กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ เด็กยุคใหม่ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อป้องกันโรค ปีงบประมาณ 2564
รหัสโครงการ 64-L5281-1-16
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.ทุ่งนุ้ย
วันที่อนุมัติ 23 มีนาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 38,250.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวไลล่า บินตะสอน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 140 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาการกำจัดขยะที่นับวันจะทวีความรุนแรงขึ้นตลอดเวลา และยังไม่สามารถหาทางออกที่ดีได้ แม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพยายามหาวิธีการกำจัด โดยเฉาะของเสียอันตรายจากบ้านเรือนเป็นปัญหาสำคัญ ครัวเรือนเป็นแหล่งกำเนิดของของเสียอันตรายจากชุมชนประมาณ ๑ ใน ๔ ของทั้งหมด ซึ่งจากปัญหาขยะดังกล่าวส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพมากขึ้นเช่นกัน โรคภัยที่เกิดจากขยะมูลฝอยได้แก่ โรคระบบทางเดินอาหาร โรคจากสัตว์แมลงนำโรค เช่น ไข้เลือดออก โรคจากการติดเชื้อ โรคภูมิแพ้ โรคปวดศีรษะคลื่นไส้และอาเจียนที่เกิดจากกลิ่นเน่า โรคมะเร็งเนื่องจากได้รับสารพิษต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน และผลกระทบต่อระบบต่างๆภายในร่างกาย ซึ่งปัจจุบันในเขตพื้นที่ตำบลทุ่งนุ้ย ปี ๒๕๖๒ มีปริมาณขยะจากครัวเรือน จำนวน ๙๙๙.๒๓ ตันและ ปี ๒๕๖๓ มีปริมาณขยะจากครัวเรือน จำนวน ๑๐๗๒.๑๑ ตัน (ข้อมูลจากกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมอบต.ทุ่งนุ้ย)ซึ่งจากข้อมูลจะเห็นได้ว่าปริมาณขยะจากครัวเรือนมีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยมาจากการดำรงชีวิตของคนในชุมชน ขยะบางชนิดไม่ย่อยสลาย และกำจัดได้ยาก เช่น กล่องโฟม ถุงพลาสติก ขวดพลาสติก ,ขยะอันตราย เช่นขยะอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ และขยะเปียกซึ่งก่อให้เกิดมลภาวะ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคต่าง ๆ ตลอดจนเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพของคนในชุมชนประกอบกับในปี ๒๕๖๓ ตำบลทุ่งนุ้ย เป็นพื้นที่ที่มีอุบัติการณ์ของโรคไข้เลือดออก จำนวน 3 รายระบบทางเดินอาหารจำนวน 126ราย และระบบทางเดินหายใจจำนวน ๑๓๒ราย ดังนั้นเพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก หรือโรคที่เกิดจากขยะมูลฝอยของประชาชนในพื้นที่ จึงต้องมีการจัดการแหล่งขยะให้ถูกสุขลักษณะเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความปลอดภัย และการป้องกันโรค

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งนุ้ย จึงได้จัดทำโครงการ เด็กยุคใหม่ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อป้องกันโรค ปีงบประมาณ ๒๕๖๔ในพื้นที่รับผิดชอบ โดยการสร้างความเข้าใจ ความตระหนักของประชาชนภายใต้ความร่วมมือของชุมชนในการคัดแยก และกำจัดขยะอย่างจริงจัง เพื่อให้เด็กและเยาวชนที่มีความสนใจได้เข้ามาเรียนรู้ และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตามวิถีชีวิตชุมชน เพื่อนำไปสู่การป้องกันโรคภัยที่จะเกิดจากขยะได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ที่ ๑.แกนนำและเด็ก มีความรู้การจัดการขยะและการแยกขยะแต่ละประเภท เพื่อป้องกันโรค ตัวชี้วัดความสำเร็จ แกนนำและเด็กมีความรู้การจัดการขยะและการแยกขยะแต่ละประเภท เพื่อป้องกันโรค ร้อยละ ๘๐ ข้อที่ ๒.แกนนำและเด็ก มีความรู้เรื่องโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดจากขยะมูลฝอย และวิธีการป้องกันโรค ตัวชี้วัดความสำเร็จ แกนนำและเด็ก มีความรู้เรื่องโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดจากขยะมูลฝอย และวิธีการป้องกันโรค ร้อยละ ๗๐ ข้อที่๓ แกนนำและเด็ก มีความรู้และความตระหนักถึงการลดปริมาณขยะทั่วไป ตัวชี้วัดความสำเร็จ แกนนำและเด็ก มีความรู้และความตระหนักถึงการลดปริมาณขยะทั่วไป ร้อยละ ๘๐ ข้อที่ ๔ เพื่อจัดตั้งศูนย์เรียนรู้การคัดแยกขยะเพื่อให้เด็กและเยาวชนที่มีความสนใจได้เข้ามาเรียนรู้

การจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ จำนวน ๒ ศูนย์เพื่อให้เด็กและเยาวชนที่มีความสนใจได้เข้ามาเรียนรู้ และเป็นแบบอย่างให้กับชุมชนใกล้เคียง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 38,250.00 0 0.00
1 ก.พ. 64 - 30 ก.ย. 64 โครงการ เด็กยุคใหม่ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อป้องกันโรค ปีงบประมาณ ๒๕๖๔ 0 38,250.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.แกนนำและเด็กและเยาวชนมีความรู้และความตระหนักถึงการลดปริมาณขยะทั่วไป ๒.แกนนำและเด็กนักเรียน มีความรู้การจัดการขยะและการแยกขยะแต่ละประเภท เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก ๓. มีการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ จำนวน ๒ ศูนย์เพื่อให้เด็กและเยาวชนที่มีความสนใจได้เข้ามาเรียนรู้ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตามวิถีชีวิตชุมชน๑.แกนนำและเด็ก มีความรู้การจัดการขยะและการแยกขยะแต่ละประเภท เพื่อป้องกันโรค ๒. แกนนำและเด็ก มีความรู้เรื่องโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดจากขยะมูลฝอย และวิธีการป้องกันโรค ๓.แกนนำและเด็ก มีความรู้และความตระหนักถึงการลดปริมาณขยะทั่วไป ๔. มีการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ จำนวน ๒ ศูนย์เพื่อให้เด็กและเยาวชนที่มีความสนใจได้เข้ามาเรียนรู้ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตามวิถีชีวิตชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 00:00 น.