กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

กิจกรรมคัดกรองความดันโลหิตสูงเบาหวานและปรับเปลี่่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่่ยงและกลุ่มป่วย ในเขตเทศบาลตำบลนาโยงเหนือ ปีงบประมาณ 2560

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ กิจกรรมคัดกรองความดันโลหิตสูงเบาหวานและปรับเปลี่่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่่ยงและกลุ่มป่วย ในเขตเทศบาลตำบลนาโยงเหนือ ปีงบประมาณ 2560
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์สุขภาพชุมชน โรงพยาบาลนาโยง
วันที่อนุมัติ 3 สิงหาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 4 สิงหาคม 2560 - 30 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 25,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวพัทริยาช่วยพันธ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาโยงเหนือ อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.566,99.699place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบัน ประชาชนมีพฤติกรรมการบริโภคที่่ไม่เหมาะสม ออกกำลังกายน้อย ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงซึ่งการเจ็บป่วยเรื้อรังทำให้มีผลกระทบรุนแรงต่อครอบครัว ศูนย์สุขภาพชุมชนโรงพยาบาล เห็นความสำคัญและความจำเป็นในการดูแลเพื่อแก้ปัญหาทั้ง 3 ระดับในระยะยาวและประกอบกับในปี 2559 มีผู้ป่วยในเขตเทศบาลตำบลนาโยงเหนือเป็นโรคความดันโลหิตสูง 446 คน ผู้ป่วยเบาหวาน 122 คน และจากการคัดกรองพบมีกลุ่มเสี่่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงถึงร้อยละ 12.14 และ 56.43 ตามลำดับ กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เป็นปัญหาสำคัญทางสาธารณสุขและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะโรคเบาหวาน(DM) และโรคความดันโลหิตสูง (HT) เป็นภัยเงียบที่่ส่งผลกระทบทำให้เกิดความพิการและตายก่อนวัยอันควร การเกิดโรคมีสาเหตุจากหลายปัจจัยเสี่่ยงที่มาจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่่ไม่เหมาะสม ขาดการออกกำลังกาย และนำไปสู่การเจ็บป่วยแทรกซ้อนที่่สำคัญ อาทิ โรคจอประสาทตาเสื่อม โรคไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด แผลเรื้อรัง การถูกตัดขา ตัดนิ้ว เป็นต้น ความเจ็บป่วยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยตลอดจนค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขโดยรวม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.เขียนโครงการเสนอคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลนาโยงเหนือ 2.จัดอบรมฟื้นฟูศักยภาพ อสม. ในการคัดกรองโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงโดยบูรณาการเข้ากับงานสาธารณสุขมูลฐาน 3.คัดกรองกลุ่มเสี่่ยงในประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ตามแนวทางที่่กำหนด 4.คัดกรองกลุ่มเสี่่ยงตามเกณฑ์เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยมีการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง หาดัชนีมวลกาย วัดรอบเอว วัดความดัน เจาะหาระดับน้ำตาลในเลือดและประเมินภาวะสุขภาพจิตตามแบบประเมินก่อนการอบรม
5.ให้ความรู้เรื่องโรค การปฏิบัติตัวห่างไกลโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง 6.ให้ความรู้เกี่่ยวกับอาหารแลกเปลี่่ยน อาหารทดแทนพร้อมกับคำนวณพลังงานอาหารของแต่ละคนที่่ต้องใช้ในหนึ่งวัน 7.สาธิตและฝึกปฏิบัติการออกกำลังกายด้วยวิธีการใช้ยางยืด ไม้พลอง และยืดเหยียด 8.สาธิตและฝึกปฏิบัติการฝึกจิต เพื่อนำมาใช้ในการสกัด สะกด และสะกดอารมณ์

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้เข้าอบรม ที่่มีภาวะเสี่่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน มีการปรับเปลี่่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ที่่เหมาะสม และไม่เกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และมีสุขภาพดี อัตราการเกิดโรคเรื้อรังลดลง ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานควบคุมระดับน้ำตาลและระดับความดันโลหิตสูงให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2560 15:52 น.