กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายลดเสี่ยงโรคเรื้อรังจากการทำงานปี 2564
รหัสโครงการ 64-L5284-01-10
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลควนโดน
วันที่อนุมัติ 25 กุมภาพันธ์ 2021
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2021 - 30 กันยายน 2021
กำหนดวันส่งรายงาน 1 ตุลาคม 2021
งบประมาณ 9,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางปารียา อุสมา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จจุบันปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นในประชากรทั่วไปอย่างรวดเร็ว และกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆก็คือโรคเรื้อรัง ที่สำคัญโรคเรื้อรังเหล่านี้ไม่ได้เป็นกันเฉพาะในกลุ่มผู้สูงวัยเพียงเท่านั้น เพราะพบว่ากลุ่มคนวัยทำงานกลายเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีอัตราของโรคนี้เพิ่มขึ้นมากกว่าผู้สูงวัย เมื่อเป็นแล้วมักเกิดอาการเรื้อรัง รักษาให้หายขาดยาก ส่งผลกระทบต่อการงานและการเงิน ซึ่งความน่ากลัวของโรคเรื้อรังอย่างหนึ่งคือมันไม่ได้แสดงอาการให้เห็นในทันที แต่จะค่อย ๆ สะสมไปเรื่อย ๆทำให้คนส่วนใหญ่ไม่เกิดความตระหนักต่อสุขภาพของตัวเองโดยเฉพาะคนวัยทำงานซึ่งร่างกายยังแข็งแรง จึงมักละเลยการใส่ใจดูแลสุขภาพ ประกอบกับพฤติกรรมในชีวิตที่ให้ความสำคัญกับการทำงาน ใช้ชีวิตเร่งรีบ พฤติกรรมการบริโภค การไม่พักผ่อนให้เพียงพอ มีความเสี่ยงต่อปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรค แผนกกายภาพบำบัดโรงพยาบาลควนโดนจึงตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้จะเห็นได้จากปีงบประมาณ2563ที่ผ่านมาผู้ป่วยที่เข้ารับบริการในแผนกกายภาพบำบัดนั้น อันดับ1มาด้วยอาการปวดกล้ามเนื้อ คอ บ่า และไหล่คิดเป็นร้อยละ23.29 รองลงมาคืออาการปวดหลังคิดเป็นร้อยละ7.76 และอาการข้อไหล่ติดแข็งคิดเป็นร้อยละ5.09ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนกลุ่มวัยทำงานที่ประกอบอาชีพเกษตรกรและพนักงานออฟฟิศ ทางแผนกกายภาพบำบัดโรงพยาบาลควนโดนจึงอยากเผยแพร่ความรู้และจัดการกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพโดยสอนวิธีการออกกำลังกายที่เฉพาะเจาะจงกับโรคที่เราพบบ่อยเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงโรคเรื้อรังที่เกิดจากการทำงานเป็นการบริการประชาชนเชิงรุกและแก้ปัญหาจากต้นเหตุเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนและที่สำคัญการออกกำลังกายเป็นการเคลื่อนไหวร่างกาย ที่มีการหด คลายของกล้ามเนื้อ ซึ่งมีผลต่อการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย ประกอบด้วย ระบบกล้ามเนื้อ ระบบประสาท ระบบหายใจ ระบบไหลเวียนโลหิต ระบบต่อมไร้ท่อ รวมทั้งปฏิกิริยาในการสร้างพลังงานของเซลล์กล้ามเนื้อที่ใช้ในการหดตัว โดยการออกกำลังกายต้องมีการกำหนดรูปแบบ และวิธีการที่ชัดเจน มีการกระทำซ้ำๆ เพื่อเสริมสร้างหรือคงไว้ซึ่งองค์ประกอบของสมรรถภาพทางกายให้สมบูรณ์ ส่งผลให้มีการเพิ่มขึ้นของสมรรถภาพของหัวใจ ความแข็งแรง และกำลังของกล้ามเนื้อ ความสมดุลของร่างกาย และความอ่อนตัว

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1.เพื่อส่งเสริม ฟื้นฟู ป้องกัน และรักษาสุขภาพของประชาชน ข้อที่ 2.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ในการการออกกำลังกายลดเสี่ยงโรคเรื้อรังจากการทำงานได้

ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1.ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจและสามารถถ่ายถอดองค์ความรู้ในการการออกกำลังกายลดเสี่ยงโรคเรื้อรังจากการทำงานได้ 2.ร้อยละ 100 ของผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลตนเอง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 9,000.00 0 0.00
1 มี.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายลดเสี่ยงโรคเรื้อรังจากการทำงาน ปี 2564 0 9,000.00 -

1.ขั้นตอนการวางแผนงาน   1.1 ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดเป้าหมาย จำนวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการ   1.2 แต่งตั้งเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติงานตามแผนงานโครงการ 2. เสนอโครงการเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนสตอ 3. ขั้นตอนการดำเนินงาน
  3.1 ประชาสัมพันธ์โครงการ 3.2 จัดเตรียมอุปกรณ เครื่องมือเครื่องใช สื่อความรูตางๆ ไดแก่ แผ่นพับ เป็นต้น 3.3 อบรมให้ความรู้เรื่องการออกกำลังกายลดเสี่ยงโรคเรื้อรังจากการทำงาน 3.4 จัดกิจกรรมการภาคปฏิบัติในการการออกกำลังกายลดเสี่ยงโรคเรื้อรังจากการทำงาน 4. ประเมินผลการดำเนินงานจาก 4.1 การฝึกปฏิบัติการออกกำลังกายลดเสี่ยงโรคเรื้อรังจากการทำงาน
4.2 แบบทดสอบความรู้ก่อน-หลังการอบรม 5. สรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการ ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลควนสตอ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง 2.ประชาชนลดภาวะเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรังที่มาจากการทำงาน
3.เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงการออกกำลังในการดูแลตนเองมากขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2021 14:44 น.