กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการโรงเรียนบ้านท่าข้าม วัยเรียน วัยใส ใส่ใจสุขภาพ รู้เท่าทันเพศศึกษา
รหัสโครงการ 64-L7932-2-13
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านท่าข้าม
วันที่อนุมัติ 28 ธันวาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 12,202.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงเรียนบ้านท่าข้าม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าข้าม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.127,99.699place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานการบริหารจัดการกองทุนสุขภาพตำบล
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 90 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สภาพสังคมไทยในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนเเปลงการดำรงชีวิตในสังคมจากครอบครัวขยาย กลายเป็นครอบครัวเดี่ยว อีกทั้งสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป ทำให้พ่อเเม่ต้องประกอบอาชีพนอกบ้านส่งผลให้ เยาวชนในครอบครัวขาดการดูแลทั้งด้านสุขภาพเเละพฤติกรรมการเเสดงออก โดยเฉพาะปัจจุบันที่มีความทันสมัยของเทคโนโลยีต่างๆ โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือที่สามารถเข้าถึงเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้ง่ายเเละรวดเร็ว สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ เเละคลิปวิดีโอต่างๆได้อย่างรวดเร็ว เช่น สื่อลามกในโลกอินเตอร์เน็ต ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีผลทำให้เยาวชนเกิดพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม นอกจ่ากนี้ปัญหาสุขภาพของนัดเรียน ก็มีความน่าเป็นห่วง ทั้งปัญหาสุขภาพในช่องปาก เช่นฟันผุ และโรคติดต่อเนื่องจากนักเรียนส่วนใหญ่จะใช้ชีวิตอยู่ในโรงเรียน ผู้ปกครองจึงนิยมฝากเด็กไว้ให้ครูดูเเล ดังนั้นโรงเรียนจึงเป็นสถานที่ที่นักเรียนอยู้นรวมกันเป็นจำนวนมาก เมื่อเจ็บป่วยจะเเพร่เชื้อโรคสู่เด็กอื่นได้ง่าย เนื่องจากเด็กนักเรียนมีภูมิคุ้มกันต่ำจึงมีโอกาสป่วยได้ง่าย โดยเฉพาะโรคติดต่อที่สำคัญเเลพบบ่อย ได้เเก่ โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ โรคมือ เท้า ปาก โรคหวัด โรคอีสุกอีใส โรคอุจจาระร่วง โรคRSV เเละโรคเหาที่นักเรียนเป็นกันมาก ซึ่งโรคติดต่อส่วนใหญ่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพเเละพัฒนาการโดยรวมของเด็ก การดำเนินงานการป้องกันควบคุมโรคในโรงเรียนเเละป้องกันการเกิดปํญหาพฤติกรรมที่ไม่เหมา่ะสมจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น เเละมีความสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยลดการเกิดพฤติกรรมด้านเพศที่ไม่เหมาะสมในโรงเรียน เเละลดการเเพร่กระจายของโรคติดต่อดังกล่าว โดยครูเป็นบุคลากรที่สำคัญอย่างยิ่งในการช่วยลดการเกิดพฤติกรรมด้านเพศที่ไม่เหมาพสมในโรงเรียนเเละลดการเเพร่กระจายของโรคติดต่อดังกล่าว โดยครูเป็นบุคคลากรที่มีความสำคัญอย่างยิ่งที่พัฒนาให้โรงเรียนปลอดภัยจากโรคต่างๆเเละปัญหาพฤติกรรมด้านเพศที่อาจจะเกิดขึ้นกับนักเรียน เเละทำให้โรงเรียนน่าอยู่ยิ่งขึ้นเนื่องจากครูเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับนักเรียนมากที่สุด อีกทั้งเป็นผู้มีอิทธิพลต่อการดูเเลเเละปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เเละส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ของนักเรียน เเละสิ่งสำคัญอีกประการที่จะช่วยให้การดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกัน ควบคุมโรคติดต่อเเละป้องกันปัญหาพฤติกรรมด้านเพศในโรงเรียนประสบความสำเร็จได้ เกิดจากความตระหนัก ความร่วมมือของบุคคลากรทุกภาคส่วนเเละทุกระดับ ทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู ในการส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานของโรงเรียนอย่างเข้มเเข็ง โรงเรียนบ้านท่าข้ามได้เล็งเห็นความสำคัญของการดำเนินงานป้องกันเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคติดต่อ เเละป้องกันการเกิดปัญหาด้านเพศที่ไม่เหมาะสมในโรงเรียน จึงได้จัดทำโครงการ โครงการโรงเรียนบ้านท่าข้าม วัยเรียน วัยใส ใส่ใจสุขภาพ รู้เท่าทันเพศศึกษา ขึ้นเพื่อให้โรงเรียนบ้านท่าข้ามเป็นโรงเรียนที่น่าอยู่ยิ่งขึ้น เเละปลอดภัยจากโรคติดต่อ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้นักเรียน เเละครูโรงเรียนบ้านท่าข้ามทุกคนมีสุขภาพอนามัยที่ดี ปลอดภัยจากโรคติดต่อ มีพฤติกรรมการเเสดงออกทางเพศที่เหมาะสม

