กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 เขตเทศบาลตำบลบางแก้ว อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง ในปีงบประมาณ 2564
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลบางแก้ว
วันที่อนุมัติ 25 พฤศจิกายน 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 20,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางธัชกร สุทธิดาจันทร์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่ามะเดื่อ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 150 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชิ้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) (กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข วันที่ 25 กรกฎาคม 2563) สำหรับประเทศไทยพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรักษาในโรงพยาบาล ขณะนี้พบผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จำนวน 3,297 ราย รักษาหายและแพทย์ให้กลับบ้าน 3,111 ราย ผู้ป่วยยืนยันที่เสียชีวิต 58 ราย มีมาตรการตรวจคัดกรอง แยกกัก กักกัน หรือคุมไว้ให้สังเกตเพื่อการเฝ้าระวังป้องกัน และควบคุมโรคจากผู้เดินทางซึ่งมาจากท้องที่หรือเมืองท่านอกราชอาณาจักรกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโรค COVID-19 กรณีจำเป็นต้องพบปะผู้อื่นให้ใช้หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และรักษาระยะห่างไม่น้อยกว่า 1-2 เมตร หรือ 1-2 ช่วงแขน และใช้เวลาพบปะผู้อื่นให้สั้นที่สุด หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำและสบู่หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็นไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผู้เช็ดตัว เนื่องจากเชื้อก่อโรคทางระบบทางเดินหายใจสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ทางการสัมผัดสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื่้อ ทั้งนี้การเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID19) จำเป็นต้องมีการดำเนินการให้ความรู้ คำแนะนำ การดูแลเฝ้าระวังป้องกันตนเองให้กับประชาชนเพื่อให้ประชาชนได้ทันต่อเหตุการณ์ เรียนรู้วิธีป้องกันและดูแลตนเองเบื้องต้น และลดความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อหรือติดเชื้อ ตลอดจนป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้าง จึงได้จัดทำโครงการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้นโรงพยาบาลบางแก้ว เล็งเห็นความสำคัญของการเกิดโรค จึงได้จำทำโครงการดังกล่าวขี้ โดยมุ่งหวังให้เกิดสัมฤทธิ์ผลเป็นรูปธรรมประชาชนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้เพื่อป้องกันตนเองจากโรค COVID-19 ได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้อสม./ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตนตามแนวทางการป้องกันและควบคุมการแพร่เชื้อไวรัส(COVID-19) ได้ 2.เพื่อให้อสม./ประชาชนสามารถนำประสบการณ์ไปใช้ป้องกันดูแลตนเองและผู้อื่นในชีวิตประจำวันได้ 3.เพื่อให้อสม./ประชาชนสามารถทำเจลล้างมือ เพื่อใช้เองได้

 

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมเจ้าหน้าที่เพื่อสำรวจกลุ่มเป้าหมายและชี้แจงวัตถุประสงค์ 2.จัดทำโครงการเสนอขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ 3.ดำเนินการจัดกิจกรรม 3.1กิจกรรมที่ 1 จัดอบรมให้ความรู้ เรื่องการป้องกันโรคไวรัสCOVID-19 3.2กิจกรรมที่ 2 สาธิตการทำเจลล้างมือ 3.3สรุปและรายงานผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.อสม./ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจ เรื่องการป้องกันโรค COVID-19 2.อสม./ประชาชนสามารถนำประสบการณ์ไปใช้ป้องกันดูแลตนเองและผู้อื่นในชีวิตประจำวันได้ 3.อสม./ประชาชนสามารถทำเจลล้างมือด้วยตนเองได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2564 12:22 น.