กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาระบบแฟ้มข้อมูลสุขภาพอนามัยครอบครัว
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุขหมู่ที่ 4 บ้านตะโล๊ะเเน็ง
วันที่อนุมัติ 19 มีนาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ -
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 13,885.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางปอ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.33,101.804place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์เรื่องการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพของประชาชนชาวไทยโดยมุ่งเน้นที่ระบบการบริหารจัดการด้านสุขภาพ กลยุทธ์ที่สำคัญในการพัฒนาระบบบริหารจัดการคือการพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารเเละเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการด้านสุขภาพที่รวดเร็วเเละทันสมัยคือการพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารเเละเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการด้านสุขภาพที่รวดเร็วเเละทันสมัยส่งผลให้อาสาสมัครสาธารสุขเเละบุคลากรด้านสาธารณสุขทุกระดับมีข้อมูลเเละเเนวทางที่เหมาะสมในบการตัดสินใจดำเนินการในการให้บริการด้านสุขภาพ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายหลัก คือคนไทยมีสุขภาพเเข็งเเรง ประกอบกับสำนักนโยบายเเละยุทธศาสตร์ได้ประกาศนโยบายด้านระบบข้อมูลข่าวสารสาธารณสุขกระทรวงสาธารณสุข ในประเด็นสำคัญการพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสาธารณสุข เป็นการพัฒนาให้มีฐานข้อมูลในระดับปฏิบัติการ ได้เเก่ฐานข้อมูลระดับคึรอบครัว ฐานข้อมูลระดับหมู่บ้าน ฐานข้อมูลระดับตำบล เเละฐานข้อมูลระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลฐานข้อมูลที่พัฒนาในระดับปฏิบัติการมีลักษณะเป็นฐานข้อมูลรายบุคคล ได้เเก่ ฐานข้อมูลประชากรในเขตรับผิดชอบของอาสาสมัครสาธารณสุข เเละฐานข้อมูลการให้บริการเเต่ละรายในสถานบริการ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวได้มีการออกเเบบให้มทีโครงสร้างเป็นมาตรฐานเดียวกัน ได้ออกเเบบให้ใช้เเฟ้มข้อมูลมาตรฐาน จำนวน 43 เเฟ้มข้อมูล ปัจจุบันหน่วยบริการสาธารณสุขระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในเขต CUP อำเภอเมืองนราธิวาส ได้นำระบบโปรเเกรมฐานข้อมูล JHCIS มาใช้ในการบันทึกข้อมูลการให้บริการเเละการส่งเสริมสุขภาพรวมถึงการรวบรวมผลงาน ซึ่งได้มีการพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่องตลอดมา เเละพบว่าเเฟ้มข้อมูลงานสุขภาพ ยังไม่ครบถ้วนไม่ถูกต้องเเละไม่ทันสมัยต่อเนื่อง ตามที่สำนักนโยบายเเละยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุขต้องการ เรื่องจากอาสาสมัครขาดความเข้าใจเเละขาดการติดตามเเละปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน อาสาสมัครสาธารณสุขยังขาดทักษะในการจัดเก็บข้อมูล ส่งผลให้การดำเนินงานด้านสุขภาพล่าช้าเเละไม่ทั่วถึง เพื่อเป็นการพัฒนาระบบฐานข้อมูลของสถานบริการสุขภาพ ให้เกิดความครอบคลุมถูกต้อง อาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ที่ 4 บ้านตะโล๊ะเเน็ง ได้จัดทำโครงการพัฒนาระบบข้อมูลสุขภาพในเขตรับผิดชอบของหน่วยบริการสาธารณสุข ปีงบประมาณ 2565 ขึ้น เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุข ได้รับการพัฒนาทักษะการจัดเก็บข้อมูลเเละวิดเคราะห์ข้อมูล เพื่อประโยชน์เเละประสิทธิภาพต่อการปฏิบัติงานมากขึ้น ส่งผลให้มีข้อมูลด้านสุขภาพที่ครบถ้วน ถูกต้อง เเละมีประสิทธิภาพ ในอนาคต

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ อสม.มีระบบข้อมูลด้านสุขภาพที่มีคุณภาพเเละสามารถนำข้อมูลมาวางเเผนเพื่อเเก้ไขปัญหาด้ารนสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จัดทำเเฟ้มข้อมูลสุขภาพเเละเเฟ้มข้อมูลอนามัยครอบครัวตามละเเวกเขตรับผิดชอบของ อสม. ร้อยละ 100

0.00
2 เพื่อให้ รพ.สต.สามารถติดตามข้อมูลเเละเเก้ไขปัญหาสุขภาพในชุมชนได้รวดเร็วขึ้นยิ่งขึ้น

จัดทำเเละปรับปรุงทะเบียนเเฟ้มข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอยู่ร้อยละ 100

0.00
3 เพื่อพัฒนาศักยภาพ อสม.ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ด้านข้อมูลเเละสามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างชุมชนเเละ รพ.สต.ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จัดทำคู่มือการใช้ข้อมูลสุขภาพให้กับ อสม. ร้อยละ 100

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
1 ประชุมชี้เเจงคณะกรรมการ กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 15 2,350.00 1 2,350.00
26 พ.ย. 64 ประชุมชี้เเจงคณะกรรมการ 15 2,350.00 2,350.00
2 อบรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 15 12,285.00 1 12,285.00
28 - 30 พ.ย. 64 อบรมให้ความรู้่เเนวทางเชิงปฏิบัติการเเละวิธีการเก็บข้อมูลเเก่ อสม.เเละอสม.ออกเก็บข้อมูลตามละเเวกบ้าน 15 12,285.00 12,285.00

1.เเต่งตั้งคณะทำงานโครงการ 2.ประชุมชี้เเจงคณะกรรมการเเละมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบ 3.จัดทำโครงการเสนอของบประมาณ 4.ประสานงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง 5.ดำเนินงานตามกิจการร - จัดอบรมทักษะการจัดเก็บข้อมูลสุขภาพ เเละบันทึกข้อมูลผู้รับผิดชอบให้กับอสม. เเละเจ้าหน้าที่ในสถานบริการ - อสม.สำรวจข้อมูลสุขภาพเเละบันทึกข้อมูลในละเเวกเขตรับผิดชอบ - เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลเเละทำเเฟ้มข้อมูลสุขภาพให้ อสม.เเต่ละราย - ติดตามปัญหาเเละอุปสรรค์ในการจัดเก็บข้อมูล การบันทึก เเละเเนวทางเเก้ไข

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.อสม.เเต่ละคนมีข้อมูลสุขภาพตามละเเวกเขตรับผิดชอบที่ถูกต้องครบถ้วนเเละเป็นปัจจุบัน 2.การกำหนดเป้าหมายงานสุขภาพในเเต่ละงานสะดวกขึ้น เเละมีความชัดเจนขึ้น 3.การติดตามเเละประเมินผลในการดำเนินงานสุขภาพมีความสะดวกเเละชัดเจนมากยิ่งขึ้น 4.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตะโล๊ะเเน็ง มีข้อมูลด้านสุขภาพระดับชุมชน ที่มาจากฐานข้อมูลของ อสม.มีความถูกต้องครบถ้วนเเละเป็นปัจจุบัน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2564 10:33 น.