นักเรียน เเละครูโรงเรียนบ้านท่าข้ามมีอนามัยที่ดี ปลอดภัยจากโรคติดต่อ มีพฤติกรรมการเเสดงออกทางเพศที่เหมาะสม

0.00
2 เพื่อให้นักเรียน เเละครูโรงเรียนบ้านท่าข้ามทุกคน มีความรู้ ความเข้าใจ เเละตระหนักถึงการดูเเลป้องกันโรคติดต่อเเละการดูเเลสุขภาพปากเเละฟันได้อย่างถูกต้อง

นักเรียน เเละครูโรงเรียนบ้านท่าข้ามมีความรู้ ความเข้าใจ เเละตระหนักถึงการดูเเลป้องกันโรคติดต่อเเละการดูเเลสุขภาพในช่องปากของตนเองได้

0.00
3 เพื่อให้นักเรียน มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องเพศศึกษา สามารถจัดการอารมณ์ทางเพศของตนเอง เเละสามารถแสดงออกได้อย่างเหมาะสม

นักเรียน มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องเพศศึกษา สามารถจัดการอารมณ์ทางเพศของตนเอง เเละสามารถแสดงออกได้อย่างเหมาะสม

0.00
4 เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้

นักเรียน เเละครูโรงเรียนบ้านท่าข้ามสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพเเละมีความสุข

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมวางแผนการดำเนินงานตามโครงการ 2. เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณ 3. จัดทำโครงการ โครงการโรงเรียนบ้านท่าข้าม วัยเรียน วัยใส ใส่ใจสุขภาพ รู้เท่าทันเพศศึกษา 4. จัดทำแผนดำเนินงานโครงการ 5. มอบหมายเเละกำหนดผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานฝ่ายต่างๆ 6. ติดต่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินงานตามโครงการ 7. จัดอบรมให้ความรู้เเก่นักเรียน 8.เตรียมวัสดุ อุปกรณ์ จัดทำกิจกรรม 9. จัดกิจกรรมตามโครงการ 10. ติดตามเเละประเมินผลการดำเนินงาน 11.สรุป รายงาน ประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. นักเรียน เเละครูโรงเรียนบ้านท่าข้ามมีอนามัยที่ดี ปลอดภัยจากโรคติดต่อ มีพฤติกรรมการเเสดงออกทางเพศที่เหมาะสม
  2. นักเรียน เเละครูโรงเรียนบ้านท่าข้ามมีความรู้ ความเข้าใจ เเละตระหนักถึงการดูเเลป้องกันโรคติดต่อเเละการดูเเลสุขภาพในช่องปากของตนเองได้
  3. นักเรียน มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องเพศศึกษา สามารถจัดการอารมณ์ทางเพศของตนเอง เเละสามารถแสดงออกได้อย่างเหมาะสม
  4. นำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2564 09:44 น.