กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ชุมชนร่วมพลังแก้ปัญหาโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ปี 2564
รหัสโครงการ 64-L4148-1-005
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาโร๊ะ
วันที่อนุมัติ 24 ธันวาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 26 มกราคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 9,150.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางมารีนี เจ๊ะปูเต๊ะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบาโร๊ะ อำเภอยะหา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.457,101.133place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง นับเป็นปัญหาการเจ็บป่วยที่สำคัญและนำมาซี่งความสูญเสีย ทรัพยากรในการดูแลรักษา มีผลกระทบต่อผู้ป่วยเอง และผู้ดูแล ค่ารักษาพยาบาล ค่าใช้จ่ายในครอบครัวมีอาการ ป่วยเรื้อรังเป็นเวลานาน ไม่สามาถรักษาให้หายขาดได้นอกจากจะเป็นโรคที่รักษาไม่หายแล้ว ยังเชื่อม โยงไปสู่ โรคแทรกซ้อนอื่น ๆ อีมากมาย ช่น โรคหัวใจและหลอดเลือดโรคตเรื้อรัง สำหรับสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรค คือ "กรรมพันธุ์" และ "สิ่งแวดล้อม" ในส่วนของกรรมพันธุ์นั้นเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีอายุมากขึ้น ขณะที่สิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยเสี่ยงที่เริ่มต้นตั้งแต่ในครรภ์แม่ แม้กรรมพันธุ์จะเป็น ที่แก้ไขไม่ได้ แต่ก็สามารถควบคุมปัจจัยเรื่องอาหารและสิ่งแวดล้อมเพื่อข้องกันโรคเบาหวานและโรคความ ได้ จากผลการวิจัยหลายชิ้นชี้ให้เห็นว่า การควบคุมอาหารอย่างดี รวมไปถึงการออกกำลังกายเป็นประจำนั้น ส่งผลโดยตรงต่อการป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง โดยเฉพาะคนที่มีความเสี่ยงสูงทาง กรรมพันธุ์ อีกทั้งยังเป็นการควบคุมโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง รวมไปถึงป้องกันโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ได้ จากข้อมูลอัตราการป่วยด้วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาโระ อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ปี 2563 พบว่า ประชาชนกลุ่มป่วยโรคเบาหวานในเขตรับผิดชอบทั้งหมด 168 ราย ได้รับการตรวจภาวะน้ำตาลในเลือดสะสมทั้งปี 144 รายควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีเยี่ยม จำนวน 51 ราย คิดเป็นร้อยละ 30.36 พบกลุ่มป่วยโรคความดันโลหิตสูงในเขตรับผิดชอบ 525 ราย ควบคุมระดับ ความดันโลหิตสูงได้ดีเยี่ยม จำนวน 338 ราย คิดเป็นร้อยละ 64.38 หากไม่ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มี แนวโน้มที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆได้ในอนาคต     การรักษาโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงโดยการให้ความสำคัญเฉพาะด้านการแพทย์อาจไม่ เพียงพอ เพื่อการควบคุมโรคที่สมบูรณ์ ผู้ป่วยต้องได้รับความรู้เรื่องโรครวมไปถึงความรู้เรื่องโภชนาการและการ ออกกำลังกายที่ถูกต้อง พร้อมทั้งได้รับการกระตุ้นการเปลี่ยนพฤติกรรมผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น ค่ายเบาหวาน ความดันหรือกิจกรรมชมรมอย่างสม่ำเสมอซึ่งถ้าปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดตั้งแต่ระยะตัน ก็จะสามารถใช้ชีวิต อย่างมีความสุขโดยปราศจากโรคแทรกซ้อนได้ และชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานควบคุมโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงประชาชนในตำบลบาโระ มีความเห็นด้วยในการดูแลสุขภาพเกี่ยวกับโรคเบาหวาน ความดัน โลหิตสูง ดั้วนั้น โรงพยาบาลส่งเริมสุขภาพตำบลบาโะ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เกี่ยวกับการดูแลตนเองเพื่อลดภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง โดยได้จัดครงการ ชุมชนนร่วมพลังแก้ปัญหาโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาโร๊ะ
อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ปี ๒๕๖๔ ขึ้นโดยเน้นกิจกรรม การมีส่วนร่วมของชุมชน การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต ตนเองที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนของผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงอย่างเข้มข้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานสามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้

ผู้ป่วยเบาหวานสามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้

0.00
2 เพื่อให้ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงสามารถควบคุมความดันได้

ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงสามารถควบคุมความดันได้

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
26 ม.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 อบรมเชิงแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง 240 9,150.00 -
รวม 240 9,150.00 0 0.00

1.พัฒนาศักยภาพเครือข่ายองค์กรในชุมชน
1.1 อบรมฟื้นฟูความรู้แก่อาสาสมัครา่ธารณสุข เพื่อให้สามารถดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงได้ 2. พัฒนาระบบบริหารในสถานบริการและชุมชน
2.1 จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กลุ่มป่วยและผู้ดูแล 2.2 ค้นหาผู้ป่วยทุกทางให้เข้าอยู่ในระบบทางการรักษา 2.3 ติดตามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ป่วยที่ผลเจาะเลือดสูงกว่ามาตรฐานให้อยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ป่วยเบาหวานสามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ 2.ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงสามารถควบคุมได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2564 09:39 น.