กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการเครือข่ายสุขภาพชุมชนลงเยี่ยมให้กำลังใจใส่ใจห่วงใยตรวจเยี่ยมติดตามสุขภาพผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง ในพื้นที่ อบต.นาเกตุ ประจำปี2564

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเครือข่ายสุขภาพชุมชนลงเยี่ยมให้กำลังใจใส่ใจห่วงใยตรวจเยี่ยมติดตามสุขภาพผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง ในพื้นที่ อบต.นาเกตุ ประจำปี2564
รหัสโครงการ 64-LNk-02-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เครือข่ายสุขภาพชุมชนตำบลนาเกตุ
วันที่อนุมัติ 25 พฤศจิกายน 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2564 - 31 กรกฎาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 42,308.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาววีราภรณ์ บุญรักษา
พี่เลี้ยงโครงการ นางประภัสสร ขวัญกะโผะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.744,101.155place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 มี.ค. 2564 31 ก.ค. 2564 42,308.00
รวมงบประมาณ 42,308.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 78 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากโครงสร้างประชากรไทยในปัจจุบันประมาณ 66 ล้านคน และเป็นประเทศที่จัดว่าได้อยู่ในช่วงของสังคมผู้สูงอายุด้วยเงื่อนไขมีประชากรผู้สูงอายุมากกว่าร้อยละ 10 โดยนับตั้งแต่ปี 2548 สถิติผู้สูงอายุมีประมาณร้อยละ 10.5 และ ที่เป็นเช่นนี้เพราะอัตราการเกิดของประเทศไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง และจากการคาดประมาณประชากรโดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พบว่าจำนวนและสัดส่วนของประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป หรือประชากรวัยสูงอายุในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรวัยสูงอายุประมาณ 7.3 ล้านคน หรือร้อยละ 11.0 ของประชากรทั้งหมด โดยปี พ.ศ.2573 คาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 17.7 ล้านคน หรือร้อยละ 20 ของจำนวนประชากรทั้งหมด     ดังนั้น การก้าวขึ้นสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็วของสังคมไทย และย่อมส่งผลให้วิถีชีวิตและพฤติกรรมของผู้คนในสังคมเกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วไม่น้อย ทำให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง การเตรียมมาตรการออกมารองรับอย่างทันท่วงทีพร้อมที่จะก้าวทันสถานการณ์ของผู้สูงอายุและปรับกระบวนทัศน์เดิมจากที่มองผู้สูงอายุว่าเป็นภาระของสังคมทำให้เป็นผู้ใช้ประสบการณ์ที่สะสมมายาวนานให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงให้มีประสิทธิภาพ สร้างความมั่นคง สร้างความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเครือข่ายสุขภาพชุมชนตำบลนาเกตุ จึงได้จัดทำโครงการเครือข่ายสุขภาพชุมชนลงเยี่ยมให้กำลังใจใส่ใจห่วงใยตรวจสุขภาพผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงในพื้นที่ อบต.นาเกตุ ขึ้นเพื่อให้เครือข่ายสุขภาพชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง เยี่ยมให้กำลังใจพร้อมการเตรียมทีมงานลงตรวจสุขภาพผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงและมอบของเยี่ยมดูแลบำรุงสุขภาพให้ผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงได้มีการส่งเสริมสุขภาพ ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เครือข่ายสุขภาพชุมชนสามารถจัดสวัสดิการสังคม การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงในชุมชน ได้อย่างเหมาะสมเครือข่ายสุขภาพชุมชนลงเยี่ยมให้กำลังใจใส่ใจห่วงใยมอบของเยี่ยมดูแลบำรุงสุขภาพให้ผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงและตรวจคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงให้ถึงที่บ้าน

ผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงได้รับการดูแลสุขภาพและได้รับการส่งเสริมสุขภาพให้สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเครือข่ายสุขภาพชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง เครือข่ายสุขภาพชุมชนลงเยี่ยมให้กำลังใจและร่วมตรวจสุขภาพให้ผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงทุกคนในพื้นที่ อบต.นาเกตุ และมอบของเยี่ยมในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ทำประชาคมสำรวจความต้องการที่ผู้สูงอายุมีความจำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อการดำรงชีพได้อย่างคนปกติ
  2. ประชุมคณะกรรมการเครือข่ายสุขภาพชุมชนตำบลนาเกตุ ให้คำชี้แนะการจัดทำโครงการตามความเหมาะสมกับผู้สูงอายุ
  3. เครือข่ายสุขภาพชุมชนตำบลนาเกตุจัดทำโครงการ
  4. เสนอโครงการขออนุมัติงบประมาณตามโครงการ
  5. ดำเนินการตามแผนงานโครงการที่วางไว้
  6. ติดตามประเมินผลโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ทำให้เครือข่ายสุขภาพชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีมาตรฐานและสอดคล้องกับสถานการณ์ทางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป 2.ทำให้เครือข่ายสุขภาพชุมชนสามารถจัดสวัสดิการสังคม การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงในชุมชน ได้อย่างเหมาะสมเครือข่ายสุขภาพชุมชนลงเยี่ยมให้กำลังใจใส่ใจห่วงใยมอบของเยี่ยมดูแลบำรุงสุขภาพให้ผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงและตรวจสุขภาพผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงให้ถึงที่บ้าน ไม่ทิ้งผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงไว้ตามลำพัง .
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2564 11:52 น.