กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการในชุมชนตำบลท่าเรือ
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์บริการคนพิการตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
วันที่อนุมัติ 28 ธันวาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2563 - 31 สิงหาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 9,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์บริการคนพิการตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.803,99.917place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการในชุมชน เป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยมีญาติหรือผู้ดูแลและคนในชุมชนมีส่วนร่วม เนื่องจากความพิการทางร่างกายและทางจิตส่งผลต่อคุณภาพชีวิตทำให้ผู้พิการไม่สามารถดำรงชีวิตได้เทียบเท่าคนปกติ ในพื้นที่ตำบลท่าเรือ มีคนพิการจำนวนทั้งสิ้น 254 ราย แยกตามประเภทความพิการ ได้ดังนี้ พิการทางการมองเห็น 7 ราย พิการทางการได้ยินและสื่อความหมาย 29 ราย พิการทางจิตใจหรือพฤติกรรม 4 ราย พิการทางการเคลื่อนไหวหรือร่างกาย 165 ราย พิการทางสติปัญญา 40 ราย พิการทางการเรียนรู้ 5 ราย พิการทางออทิสติก 1 ราย และพิการซ้ำซ้อน 1 ราย (ที่มาข้อมูล : ผู้มีสิทธิรับเบี้ยยังชีพความพิการ ประจำปีงบประมาณ 2564 กองสวัสดิการสังคม องค์การบริหารส่วนตำบลท่าเรือ) จากการลงพื้นที่ของคณะกรรมการศูนย์บริการคนพิการตำบลท่าเรือและอาสาสมัครดูแลคนพิการ (อพมก.) ทำให้ทราบถึงปัญหาของผู้พิการในการเข้าถึงบริการฟื้นฟูสมรรถภาพและขาดการรับทราบข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการ ทักษะการดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการ ขาดโอกาสรับการฟื้นฟูสภาพร่างกายให้สามารถทำกิจวัตรประจำวันและช่วยเหลือตนเองได้ การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผู้พิการต่างๆยังเข้าใจไม่ถูกต้อง อาทิเช่น สิทธิประโยชน์ของผู้พิการ เกณฑ์การขึ้นทะเบียน พม. การเข้ารับการรักษาและฟื้นฟูทั่วไป สถานที่ในการรับสงเคราะห์เกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องช่วยเหลือต่างๆ รวมถึงการมีกิจกรรมช่วยเหลือต่างๆ ทำให้ผู้พิการบางรายไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ทำให้ขาดการดูแลรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและต่อเนื่อง ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้พิการรวมไปถึงการเป็นภาระต่อญาติหรือผู้ดูแล

ศูนย์บริการคนพิการตำบลท่าเรือ มีอาสาสมัครดูแลผู้พิการ (อพมก.) ในพื้นที่ จำนวน 12 คน มีหน้าที่ สำรวจติดตามสภาพปัญหาคนพิการ จัดทำระบบข้อมูลให้บริการในพื้นที่รับผิดชอบ ให้บริการ      ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์คนพิการ เรียกร้องสิทธิแทนคนพิการ ให้ความช่วยเหลือในการดำรงชีวิตขั้นพื้นฐาน ให้ความช่วยเหลือคนพิการให้ได้รับเครื่องมือหรืออุปกรณ์ตามความจำเป็นพิเศษเฉพาะบุคคล ประสาน คัดกรอง ส่งต่อ ให้ความช่วยเหลือคนพิการหรือผู้ที่มีแนวโน้มว่าจะพิการให้ได้การดูแล รักษาพยาบาลที่เหมาะสม ประสานความช่วยเหลือกับหน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบเพื่อให้ความช่วยเหลือคนพิการตามประเภทความพิการ ติดตามประเมินผลเกี่ยวกับการได้รับสิทธิประโยชน์และการ ดำรงชีวิตของคนพิการ ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่กำหนดตามพระราชบัญญัติหรือกฎหมายอื่น หรือตามที่คณะกรรมการหรือสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตกำหนด เพื่อให้การดำเนินงานของศูนย์บริการคนพิการตำบลท่าเรือมีประสิทธิภาพและครอบคลุมได้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด จึงมีความจำเป็นต้องให้ผู้พิการได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ ตลอดจนมีความรู้ในสิทธิของผู้พิการสามารถช่วยเหลือผู้พิการที่ตนเองดูแลและผู้พิการอื่นได้ ซึ่งเป็นการพัฒนางานบริการด้านฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการของศูนย์บริการคนพิการตำบลท่าเรือให้มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

