กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด ประจำปีงบประมาณ 2564
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่ม SRRT ตำบลท่าเรือ
วันที่อนุมัติ 26 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 25 มกราคม 2564 - 31 ธันวาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 65,750.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กลุ่ม SRRT ตำบลท่าเรือ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.803,99.917place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 500 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 500 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 500 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 500 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในทุกๆปีจะมีคนมากกว่า ๑ ล้านคนทั่วโลกเสียชีวิตจากโรคที่ยุงเป็นพาหะ และมีหลายร้อยล้านคนที่เจ็บป่วยด้วยโรคที่ยุงเป็นพาหะ โดยเฉพาะโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากยุงลาย ในทุกปีจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่า ๒๐,๐๐๐ ราย โดยเฉพาะระหว่างปี ๒๕๕๕-๒๕๕๙ มีจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกมากกว่า ๔๘๑,๓๕๓ ราย    ในประเทศไทยโรคที่มียุงลายและยุงทั่วไปเป็นพาหะ มีดังนี้ ไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัส  ซิกา ไข้มาลาเรียหรือไข้จับสั่น ไข้ติดเชื้อสมองอักเสบ โรคติดเชื้อไวรัสชิคุนกุนยา ซึ่งในพื้นที่ตำบทท่าเรือ มีครัวเรือนทั้งหมดจำนวน ๑,๕๓๙ ครัวเรือน จากข้อมูลสถิติการเกิดโรคพื้นที่ในปีงบประมาณ ๒๕๖3 พบว่า มีผู้ป่วยที่เกิดจากโรคยุงลายที่เป็นไข้เลือดออก จำนวน 4 ราย และในปีงบประมาณ ๒๕๖2 พบว่า มีผู้ป่วยด้วยโรคที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไป ดังนี้ ไข้เลือดออก จำนวน ๕๒ ราย โรคติดเชื้อไวรัสชิคุนกุนยา จำนวน 2 ราย โดยการอ้างสถิติปีงบประมาณ 2562 คิดเป็น 30% ของข้อมูล ที่ผ่านมาทีมป้องกันและควบคุมโรคตำบลท่าเรือ ได้ร่วมกันดำเนินงานป้องกัน และควบคุมโรคไข้เลือดออกในพื้นที่อย่างเข้มแข็งแล้วก็ตาม ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องรีบเร่งปลุกจิตสำนึกให้กับประชาชนหรือครัวเรือนในพื้นที่ รวมถึงกลุ่มหรือองค์กรต่างๆ ได้แก่ สถานีอนามัย องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศาสนสถาน ให้เกิดความร่วมมือในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อที่เกิดจากยุงให้มากขึ้น เพื่อที่จะลดอัตราการป่วยและตายจากโรคดังกล่าวได้ ดังนั้น กลุ่ม SRRT ตำบลท่าเรือ จึงเล็งเห็นถึงอันตรายของการแพร่ระบาดของโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดและความสำคัญของการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่เพื่อให้การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลาย และยุงทั่วไปมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงได้จัดทำโครงการควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖3 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อลดจำนวนแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดทั้งในโรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศาสนสถาน และครัวเรือนทั้งหมดของพื้นที่ ตำบลท่าเรือ

ร้อยละ 80 ลดจำนวนแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดทั้งในโรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศาสนสถาน และครัวเรือนทั้งหมดของพื้นที่ ตำบลท่าเรือ

0.00
2 ๒. เพื่อให้การควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปมีประสิทธิภาพ และลดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด

ร้อยละ 80 ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปมีประสิทธิภาพ และลดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด

0.00
3 ๓. เพื่อประชาสัมพันธ์และแนะนำวิธีป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดแก่ประชาชนในพื้นที่ตำบลท่าเรือ

ร้อยละ 80 ประชาสัมพันธ์และแนะนำวิธีป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดแก่ประชาชนในพื้นที่ตำบลท่าเรือ

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : ๑. เพื่อลดจำนวนแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดทั้งในโรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศาสนสถาน และครัวเรือนทั้งหมดของพื้นที่ ตำบลท่าเรือ

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : ๒. เพื่อให้การควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปมีประสิทธิภาพ และลดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : ๓. เพื่อประชาสัมพันธ์และแนะนำวิธีป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดแก่ประชาชนในพื้นที่ตำบลท่าเรือ

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

26 ม.ค. 64 - 31 ธ.ค. 64 พ่นหมอกควัน 2000.00 65,750.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

๑. จัดทำประชาคมสุขภาพในพื้นที่ตำบลท่าเรือ เพื่อหามาตรการการดำเนินงานการควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด
๒. ประชุม อสม.และทีม SRRT เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าเรือ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแป-ระใต้ ๓. เขียนโครงการเพื่อเสนอต่อคณะกรรมากองทุนหลักประกันสุขภาพเขตพื้นที่ตำบลท่าเรือ เพื่อพิจารณาขออนุมัติงบประมาณ ๔. ดำเนินกิจกรรมในโครงการ ดังนี้ ๔.1 กิจกรรมรณรงค์และประชาสัมพันธ์ เพื่อทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด ในชุมชนทุกครัวเรือน มัสยิด สำนักสงฆ์ โดยอาสาสมัครสาธารณสุข ประชาชน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ปีละ ๑ ครั้ง ในพื้นที่ตำบลท่าเรือ พร้อมแจกทรายอะเบท ๔.2 กิจกรรมทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายและยุงทั่วไปในโรงเรียน และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ร่วมกับครูและนักเรียนพร้อมแจกทรายอะเบทแก่โรงเรียน เพื่อใช้ในโรงเรียน และมอบให้นักเรียนนำกลับไปใช้ที่บ้าน ๔.3 พ่นหมอกควันในโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 4 ครั้ง ต่อปี (ช่วงเดือน เมษายน ๒๕๖3 และตุลาคม ๒๕๖3) ๔.4 พ่นหมอกควันในกรณีที่มีผู้ป่วย โดยพ่นหมอกควันในบ้านผู้ป่วยและรอบบริเวณบ้านผู้ป่วยในรัศมี ๑๐๐ - ๑๕๐ เมตร จำนวน ๒ - ๓ ครั้งในช่วงระหว่างวันที่ ๑ - ๗ โดยทีม SRRT ตำบลท่าเรือ ๔.5 ในกรณีที่มีผู้ป่วย ให้มีการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด ในบริเวณบ้านผู้ป่วยและและรอบบริเวณบ้านผู้ป่วยในรัศมี ๑๐๐ - ๑๕๐ เมตร โดยอาสาสมัครสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ๔.6 ควบคุมและป้องกันโรคโดยการใช้สเปรย์และโลชั่น ในผู้ป่วยที่เกิดโรคแต่มีภาวะเสี่ยงอาจเกิดอันตรายจากการพ่นหมอกควัน ภายในครัวเรือน เช่น ภายในครัวเรือนที่มีผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ภูมิแพ้ ผู้ป่วยติดเตียง อาศัยอยู่ในครัวเรือนเดียวกัน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศาสนสถาน และครัวเรือนในพื้นที่ตำบลท่าเรือ ได้รับการควบคุมและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด ๒. การควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และลดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดได้ ๓. ประชาชนมีความรู้ ในเรื่องการป้องกันโรคที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดและตระหนักถึงอันตรายของโรค ๔. ประชาชนมีส่วนร่วมในการควบคุมป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2564 14:36 น.