กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการจัดบริการฟื้นฟูสมรรคภาพคนพิการและบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง
รหัสโครงการ L3037-64-002
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส ตำบลจะรัง
วันที่อนุมัติ 25 ธันวาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 52,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายมะ มะแซ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลจะรัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.843,101.45place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง , แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 6 ม.ค. 2564 0.00
รวมงบประมาณ 0.00

คำเตือน : รวมงบประมาณของทุกงวด (0.00 บาท) ไม่เท่ากับ งบประมาณโครงการ (52,900.00 บาท)

stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 500 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ปัจจุบันในพื้นที่ตำบลจะรังมีผู้สูงอายุและคนพิการที่มีภาวะพึ่งพิง ซึ่งต้องได้รับการดูแล และช่วยเหลือในด้านสุขภาพ เพื่อให้มีสุขภาวะที่ดีขึ้นทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ
100.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในการฟื้นฟูสมมรรถภาพคนในชุมชนนั้น ผู้ที่สมควรได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็น คือ คนพิการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และ ผู้สูงอายุ หมายความว่า บุคคลซึ่งอายุเกินกว่า หกสิบปีบบริบูรณ์ขึ้นไป ผู้ที่อยู่ในระยะจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ หมายความว่า บุคคลที่ยังไม่ถูกประเมินเป็นผู้พิการ แต่มีข้อจำกัดในการปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เนื่องจากมีความบกพร่องทางการเห็น การได้ยิน การเคลื่อนไหว การสื่อสารจิตใจ อารมณ์ พฤติกรรม สติปัญญา การเรียนรู้ หรือความบกพร่องอื่นใด จากภาวะสุขภาพอนามัย ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูหรือช่วยเหลือให้มีสมรรถภาพด้านสุขภาพ เพื่อให้ข้อจำกัดดังกล่าว ลดลง หรือหมดไป ซึ่งในปัจจุบันสังคมไทยมีคนพิการ ผู้ป่วยติดเตียงและผู้สูงอายุ เพิ่มขึ้นจำนวนมาก จากเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน และโรคภัยต่าง ๆ ส่งผลให้พวกเขามีชีวิตที่ยากลำบาก คนกลุ่มนี้ยังคงเป็นกลุ่มที่มีฐานะยากจน เป็นบุคคลที่ด้อยโอกาสทางสังคม ยังคงต้องได้รับการฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิตในทุก ๆ ด้าน ทั้งที่กฎหมายมากมายหลายฉบับ ได้พูดถึงสิทธิและเสรีภาพของคนพิการ ให้สังคมเปิดโอกาสให้กับคนพิการสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคม มีความเสมอภาค และเท่าเทียมกันในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ไม่ถูกเลือกปฏิบัติจากสังคมเพราะสาเหตุจากความพิการนั้น ๆ ตามประกาศของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 สำหรับการดำเนินงานดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในปีงบประมาณ 2563 องค์การบริหารส่วนตำบลจะรัง ได้ดูแลผู้สูงอายุรวมถึง  ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง จำนวน 15 ราย ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้จัดทำแผนการดูแลรายบุคคล (Care Plan) สรุปว่าในจำนวนผู้สูงอายุและผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงทั้งหมดนั้น พบว่ามีจำนวน 9 ราย ที่มีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ในการดำรงชีวิตประจำนวัน ประกอบด้วย เตียง จำนวน 2 ราย และเก้าอี้วีลแชร์ จำนวน 7 ราย  หากบุคคลเหล่านี้มีอุปกรณ์ข้างต้นในการดำรงชีวิต ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิม สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ลดภาวะการเสื่อมโทรมของร่างกาย และทำให้มีสุขภาพจิตและสุขภาพกายที่ดีขึ้น
ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุและคนพิการตำบลจะรัง จึงได้จัดทำโครงการจัดบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการและบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง เพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุนในการจัดซื้ออุปกรณ์สำหรับการดำเนินงานฟื้นฟูสมรรถภาพและช่วยเหลือผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงและผู้ด้อยโอกาส ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.1 เพื่อต้องการสร้างจิตสำนึกให้คนในสังคมได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของผู้สูงอายุและคนพิการที่่มีภาวะพึ่งพิง 1.2 เพื่อให้ผู้สูงอายุ และคนพิการที่มีภาวะพึ่งพิง สามารถดำรงชีวิตประจำวันได้ 1.3 ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตมีอุปกรณ์สำหรับผู้สูงอายุและคนพิการที่มีภาวะพึ่งพิง

1 คนในสังคมมีจิตสำนึกและได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของผู้สูงอายุและคนพิการที่มีภาวะพึ่งพิง 2 ผู้สูงอายุและคนพิการที่มีภาวะพึ่งพิงมีอุปกรณ์ที่จำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวัน 3.ผู้สูงอายุและคนพิการที่มีภาวะพึ่งพิง มีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

100.00 1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1 ประชุมคณะกรรมการศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุและคนพิการตำบลจะรัง เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์โครงการฯ
2. รวบรวมข้อมูลความต้องการใช้วัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ของผู้สูง และุคนพิการที่มีภาวะพึ่งพิง จากแผนการดูแลรายบุคคล (care plan)
3. เขียนโครงการฯ เพื่อเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ
4. จัดหาวัสดุอุปกรณ์ตามโครงการ ไว้ที่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอาุยุและคนพิการตำบลจะรัง
5. จัดตั้งอุปกรณ์ สำหรับเก็บรักษาอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ ฯลฯ เพื่อให้ผู้ที่มีความจำเป็นได้ยืมใช้โดยมีการจัดทำใบยืมพร้อมแนบเอกสารประกอบการยืม
6. สรุปผลการปฏิบัติงานโครงการ และประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.คนในสังคมมีจิตสำนึกและได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของผู้สูงอายุแลคนพิการที่มีภาวะพึ่งพิง 2.ผู้สูงอายุและคนพิการที่มีภาวะพึ่งพิงมีอุปกรณ์ที่จำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวัน 3. ผู้สูงอายุและคนพิการที่มีภาวะพึ่งพิง มีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 09:49 น.