จากสภาพปัญหาดังกล่าว ศูนย์บริการคนพิการตำบลท่าเรือได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงจัดให้มีการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการในชุมชนขึ้น เพื่อให้ผู้พิการกลุ่มดังกล่าวเข้าถึงบริการมีความรู้ทักษะในการดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ มีความรู้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับ การฝึกกายภาพ                 /บำบัด... -2-

บำบัด การนวดแผนโบราณ สามารถช่วยเหลือตนเองได้หรือกลับมาดำเนินชีวิตประกอบอาชีพโดยตนเองได้ตามศักยภาพในที่สุด ซึ่งผู้ดูแลประจำส่วนใหญ่ไม่ได้รับการฝึกทักษะในการดูแลที่ถูกต้อง และมีผู้พิการบางราย ไม่มีผู้ดูแลอยู่ประจำบางครั้งถูกทอดทิ้งอยู่ตามลำพัง จึงทำให้ผู้พิการและผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ง่าย เช่น กล้ามเนื้อลีบ การเกิดข้อติด แผลกดทับ เป็นต้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1.เพื่อให้ผู้พิการ ได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ โดยญาติ/ผู้ดูแล และอาสาสมัครดูแลผู้พิการ (อพมก.)

ร้อยละ 80 ของผู้พิการได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพตามประเภทความพิการ

0.00
2 ข้อที่ 2.เพื่อให้ผู้พิการ ญาติ/ผู้ดูแล และอาสาสมัครดูแลผู้พิการ (อพมก.) มีความรู้และมีทักษะในการดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการ

ร้อยละ 80 ของผู้พิการ  ญาติ/ผู้ดูแล  และอาสาสมัครดูแลผู้พิการ (อพมก.) มีความรู้และมีทักษะในการดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการ

0.00
3 ข้อที่ 3.เพื่อให้ผู้พิการ ญาติ/ผู้ดูแล และอาสาสมัครดูแลผู้พิการ (อพมก.) มีความรู้ในสิทธิที่พึงได้รับด้านสุขภาพสำหรับผู้พิการ

ร้อยละ 80 ของผู้พิการ  ญาติ/ผู้ดูแล  และอาสาสมัครดูแลผู้พิการ (อพมก.) มีความรู้ในสิทธิที่พึงได้รับด้านสุขภาพสำหรับผู้พิการ

0.00
4 ข้อที่ 4.เพื่อให้ผู้พิการ ญาติ/ผู้ดูแล และอาสาสมัครดูแลผู้พิการ (อพมก.) มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการที่ตนเองดูแลและผู้พิการอื่นได้

ร้อยละ 80 ของผู้พิการ  ญาติ/ผู้ดูแล  และอาสาสมัครดูแลผู้พิการ (อพมก.) มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการที่ตนเองดูแลและผู้พิการอื่นได้

0.00
5 ข้อที่ 5.เพื่อให้ผู้พิการ ญาติ/ผู้ดูแล และอาสาสมัครดูแลผู้พิการ มีความรู้ในการฝึกกายภาพบำบัด การนวดเพื่อผ่อนคลาย และการนวดแผนโบราณ ตลอดจนวิธีการดูแลผู้พิการตามประเภทความพิการได้

