กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเสริมสร้างความสุข 5 มิติที่ยั่งยืนสู่ผู้สูงวัยในตำบลบางด้วน
รหัสโครงการ 64-l1483-4-018
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุตำบลบางด้วน
วันที่อนุมัติ 9 ธันวาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 16,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรมผู้สูงอายุตำบลบางด้วน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางด้วน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.35,99.699place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา จำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการพัฒนาด้านการแพทย์และสาธารณสุข ทำให้อัตราตายลดลง ผู้สูงอายุมีชีวิตยืนยาวขึ้นและในช่วงบั้นปลายชีวิตของคนเราทุกคนย่อมต้องก้าวเข้าสู่ “วัยชรา” ทั้งสิ้น เราจึงจำเป็นต้องหาทางออกเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสังคมสูงวัยอย่างเต็มรูปแบบด้วยกระบวนการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อเพิ่มศักยภาพของคนสูงวัยทั้งทางด้านสุขภาพกาย จิตใจ และเพิ่มคุณค่าของตัวเองให้เป็นที่ยอมรับในสังคม
โดยทางชมรมผู้สูงอายุและโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลบางด้วนจึงเล็งเห็นความสำคัญ ของการทำกิจกรรมร่วมกันของชมรม ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาและฟื้นฟูจิตใจของผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง จึงได้จัดทำโครงการเสริมสร้างความสุข 5 มิติที่ยั่งยืนสู่ผู้สูงวัยในตำบลบางด้วนขึ้น(สุขสบาย สุขสนุก สุขสง่า สุขสว่าง สุขสงบ) โดยกิจกรรมสร้างสุข 5 มิติที่จัดทำเป็นการนำแนวคิดในการสร้างสุขจากหลักธรรมะผสมผสานกับแนวคิดการสร้างสุขเชิงจิตวิทยาและแนวคิดในการดูแลผู้สูงอายุแบบองค์รวม ซึ่งประกอบด้วย สุขสบาย จะเน้นให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลสุขภาพร่างกายให้มีสมรรถภาพที่คล่องแคล่ว มีกำลัง สามารถตอบสนองต่อความต้องการทางกายภาพได้ตามสภาพที่เป็นอยู่ สุขสนุก ผู้สูงอายุสามารถเลือกการใช้ชีวิตที่รื่นรมย์ สนุกสนานด้วยการทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดอารมณ์เป็นสุข จิตใจสดชื่นแจ่มใส กระปรี้กระเปร่า สุขสง่า ทำให้ผู้สูงอายุมีความรู้สึกพึงพอใจในชีวิต ความภาคภูมิใจ ความเชื่อมั่น ยอมรับนับถือ ให้กำลังใจตนเองได้ดี เห็นอกเห็นใจผู้อื่น มีลักษณะเอื้อเฟื้อแบ่งปันและมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้อื่นในสังคม สุขสว่าง ผู้สูงอายุต้องมีความสามารถด้านความจำ ความคิดอย่างมีเหตุผล การสื่อสาร การวางแผนและการแก้ไขปัญหา ความสามารถในการคิดแบบนามธรรม รวมทั้งความสามารถในการจัดการสิ่งต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสุดท้ายคือ สุขสงบ เข้าใจความรู้สึกของตนเอง รู้จักควบคุมอารมณ์และสามารถจัดการกับสภาวะอารมณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถผ่อนคลายให้เกิดความสุขสงบกับตนเองได้ รวมทั้งสามารถปรับตัวและยอมรับสภาพที่เกิดขึ้นตามความเป็นจริง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดทำโครงการเสนอเพื่อขออนุมัติ 2.ประสานงานวิทยากรเพื่อให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ 3. ดำเนินกิจกรรม 3.1 ส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างเสริมความสุข 5 มิติของผู้สูงอายุ 3.2 ทำกิจกรรมโดยกระบวนการกลุ่มที่ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้กล้าแสดงออก ร่วมเสนอความคิดเห็นและร่วมกันหาแนวทางในการสร้างสุขทั้ง 5 มิติ(สุขสบาย สุขสนุก สุขสง่า สุขสว่าง สุขสงบ)ให้แก่ตนเองและเพื่อนๆโดยทีมวิทยากร 4.ประเมิน/สรุปผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เกิดแกนนำผู้สูงอายุที่เข้าใจเรื่องการส่งเสริมสุขภาพและออกแบบกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพได้ 2.มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพตนเองที่เหมะสม เช่น การดูแลสุขภาพจิต สุขภาพกาย การกินอาหาร 3.ชมรมผู้สูงอายุได้มีกิจกรรมร่วมกันตามข้อตกลงร่วมกันของสมาชิก 4.มีตารางกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลบางด้วนโดยใช้หลักความสุข 5 มิติ ได้แก่ สุขสบาย สุขสนุก สุขสง่า สุขสว่าง สุขสงบ มาปรับใช้ในกิจกรรมของโรงเรียน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2563 15:06 น.