กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ลด หวาน มัน เค็ม ลดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานที่ควบคุมไม่ได้
รหัสโครงการ 64- L1496 – 02-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข ต. นาพละ
วันที่อนุมัติ 16 ธันวาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 21 มกราคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 29 ตุลาคม 2564
งบประมาณ 11,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอารี สีนา ประธานชมรม อสม.ตำบลนาพละ
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวธนิญาภรณ์ ทองแจ้ง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาพละ อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.599,99.664place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยปัจจุบันกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เป็นปัญหาสาธารณสุขและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง เป็นภัยเงียบที่ส่งผลกระทบทำให้เกิดความรุนแรง และภาวะแทรกซ้อนเกิดความพิการและตายก่อนวัยอันควร การเกิดภาวะแทรกซ้อนมีสาเหตุจากหลายปัจจัยเสี่ยงที่มาจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม ขาดการออกกำลังกาย ความเครียด และนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อน ตา ไต เท้า หลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดสมองเพิ่มขึ้น จากสถานการณ์ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงที่เข้ามารับบริการในคลินิกโรคเรื้อรัง ปีงบประมาณ 2563 พบว่าอัตราตายด้วยหัวใจล้มเหลว เป็นอันดับ 1 จำนวน 6 คน คิดอัตรา 1.75 ต่อประชาชน 1,000 คน มีแนวโน้ม เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และข้อมูลจาก HDC พบว่าในปี 2563 ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ที่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลและความดันโลหิตได้ดีมีเพียงร้อยละ 27.17 และ 18.06 เท่านั้น ชมรม อาสาสมัครสาธารณสุขตำบลนาพละ เห็นความสำคัญของโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน จึงได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ลด หวาน มัน เค็ม ลดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานที่ควบคุมไม่ได้ โดยมุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และพัฒนากิจกรรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนของกลุ่มป่วยเรื้อรัง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ประชาชนกลุ่มป่วยโรคความดันโลหิตสูงที่ควบคุมไม่ได้ มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การออกกำลังกายรับประทานอาหาร 2. เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนและลดภาวะเสี่ยงต่อโรคไตวายในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง
  1. ประชาชนกลุ่มป่วยที่ควบคุมไม่ได้ได้รับการตรวจสุขภาพ/คำแนะนำและการเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยงที่ถูกต้อง
  2. ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนและลดภาวะการเกิดไตเสื่อมในประชาชนกลุ่มป่วยโรคความโลหิตสูงที่ควบคุมไม่ได้
  3. มีคณะกรรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพระดับตำบลในการขับเคลื่อนนโยบายสุขภาพให้เข้าถึงประชาชน
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมการ 1. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ และขอสนับสนุนงบประมาณ 2. ประชุมชี้แจงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบวัตถุประสงค์ของโครงการและจัดตั้งคณะกรรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพระดับตำบล 3. ประสานงานกับหน่วยที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความร่วมมือและสนับสนุนกิจกรรมการตรวจติดตามกลุ่มป่วยในชุมชน เช่น อบต. ผู้นำท้องถิ่น และภาคีเครือข่าย 4. ประชาสัมพันธ์การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงและลดภาวะแทรกซ้อนเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้เข้าร่วมโครงการฯ 5. จัดเตรียมเอกสาร วัสดุ สื่อสุขศึกษา ต่างๆในการให้ความรู้/คำแนะนำและแบบติดตามกลุ่มเสี่ยง ขั้นที่ 2 ขั้นดำเนินการ 1. จัดประชุมให้คำแนะนำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพแก่กลุ่มป่วยโรคความดันโลหิตสูง/โรคเบาหวานที่ควบคุมไม่ได้ 2. เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมกับ อสม. ประเมินปัจจัยเสี่ยงรายบุคคลเพื่อลดภาวะแทรกซ้อนของกลุ่มโรคเรื้อรัง 3. แจ้งผลการตรวจสุขภาพ พร้อมแนะนำ ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพ/การปรับเปลี่ยนการบริโภคอาหารเฉพาะโรค การออกกำลัง และการลดภาวะเครียดรายกลุ่มแบ่งเป็น 2 รุ่น 4. กิจกรรมติดตามพฤติกรรมเสี่ยงรายบุคคล ให้คำแนะนำการบริโภคอาหารเฉพาะโรค/การออกกำลังกาย 5. กิจกรรมสุ่มเยี่ยมบ้านกลุ่มป่วยโดยเจ้าหน้าที่ร่วมกับ อสม. ที่รับผิดชอบประจำพื้นที่ พร้อมให้คำแนะนำ 6. บันทึกข้อมูลผลการให้คำแนะนำความรู้และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมความเสี่ยง ลงในโปรแกรม ขั้นที่ 3 สรุปวิเคราะห์และประเมินผล 1. สรุปผลการดำเนินงานตรวจสุขภาพและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมรายบุคคล และคืนข้อมูลการดำเนินงานกลับไปยัง หมู่บ้าน/ชุมชน อสม. อบต. ทราบเพื่อให้ได้มีส่วนร่วมในการติดตาม แนะนำการดูแลตนเองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพได้อย่างถูกต้อง 2. รายงานผลการดำเนินงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนกลุ่มป่วยที่ควบคุมไม่ได้ได้รับการตรวจสุขภาพ/คำแนะนำและการเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยงที่ถูกต้อง
  2. ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนและลดภาวะการเกิดไตเสื่อมในประชาชนกลุ่มป่วยโรคความดันโลหิตสูงที่ควบคุมไม่ได้
  3. มีคณะกรรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพระดับตำบล ในการขับเคลื่อนนโยบายสุขภาพให้เข้าถึงประชาชน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2564 09:16 น.