ร้อยละ 80 ของผู้พิการ  ญาติ/ผู้ดูแล  และอาสาสมัครดูแลผู้พิการ  มีความรู้ในการฝึกกายภาพบำบัด  การนวดเพื่อผ่อนคลาย และการนวดแผนโบราณ  ตลอดจนวิธีการดูแลผู้พิการตามประเภทความพิการได้ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 200 9,100.00 0 0.00
28 ธ.ค. 63 - 31 ส.ค. 64 1. 1.กิจกรรมอบรมให้ความรู้ “สิทธิที่พึงได้รับด้านสุขภาพสำหรับผู้พิการ” จำนวน 30 นาที 50 2,000.00 -
28 ธ.ค. 63 - 31 ส.ค. 64 2. กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “ทักษะการดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการตามประเภทความพิการ” จำนวน 1 ชั่วโมง 30 นาที 50 4,650.00 -
28 ธ.ค. 63 - 31 ส.ค. 64 3.กิจกรรมฝึกปฏิบัติ/แลกเปลี่ยนเรียนรู้ “ฝึกกายภาพบำบัดตามประเภทความพิการ/การนวดเพื่อผ่อนคลายและการนวดแผนโบราณ” จำนวน 2 ชั่วโมง 50 2,450.00 -
28 ธ.ค. 63 - 31 ส.ค. 64 4.กิจกรรมติดตามและประเมินผล “เยี่ยมบ้านผู้พิการที่ได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ” (มกราคม 2564-พฤษภาคม 2564) 50 0.00 -
  1. เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติ
    1. เสนอโครงการต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลท่าเรือ
    2. ประชุมคณะกรรมการศูนย์บริการคนพิการตำบลท่าเรือเกี่ยวกับรายละเอียดการจัดโครงการ
  2. ประสานวิทยากร , อาสาสมัครดูแลผู้พิการ (อพมก.) ญาติ/ผู้ดูแลผู้พิการ เข้าร่วมกิจกรรม
    1. ดำเนินการตามโครงการ แบ่งออกเป็น 4 กิจกรรม คือ
      5.1กิจกรรมอบรมให้ความรู้ จำนวน 30 นาที -หัวข้อ “สิทธิที่พึงได้รับด้านสุขภาพสำหรับผู้พิการ”
      -สิทธิหลักประกันสุขภาพสำหรับคนพิการ คืออะไร -ทำอย่างจึงจะมีสิทธิหลักประกันสุขภาพ -คนพิการประเภทใดบ้าง ที่มีสิทธิและไม่มีสิทธิได้รับหลักประกันสุขภาพคนพิการ -ประเภทความพิการ ที่มีสิทธิได้รับสิทธิหลักประกันสุขภาพสำหรับคนพิการ -สิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเฉพาะสำหรับคนพิการมีอะไรบ้าง -เมื่อเจ็บป่วยและใช้สิทธิของคนพิการจะต้องทำอย่างไร -หน่วยงานที่ให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์สำหรับคนพิการ 5.2 กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ จำนวน 1 ชั่วโมง 30 นาที

- หัวข้อ “ทักษะการดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการตามประเภทความพิการ”
-ความพิการทางการมองเห็น (ตาบอด,ตาเห็นเลือนราง) - ความพิการทางการได้ยินและสื่อความหมาย (หูหนวก,หูตึง,ความพิการทางการสื่อความหมาย) - ความพิการทางกายหรือการเคลื่อนไหว (ความพิการทางการเคลื่อนไหว,ความพิการทางร่างกาย) - ความพิการทางจิตใจหรือพฤติกรรม
- ความพิการทางสติปัญญา - ความพิการทางการเรียนรู้/ออทิสติก 5.3 กิจกรรมฝึกปฏิบัติ/แลกเปลี่ยนเรียนรู้ จำนวน 2 ชั่วโมง - หัวข้อ “ฝึกกายภาพบำบัดตามประเภทความพิการ” -การนวดผ่อนคลายและนวดแผนโบราณ” 5.4 กิจกรรมติดตามและประเมินผล 1 ครั้ง/เดือน -เยี่ยมบ้านผู้พิการที่ได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ
6.รายงานผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

.ผู้พิการ ญาติ/ผู้ดูแลและอาสาสมัครดูแลผู้พิการ มีความรู้ มีทักษะ สามารถให้การดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและมีศักยภาพ 2 .ผู้พิการสามารถช่วยเหลือตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพหลังรับการฟื้นฟูสมรรถภาพหรือเป็นภาระแก่ครอบครัวให้น้อยที่สุด 3. สร้างความเข้มแข็งของศูนย์บริการคนพิการตำบลท่าเรือ ระบบประสานงานเครือข่าย และอาสาสมัครดูแลผู้พิการ (อพมก.) ในการช่วยเหลือพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตคนพิการ
4 .ผู้พิการสามารถให้ความช่วยเหลือดูแลคนพิการกันเองในกลุ่มและรู้ถึงสิทธิหลักประกันสุขภาพที่พึงได้รับในคนพิการ เพื่อให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตร่วมกับบุคคลอื่นได้อย่างมีความสุข และมีส่วนช่วยเหลือสังคมทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมอีกทางหนึ่ง 5. ผู้พิการ ญาติ/ผู้ดูแล และอาสาสมัครดูแลผู้พิการ มีความรู้ในการฝึกกายภาพบำบัด การนวดแผนโบราณ สามารถดูแลผู้พิการที่ตนเองดูแลและผู้พิการอื่นได้ 6. เพื่อพัฒนางานบริการด้านฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการของศูนย์บริการคนพิการตำบลท่าเรือให้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2564 15:57 น.