กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการและพัฒนาการในเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคลองเปล เทศบาลเมืองคอหงส์
รหัสโครงการ 64-L7257-3-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคลองเปล เทศบาลเมืองคอหงส์
วันที่อนุมัติ 24 กุมภาพันธ์ 2021
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2021 - 30 กันยายน 2021
กำหนดวันส่งรายงาน 29 ตุลาคม 2021
งบประมาณ 100,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางประโมท งามไตรไร
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 เม.ย. 2021 30 ก.ย. 2021 100,600.00
รวมงบประมาณ 100,600.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

อาหารนับว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์โดยเฉพาะช่วงวัยตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 3 ขวบ เป็นช่วงที่สมองของเด็ก มีการเติบโตมากกว่าช่วงวัยอื่น ๆหากพ่อแม่สร้างสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ให้เหมาะสมสมองของเขาก็จะเติบโตและพัฒนาได้อย่างเต็มที่ความสมบูรณ์ของสมองในช่วงนี้คือรากฐานสำคัญของชีวิตและต่อเนื่องไปยังการเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์เมื่อเติบโตขึ้น วัยสามขวบแรกจึงเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโตที่มีความต้องการสารอาหารครบทุกหมู่ทำให้เด็กมีสติปัญญาเฉลียวฉลาดถ้าเด็กได้รับประทานอาหาร ที่มีประโยชน์ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ไม่มีอุปสรรคต่อการเรียนรู้และการเจริญเติบโตของร่างกายเมื่อท้องอิ่ม จิตใจก็แจ่มใสเบ่งบาน พร้อมเปิดรับกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆนอกจากนี้การทานอาหารเช้ายังส่งผลดีต่อทั้งสุขภาพกาย สุขภาพจิตและพลังสมองของเด็ก เพราะการที่เด็กนักเรียนได้รับประทานอาหารเช้าอย่างเพียงพอและมีคุณภาพเป็นประจำ จะมีสมาธิ และสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆได้ดีกว่าเด็กที่ไม่กินอาหารเช้า และจะทำให้เป็นเด็กฉลาดและเก่งขึ้น

