กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการสร้างเสริมสุขภาพอนามัยกับการจัดการขยะ(กล่องเครื่องดื่มและกล่องนมUHT)โรงเรียนบ้านปะดะดอ ตำบลนานาค อำเภอตากใบจังหวัดนราธิวาส ในปีงบประมาณ ๒๕๖๔

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสร้างเสริมสุขภาพอนามัยกับการจัดการขยะ(กล่องเครื่องดื่มและกล่องนมUHT)โรงเรียนบ้านปะดะดอ ตำบลนานาค อำเภอตากใบจังหวัดนราธิวาส ในปีงบประมาณ ๒๕๖๔
รหัสโครงการ 64-L2483-2
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านปะดะดอ
วันที่อนุมัติ 30 มีนาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2564 - 30 เมษายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2564
งบประมาณ 20,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางชาณา สุวรรณนิตย์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนานาค อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.09708,102.00961place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

แผนการศึกษาแห่งชาติ(พ.ศ.๒๕๖๐ -๒๕๗๔)ตามกรอบแนวคิดมีวิสัยทัศน์ให้คนไทยทุกคนได้รับการศึกษาและเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพดำรงชีวิตอย่างเป็นสุขสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ ๒๑โดยมียุทธศาสตร์ที่ ๕การจัดการศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมีเป้าหมาย ให้คนทุกช่ว'วัยมีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมมีคุณธรรมจริยธรรมและนำความคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฎิบัติและสืบเนื่องจากโครงการที่รัฐบาลจัดมีประกาศให้จัดตั้งขึ้นเมื่อปีงบประมาณ ๒๕๓๕ เพื่อแก้ปัญหาการขาดสารอาหาร และภาวะทุพโภชนาการในเด็กโดยให้เด็กนักเรียนดื่มนมโรงเรียนปีละอย่างน้อย ๒๐๐ วันทำให้เกิดขยะจากกล่องนมโรงเรียนเป็นจำนวนมากในทั่วประเทศหากกำจัดไม่ถูกวิธีจะกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคโดยเฉพาะไข่แมลงวันและนอกจากนี้ร้านรับซื้อของเก่าก็ไม่รับซื้อกล่องนมโรงเรียนเพราะไม่สามารถขายต่อให้กับโรงงานรีไซเคิลได้เพราะส่วนประกอบของกล่องมีกระดาษพลาสติก และอลูมิเนียมฟอยล์รวมกันหลายชั้นทำให้ไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ทางโรงเรียนบ้านปะดะดอก็ประสบปัญหาขยะกล่องนมโรงเรียนที่มีเป็นจำนวนมากทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาคือ กลิ่นไม่พึงประสงค์จากน้ำนมบูดที่ตกค้าง และพื้นที่พักขยะกล่องนมโรงเรียนกลายเป็นแหล่งเพาะพันธ์เชื้อโรคที่อาจจะเป็นอันตรายต่อนักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนได้ จากปัญหาดังกล่าวทางโรงเรียนบ้านปะดะดอจึงมีแนวคิดในการทำโครงการสร้างเสริมสุขภาพอนามัยกับการจัดการขยะ(กล่องเครื่องดื่มและกล่องนมUHT) โรงเรียนบ้านปะดะดอ ตำบลนานาคอำเภอตากใบจังหวัดนราธิวาสในปีงบประมาณ๒๕๖๔โรงเรียนบ้านปะดะดอตำบลนานาคอำเภอตากใบจังหวัดนราธิวาสในปี ๒๕๖๔ ขึ้น โดยมีแนวทางการปลูกฝังให้นักเรียนได้รู้จักใช้สิ่งของต่างๆให้คุ้มค่ามากที่สุดโดยการสอนให้นักเรียนรู้จักวิธีการแยกขยะทำให้นักเรียนเข้าใจวิธีการแยกขยะได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นจากกล่องนมโรงเรียนและกล่องเครื่องดื่ม UHT ที่กินแล้วนำไปทิ้งให้ถูกที่ปรับเปลี่ยนเป็นการล้างทำความสะอาดและนำกล่องนมโรงเรียนไปตากให้แห้งก่อนจะนำมาเก็บรวบรวมไว้เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับ"การนำมารีไซเคิลเป็นสิ่งของเหลือใช้"และเป็นการสร้างจิตสำนึกและเห็นคุณค่าของขยะด้วยการนำมารีไซเคิลเป็นสิ่งของเหลือใช้สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้โดยเริ่มต้นที่กล่องนมโรงเรียนที่นักเรียนแต่ละชั้นเรียนดื่มทุกวันซึ่งกล่องนมโรงเรียนเหล่านี้สามารถนำมาประดิษฐ์เป็นที่รองแก้วกระเป๋าตระกร้าและของใช้ต่างๆได้มากมายโดยแต่ละชิ้นนักเรียนสามารถทำได้เองทั้งที่โรงเรียนและที่บ้านของตนเองนักเรียนสามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์หลังจากเลิกเรียนและยังเพื่อเป็นการปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พัฒนาสิ่งแวดล้อมเปิดโอกาสให้นักเรียนได้คิดริเิ่มสร้างสรรค์โดยนำกล่องนมโรงเรียนกลับมาใช้ซ้ำ (Reuse) สามารถนำมาต่อยอดการเรียนรู้และเพื่อร่วมกันพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่บ้านและชุมชนให้ดีขึ้นต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 20,000.00 0 0.00
1 ม.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องการจัดการขยะตามหลัก 3R และสุขอนามัยให้กับผู้ปกครองและนักเรียนโรงเรียนบ้านปะดะดอ 0 20,000.00 -

