กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพสตรีในการควบคุมป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ตำบลจวบ อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส
รหัสโครงการ 64-L8422-01-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลเจาะไอร้อง
วันที่อนุมัติ 1 มกราคม 2021
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2021 - 30 กันยายน 2021
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2021
งบประมาณ 61,120.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวมารียะห์ มะ
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวโนร์ไอดา เจ๊ะโก๊ะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลจวบ อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 320 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ โรคมะเร็งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของคนไทยเป็นอันดับหนึ่ง พบว่ามะเร็งปากมดลูกเป็นสาเหตุทำให้ผู้หญิงไทยเสียชีวิตมาก ประมาณปีละกว่า 5,000 ราย เฉลี่ยวันละ 14 ราย แต่ละปีพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นประมาณ 10,000 ราย อายุที่พบเฉลี่ยประมาณ 30-50 ปี ผู้ป่วยกว่าร้อยละ 80 มีอายุต่ำกว่า 60 ปี สาเหตุการเกิดมะเร็งปากมดลูก ส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ชื่อว่า ฮิวแมนเพ็บพิโลม่าไทป์ 16 และ18 หรือที่เรียกว่า เอชพีวี (Human Papillomavirus : HPV) กลุ่มที่มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งปากมดลูกสูงกว่าคนทั่วไปได้แก่ ผู้หญิงที่มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกตั้งแต่อายุยังน้อย ผู้หญิงที่มีคู่นอนหลายคน หรือติดเชื้ออื่นๆ เช่น เชื้อเริมโรคหรือเอดส์ มีประวัติการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น ซิฟิลิส หนองใน เริม รวมทั้งผู้หญิงที่สูบบุหรี่เป็นประจำด้วย (สำนักงานพัฒนาระบบระบบข้อมูลข่าวสุขภาพ)
อย่างไรก็ตาม การดำเนินของโรคนี้ค่อนข้างช้า เริ่มตั้งแต่เซลล์มีการเปลี่ยนแปลง จนกลายเป็นเซลล์มะเร็ง จะใช้เวลาประมาณ 10-12 ปี ทำให้ผู้หญิงที่เป็นโรคมักจะไม่รู้ตัวมาก่อน โดยพบว่าผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกกว่า ร้อยละ 80 จะมาพบแพทย์ในระยะที่เซลล์มะเร็งลุกลามแล้ว ยิ่งหากลุกลามไปอวัยวะอื่นนอกเชิงกราน การรักษาจะไม่ค่อยได้ผล ซึ่งจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาประมาณรายละ 1 ล้านบาท โอกาสรักษาหายขาดมีน้อยมาก และมักจะเสียชีวิตหลังจากเป็นแล้วประมาณ 5 ปีขณะนี้มีระบบการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูก ที่สามารถตรวจพบรอยโรคในระยะก่อนเป็นมะเร็ง และรักษาก่อนที่เซลล์มะเร็งจะลุกลาม สามารถรักษาหายขาดได้เกือบ 100 เปอร์เซนต์ ดังนั้นผู้หญิงทุกคนที่ผ่านการมีเพศสัมพันธ์แล้ว ให้ตรวจภายในที่เรียกว่า วิธีแป็บสเมียร์ (Pap Smear) โดยป้ายเยื่อบุปากมดลูกไปตรวจหาเซลล์มะเร็งทุก 5 ปี จากการศึกษาขององค์การอนามัยโลกพบว่า จะช่วยลดอัตราการเกิดมะเร็งปากมดลูกลงได้ร้อยละ 84 และลดการตายของผู้หญิงจากโรคนี้ได้มาก (สำนักงานพัฒนาระบบระบบข้อมูลข่าวสุขภาพ) จากผลการดำเนินงานตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในสตรี อายุ 30-60 ปี ในตำบลจวบ อำเภอเจาะไอร้อง ปี 2563พบว่า มีสตรีวัยเจริญพันธุ์อายุ 30-60 ปี จำนวน 1,554 คน ได้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูก จำนวน 78 คน คิดเป็นร้อยละ 5.01 ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อย ปัญหาที่เป็นสาเหตุที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายไม่รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกคือปัญหาด้านความรู้และมีทัศนะคติที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการตรวจอีกทั้งอาจเข้าใจว่าโรคมะเร็งปากมดลูกไม่เกิดกับทุกคนเพราะในหมู่บ้านที่อาศัยอยู่ยังพบผู้ป่วยน้อยเมื่อเทียบกับโรคอื่นๆ
กลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลเจาะไอร้อง อำเภอเจาะไอร้อง จึงจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพสตรีในการควบคุมป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ตำบลจวบอำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ปี 2564 เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว อันจะช่วยทำให้พบผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งปากมดลูกได้ตั้งแต่ระยะเริ่มแรกได้มากขึ้น และจะส่งผลให้ลดอัตราการตายจากโรคมะเร็งได้อีกทางหนึ่ง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมายได้รับบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก 2.เพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมายได้รับบริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม

1.สตรีอายุ 30 - 60 ปี ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกร้อยละ 20
2.สตรีอายุ 30-70 ปี สามารถตรวจเต้านมด้วยตนเองโดยผ่านการประเมินทักษะจากเจ้าหน้าที่ ร้อยละ ๘๐

80.00 1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 61,120.00 0 0.00
1 มี.ค. 64 กิจกรรมที่1 อบรมให้ความรู้ เกี่ยวกับโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม 0 61,120.00 -

วิธีการดำเนินการ 1. ประชาสัมพันธ์โครงการ
2.จัดเตรียมเอกสารต่างๆ สำรวจ ทำทะเบียนกลุ่มสตรีอายุ 30-60 ปี
3.ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง วัสดุอุปกรณ์ประกอบการอบรม
4.นัดกลุ่มเป้าหมายร่วมกิจกรรมอบรม โดยมีเนื้อหา ดังนี้- ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม - การตรวจ ค้นหา โรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม - แนวทางการป้องกัน ลดปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง – ฝึกทักษะการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง - แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้ป่วยโรคมะเร็งกับกลุ่มเป้าหมายที่ยังที่ไม่ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม
5.ดำเนินการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในสตรีกลุ่มเป้าหมายที่ไม่เคยรับการตรวจในรอบ 5 ปี ที่ผ่านมา ส่งสิ่งส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลเจาะไอร้อง ติดตามผลการตรวจ หากตรวจพบความผิดปกติต้องได้รับส่งต่อและรักษา
6.ประเมินผลการดำเนินงาน โดย - แบบทดสอบความรู้ก่อน-หลังการอบรม - ทะเบียนการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูก - แบบประเมินทักษะการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง
7.สรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการ พร้อมแบบรายงานส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพอบต.จวบ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมายมีความรู้และความเชื่อด้านสุขภาพที่ถูกต้องเกี่ยวกับมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม
  2. เพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมายได้รับบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม
  3. สตรีที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับส่งต่อและรักษาทุกราย
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2021 11:24 น.