กอรปกับในสภาพสังคมไทยในปัจจุบันโดยรวมถึงสภาพสังคมของชุมชนบ้านคลองเปลและพื้นที่ใกล้เคียงที่ผู้ปกครองต่างก็ใช้ชีวิตที่เร่งรีบในการออกไปทำงานทำให้อาหารเช้ากลับกลายเป็นอาหารมื้อที่ถูกละเลยมากที่สุดซึ่งจากการสังเกต พบว่า มื้อเช้าของเด็ก ๆ คือ ขนมกรุบกรอบจากร้านในหมู่บ้าน ซึ่งไม่มีประโยชน์และไม่เหมาะสำหรับเด็กวัยกำลังเจริญเติบโตทำให้มีเด็กมีปัญหาเรื่องภาวะโภชนาการที่ไม่สมวัยเพราะขาดคุณค่าทางอาหารที่สำคัญในมื้อแรก ซึ่งสอดรับกับข้อมูลของกรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุขที่เปิดเผยข้อมูลจากนักโภชนาการว่า มื้ออาหารเช้าสำหรับเด็กควรได้รับสารอาหารในกลุ่มประเภทต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ - อาหารในกลุ่มข้าวแป้ง ให้สารอาหารที่เรียกว่า “คาร์โบไฮเดรต” เป็นแหล่งพลังงานจึงควรเลือกข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง หรือขนมปังโฮลวีท หรือไม่ก็เป็นอาหารเช้าที่ทำจากธัญพืชเพราะอาหารในกลุ่มนี้เป็นคาร์โบไฮเดรตที่มีใยอาหารช่วยให้เด็กมีพลังงานที่คอยย่อยและดูดซึมซึ่งเป็นพลังงานที่ถูกปล่อยออกมาอย่างช้า ๆทำให้เด็กมีพลังงานอย่างต่อเนื่องมีผลต่อสมาธิและอารมณ์ - อาหารในกลุ่มของเนื้อสัตว์ ให้สารอาหารที่เรียกว่า “โปรตีน” ช่วยให้เด็กมีสมาธิ และพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆดังนั้น ควรเลือกจำพวก ไข่ ปลา เนื้อหมู และเนื้อไก่ - นม และผลิตภัณฑ์จากนมต่าง ๆ นอกจากจะเป็นแหล่งของโปรตีนที่ดีแล้ว ยังเป็นแหล่งของแคลเซียม รวมถึงวิตามินต่าง ๆ จะช่วยบำรุงทั้งร่างกายและสมองอีกด้วย
จากข้อมูลสถานการณ์เด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคลองเปลเทศบาลเมืองคอหงส์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563พบว่าจำนวนเด็กมีจำนวนทั้งสิ้น71คนเป็นเด็กที่มีภาวะทุพโภชนาการด้อยโอกาสและเด็กที่มีภาวะเสี่ยงต่อการทุพโภชนาการรวม จำนวน40คน คิดเป็นร้อยละ56 และสำหรับปี 2564 จำนวนเด็กกลุ่มเสี่ยงตามเป้าหมายดังนี้ 1. เด็กเตี้ย 3 คน 2. เด็กค่อนข้างเตี้ย 3 คน 3. เด็กผอม 4 คน 4. เด็กค่อนข้างผอม 3 คน 5. เด็กที่อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการทุพโภชนาการ 27 คน รวมทั้งสิ้น 40 คน ทั้งนี้ เด็กที่อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการทุพโภชนาการ หมายถึง เด็กที่มีฐานะยากจน และ/หรือเด็กที่ผู้ปกครองประกอบอาชีพกรีดยางในช่วงเช้ามืด และ/หรือเด็กที่ผู้ปกครองมีอาชีพไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ และ/หรือเด็กที่มีปัญหาครอบครัวและ/หรือเด็กที่มีปัญหาด้านสุขภาพ เช่น เป็นโรคทางพันธุกรรมโรคปากแหว่งเพดานโหว่เป็นต้น ดังนั้นจากปัญหาดังกล่าวศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคลองเปลเห็นความสำคัญในเรื่องของสุขภาพอนามัย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของเด็กทุกคนให้สามารถมีคุณภาพที่ชีวิตดีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคลองเปลจึงจัดทำโครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการและพัฒนาการในเด็กปฐมวัยเพื่อให้เด็กได้รับประทานอาหารเช้าที่มีสารอาหารครบทุกหมู่เพื่อสุขภาพและร่างกายเจริญเติบโตสมวัยมีสมาธิเกิดความพร้อมในการเรียนรู้สู่การเป็นเด็กที่มีสติปัญญาฉลาดสมวัย ตลอดทั้งเป็นการแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองจึงกำหนดจัดโครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการและพัฒนาการในเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคลองเปลฯประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564ขึ้นนั่นเอง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคลองเปล เทศบาลเมืองคอหงส์ที่ทุพโภชนาการ มีอาหารเช้ารับประทาน อย่างเพียงพอ ส่งผลให้นักเรียนมีน้ำหนัก สมส่วนเพิ่มขึ้น

ผู้ปกครองและผู้ที่เข้ารับการอบรมความรู้ด้านโภชนาการเพิ่มขึ้น ร้อยละ 90

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 100,600.00 0 0.00
1 เม.ย. 64 - 30 ก.ย. 64 ชี้แจงสถานการณ์ปัญหาด้านสุขภาพให้กับผู้ปกครอง 0 1,200.00 -
1 เม.ย. 64 - 30 ก.ย. 64 ดำเนินการจัดหาอาหารเช้าให้กับเด็กกลุ่มเสี่ยง 0 94,400.00 -
1 เม.ย. 64 - 30 ก.ย. 64 ติดตามประเมินผล 0 0.00 -
1 เม.ย. 64 - 30 ก.ย. 64 การจัดทำบอร์ดให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง 0 5,000.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. นักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคลองเปล เทศบาลเมืองคอหงส์ที่ทุพโภชนาการ มีอาหารเช้ารับประทานอย่างเพียงพอ ส่งผลให้เด็กมีน้ำหนักสมส่วนเพิ่มขึ้น
  2. ผู้ปกครองนักเรียนและผู้เกี่ยวข้องที่เข้ารับการอบรมมีความรู้ด้านโภชนาการเพิ่มขึ้น
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2021 16:09 น.