๑. ขั้นตอนการวางแผน ๑.๑ ประชุวางแผน กำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ จำนวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการ ๑.๒ติดต่อประสานงานหน่วยงาน/ผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันดำเนินงาน ๒.จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลนานาค ๓. ขั้นตอนการดำเนินงาน ๓.๑กิจกรรมย่อยที่ ๑ กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องการจัดการขยะตามหลัก ๓Rและสุขอนามัยให้กับผู้ปกครองและนักเรียนโรงเรียนโรงเรียนบ้านปะดะดอ โดยจากวิทยากรภายนอก ๓.๒กิจกรรมย่อยที่ ๒ กิจกรรมอบรมเชิงปฎิบัติการการประดิษฐ์ของจากกล่องเครื่องดื่มและกล่องนม UHT ให้กับผู้ปกครองและนักเรียนโรงเรียนบ้านปะดะดอ ๓.๓กิจกรรมย่อยที่ ๓ จัดซื้ออุปกรณ์สำหรับการประดิษฐ์ของใช้จากกล่องเครื่องดื่มและกล่องนมUHTเพื่อนำผลผลิตออกจำหน่ายต่อยอดต่อไป ๓.๔ กิจกรรมย่อยที่ ๔ จัดตั้งกลุ่มผลิตและจำหน่ายของใช้ต่างๆจากสิ่งประดิษฐ์จากกล่องเครื่องดื่มและกล่องนม UHT ๓.๕ กิจกรรมย่อยที่ ๕ กิจกรรมรณรงค์/ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสุขภาพแลการจัดการขยะ จัดทำป้ายรณรงค์และให้ความรู้เกี่ยวสุขภาพ จำนวน ๑ ป้าย จัดทำบอร์ดความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะ จำนวน ๑ ป้าย

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.พื้นที่โรงเรียนบ้านปะดะดอตำบลนานาคอำเภตากใบจังหวัดนราธิวาส มีความสะอาด ๒.นักเรียนมีสุขภาพอนามัยที่ดี ๓. นักเรียนครูและผู้ปกครองนักเรียนมีทักษะการทำสิ่งประดิษฐ์จากกล่องเครื่องดื่มและกล่องนม UHT ๔. นักเรียนครู และผู้ปกครองนักเรียนมีจิตสำนึกและรู้จักวิธีการการคัดแยกขยะได้ถูกต้อง ๕.โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ๖.นักเรียน ครูและผู้ปกครองนักเรียนมีรายได้เพิ่มมากขึ้นจากการจำหน่ายสิ่งประดิษฐ์จากกล่องเครื่องดื่มและกล่องนมHUT

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2564 00:00 น.