กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนการบริโภคในกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วย หมู่ที่ 3
รหัสโครงการ 64-L1498-2-005
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม. หมู่ที่ 3 ตำบลน้ำผุด
วันที่อนุมัติ 28 ธันวาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ธันวาคม 2563 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 11,860.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรม อสม. หมู่ที่ 3 ตำบลน้ำผุด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลน้ำผุด อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.673,99.726place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

กลุ่มโรค NCDs (Non-Communicable diseases) หรือ ชื่อภาษาไทยเรียกว่า กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง นั้น เป็นชื่อเรียก กลุ่มโรคที่ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อ ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค ไม่สามารถติดต่อได้ผ่านการสัมผัส คลุกคลี หรือ ติดต่อ ผ่านตัวนำโรค (พาหะ) หรือสารคัดหลั่งต่างๆ หากแต่เกิดจากปัจจัยต่างๆ ภายในร่างกาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากไลฟ์สไตล์วิธีการใช้ชีวิต ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอย่าง เหล้า บุหรี่ ขาดการออกกำลังกาย อาหารหวานมันเค็มจัด และมีความเครียด โรคไม่ติดต่อเรื้อรังมักจะค่อยๆ มีอาการและรุนแรงขึ้นทีละน้อยหากไม่ได้มีการรักษาควบคุม องค์การอนามัยโลก(WHO) เล็งเห็นว่ากลุ่มโรค NCDs นั้น ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ พบว่าสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรโลกทั้งหมด มีถึง 63% ที่เกิดจากกลุ่มโรค NCDs และที่สำคัญกว่านั้นคือ กว่า 80% เป็น ประชากรของประเทศที่กำลังพัฒนา สำหรับประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังถึงร้อยละ 75 หรือประมาณ 320,000 คนต่อปี เฉลี่ยชั่วโมงละ 37 คน อันดับหนึ่ง คือโรคหลอดเลือดสมองคิดเป็นร้อยละ 4.59 หรือประมาณ 28,000 คน รองลงมาคือโรคหัวใจขาดเลือด โรคทางเดินหายใจอุดกั้นเรื้อรัง เบาหวาน และความดันโลหิตสูง ตามลำดับ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการรับประทานอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็ม ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ มีกิจกรรมทางกายไม่เพียงพอ โดยมีแนวโน้มการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น ส่วนมากเป็นกลุ่มประชากรวัยทำงาน แต่แท้จริงแล้ว กลุ่มโรค NCDs นั้นสามารถป้องกันได้ เพราะ สาเหตุหรือปัจจัยเสี่ยงหลักนั้น เกิดจากพฤติกรรมเสี่ยงของตัวเรานั่นเอง (กระทรวงสาธารณสุข 2561)
  จากสถานการณ์ของไม่ติดต่อเรื้อรังที่มีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลน้ำผุด ร่วมกับกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลน้ำผุด จึงได้จัดทำโครงการหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคในประชาชน หมู่ที่ 3 ขึ้น เพื่อเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ภาวะสุขภาพของตนเอง และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองเพื่อให้ลดการเกิดโรคเรื้อรังได้ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1.เพื่ออบรมให้ความรู้กลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรัง ข้อที่ 2.เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบริโภคไม่ให้ป่วยเป็นโรค

ตัวชี้วัดความสำเร็จ -จากการซักถามขณะอบรม -ประชาชนกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ในเรื่องปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรค - กลุ่มเสี่ยงมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบริโภคอย่างต่อเนื่อง - ลดการเกิดผู้ป่วยรายใหม่จากกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานละความดันโลหิตสูง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.เสนอโครงการเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณในการจัดทำโครงการฯจากกองทุนหลักประกันสุ+ ขภาพตำบลน้ำผุด 2.ประชุมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เพื่อชี้แจง  ขั้นตอนการดำเนินงาน 3.จัดหาวัสดุ ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค (เครื่องชั่งน้ำหนัก,แบบรายงานสุขภาพรายบุคคล,เครื่องวัดความดันโลหิต) 4.คัดแยกกลุ่มเสี่ยงตามระดับความเสี่ยงโดยใช้แบบคัดแยกรายบุคคล 5.จัดกิจกรรมตามประเภทกลุ่มเสี่ยงโดยใช้หลัก 4 อ.(อารมณ์,อาหาร,ออกกำลังกาย,อบายมุข) 6.ติดตามผลหลังการปรับเปลี่ยน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนกลุ่มเสี่ยงมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่กลายเป็นกลุ่มป่วย 2.ประชาชนกลุ่มป่วยและเสี่ยงได้รับการดูแลรักษา ลดภาวะแทรกซ้อนของโรค
3.ประชาชนมีความรู้ด้านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบริโภค ลดโรค

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2564 15:29 น.