กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสายใยจากแม่สู่ลูก
รหัสโครงการ 64-L2532-01-15
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลูบี ตำบลมาโมง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส
วันที่อนุมัติ 26 มกราคม 2021
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2021 - 31 สิงหาคม 2021
กำหนดวันส่งรายงาน 15 กันยายน 2021
งบประมาณ 15,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลูบี
พี่เลี้ยงโครงการ สสอ.สุคิริน
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลมาโมง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล
การตั้งครรภ์เป็นระยะพัฒนาการที่สำคัญของครอบครัว โดยเฉพาะการตั้งครรภ์ครั้งแรก ซึ่งการตั้งครรภ์ทำให้ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากทั้งในด้านกายวิภาค ชีวเคมี และสรีรวิทยา การเปลี่ยนแปลงนี้ดำเนินไปตลอดการตั้งครรภ์และร่างกายจะมีการปรับตัวอย่างมากมายกับ การเปลี่ยนแปลงของระบบต่างๆของร่างกายที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสลับซับซ้อนสัมพันธ์กับปัจจัยต่างๆ เช่น สภาพแวดล้อม เพื่อเตรียมสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์และเตรียมความพร้อมสำหรับการคลอด นอกจากนี้หญิงตั้งครรภ์ ยังต้องปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงทางจิตสังคม เช่น บทบาทหน้าที่ ภาพลักษณ์ สัมพันธภาพกับครอบครัว เป็นต้นซึ่งเป้าหมายสูงสุดของงานอนามัยแม่และเด็กที่สำคัญประการหนึ่ง คือ ลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย โดยมีกลวิธีที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ได้แก่ การให้บริการตั้งแต่ก่อนการตั้งครรภ์และขณะตั้งครรภ์ การดูแลขณะเจ็บครรภ์คลอด การประเมินภาวะเสี่ยงของมารดาขณะตั้งครรภ์จะสามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาทั้งที่จะเกิดแก่มารดาและทารกได้
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลูบีรับผิดชอบ 4 หมู่บ้านคือ หมู่ที่ 1 บ้านกะลูบี หมู่ที่ 2 บ้านยาเด๊ะ หมู่ที่ 5 บ้านไอจือเราะหมู่ที่ 7 บ้านไอปูลง จากการวิเคราะห์ข้อมูลการอนามัยของแม่และเด็ก 3 ปีย้อนหลังพบว่าการอนามัยแม่และเด็กอยู่ในเกณฑ์ต่ำจากข้อมูลสถิติย้อนหลัง ๓ ปี ในปี ๒๕๖๑ ฝากครรภ์ก่อน12 สัปดาห์ ร้อยละ 92 ในปี ๒๕๖๒ ฝากครรภ์ก่อน12 สัปดาห์ ร้อยละ 77 และปี ๒๕๖๓ ฝากครรภ์ก่อน12 สัปดาห์ ร้อยละ 82 ทั้งนี้เนื่องจากมารดามีพฤติกรรมอย่างเดิมๆ ประกอบกับแม่ขาดความรู้ความเข้าใจและประสบกับปัญหาในเรื่องต่าง ๆ เช่น การคลอดก่อนกำหนด วิธีการคลอด น้ำหนักทารกแรกเกิด และการตายของมารดาและทารกปริกำเนิด ปัญหาการตั้งครรภ์เหล่านี้เป็นผลมาจากการตั้งครรภ์ในช่วงอายุที่ไม่เหมาะสม ภาวะเสี่ยงต่างๆและ การดูแลสุขภาพตนเองขณะตั้งครรภ์ ทั้งในเรื่องการรับบริการฝากครรภ์ที่ครบตามเกณฑ์ ด้านโภชนาการ การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค การออกกำลังกาย และ การพักผ่อนเพื่อผ่อนคลาย รวมไปถึงการดูแลสุขภาพจิตใจและการปรับตัวเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านด้านร่างกาย ด้านจิตใจ และด้านสังคม ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคจึงจำเป็นต้องเร่งรัดการพัฒนากลยุทธ์การอนามัยแม่และเด็กเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคและลดอัตราป่วยของแม่และลูก ในการดำเนินการเมืองไทยแข็งแรง (Healthy Thailand) เป้าหมายการพัฒนาสุขภาพของสตรีมีครรภ์ซึ่งมีเป้าหมายร้อยละ 90 หญิงมีครรภ์ได้รับบริการดูแลก่อนคลอดและคลอดตามเกณฑ์โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลูบีจึงจัดทำโครงการส่งเสริมอนามัยสายใยจากแม่สู่ลูกเพื่อจะก่อให้เกิดคุณภาพการบริการที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน สามารถช่วยให้หญิงตั้งครรภ์ดำเนินชีวิตได้เหมาะสมกับภาวะสุขภาพ ปรับวิถีชีวิตและดูแลตนเองให้ดำเนินไปได้ภายใต้ความผันแปรของช่วงพัฒนาการเพื่อคุณภาพชีวิตของมารดาและทารกต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้คู่สมรสตระหนักมีการดูแลสุขภาพมาฝากครรภ์ทันที

ในการดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์ ร้อยละ 100

100.00 0.00
2 เพื่อให้หญิงมีครรภ์ฝากครรภ์ครบ 4 ครั้งตามเกณฑ์

หญิงตั้งครรภ์ได้รับการดูแลครบ 4 ครั้งตามเกณฑ์คุณภาพร้อยละ 90

0.00
3 เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลหญิงตั้งครรภ์ในชุมชน

อาสาสมัครสาธารณสุขมีส่วนร่วมในการดูแลหญิงตั้งครรภ์ในชุมชน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อให้คู่สมรสตระหนักมีการดูแลสุขภาพมาฝากครรภ์ทันที

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : เพื่อให้หญิงมีครรภ์ฝากครรภ์ครบ 4 ครั้งตามเกณฑ์

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลหญิงตั้งครรภ์ในชุมชน

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

??/??/???? งบประมาณ 15,000.00 -
1 ก.พ. 64 - 31 ส.ค. 64 การดำเนินงาน 0.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

วิธีดำเนินการ 1.ขั้นเตรียมการ 1.1เขียนโครงการ ฯ เพื่ออนุมัติงบประมาณ 1.2ประชุมปรึกษาหารือระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลมาโมงและโรงพยาบาลส่งเสริม สุขภาพ ตำบลกะลูบี เพื่อหารูปแบบดำเนินการ 1.3 ประชาสัมพันธ์ให้หญิงตั้งครรภ์ที่อยู่ในเขตรับผิดชอบของตำบลมาโมงและอาสาสมัคร สาธารณสุข เข้าร่วมโครงการ 1.4 จัดเตรียมวัสดุเเละสิ่งของตามโครงการ 2. ขั้นตอนการดำเนินการ 2.1 ดำเนินการอบรมหญิงตั้งครรภ์และแกนนำสุขภาพประจำครอบครัว ที่โรงพยาบาลส่งเสริม สุขภาพตำบลกะลูบี จำนวน 100 คน 2.2 บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการอนามัยแม่และเด็กในเรื่อง - ความหมาย สาเหตุ อาการของการตั้งครรภ์ - วิธีการดูแลตนเองระหว่างตั้งครรภ์ - การเตรียมตัวสำหรับการคลอดและการดูแลตนเองหลังคลอด - ประโยชน์ที่ได้รับจากการฝากครรภ์ - ชมวีดิทัศน์เรื่องการดูแลให้นมบุตร 3. ขั้นตอนการประเมินผลโครงการ ประเมินผลจากผู้เข้าร่วมโครงการ 4. สรุปผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.หญิงมีครรภ์ในเขตพื้นที่รับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลูบีได้รับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม 2.ลูกเกิดรอดแม่ปลอดภัย 3.อาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่ช่วยกันค้นหา ติดตามและกระตุ้นให้หญิงตั้งครรภ์มารับบริการฝากครรภ์

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2021 00:00 น.