กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคนวานร รักษ์ไต ใส่ใจสุขภาพ
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์สุขภาพชุมชน โรงพยาบาลวานรนิวาส
วันที่อนุมัติ 30 มิถุนายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2564 - 31 กรกฎาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 16,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์สุขภาพชุมชน โรงพยาบาลวานรนิวาส
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลวานรนิวาส อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร
ละติจูด-ลองจิจูด 17.623736,103.749733place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จากจำนวนผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูงที่เพิ่มขึ้นทุกปี และภาวะแทรกซ้อนที่พบเป็นปัญหาคือ โรคไตวายเรื้อรัง และไตวายเฉียบพลัน ซึ่งกลุ่มเป้าหมายในการจัดทำโครงการอบรมให้ความรู้สู่การนำไปปฏิบัติ ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร
80.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สถานการณ์โรคไตในปัจจุบันกำลังเป็นปัญหาใหญ่ระดับโลก คนไทยมีแนวโน้มป่วยเพิ่มขึ้นสาเหตุส่วนใหญ่ร้อยละ 70 เกิดจากเบาหวานและความดันโลหิตสูง ซึ่งมีสถิติผู้ป่วยรวมเกือบ 15 ล้านคน ผลที่ตามมาคือมีภาวะไตเสื่อมและไตเสื่อมเร็วขึ้น หากปฏิบัติตัวไม่ถูกต้อง จากข้อมูลพบว่าคนไทยป่วยเป็นโรคไตเรื้อรังร้อยละ 17.6 ของประชากร หรือประมาณ 8 ล้านคน เป็นผู้ป่วยระยะสุดท้าย 2 แสนคน ป่วยเพิ่มปีละกว่า 7,800 ราย ส่วนการผ่าตัดเปลี่ยนไตทำได้เพียงปีละ 500 ราย จึงเน้นการชะลอความเสื่อมของไตเพื่อให้เข้าสู่ระยะที่ต้องล้างไตช้าลงโรคไตเรื้อรัง จัดเป็นเป็นหาสำคัญของระบบสาธารณสุขทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลต้องสูญเสียทรัพยากรจำนวนมากในการดูแลรักษาผู้ป่วยกลุ่มนี้ โดยปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้ผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง คือ โรคเบาหวาน และ โรคความดันโลหิตสูง (ลีน่า,2548) โดยเฉพาะผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิต ไม่ได้ตามเป้าหมาย หรือการดูแลตัวเองที่ไม่เหมาะสม ซึ่งมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาวะด้านจิตใจ อารมณ์ และสังคมของผู้ป่วยอย่างมากผู้ป่วยจะเสียชีวิตในระยะเวลาอันสั้น หากไม่ได้รับการรักษาต่อเนื่อง โดยการบำบัดทดแทนไต ซึ่งมีผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายที่รอการผ่าตัดเปลี่ยนไตใหม่ประมาณ 40,000 ราย ซึ่งมีขั้นตอนในการรักษายุ่งยาก และเสียค่าใช้จ่ายสูงถึงปีละประมาณ 2 แสนบาทต่อคน ส่วนผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายไตมีเพียงปีละ 400 ราย เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีข้อจำกัดคือ ขาดแคลนผู้บริจาคไต ผู้ป่วยจึงต้องรับการรักษาเพื่อยืดอายุโดยวิธีฟอกเลือดโดยเครื่องไตเทียมหรือล้างของเสียทางหน้าท้อง
นพ.รัฐพล เตรียมวิชานนท์ ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึง ในแต่ละปีได้จัดงบประมาณหลายล้านบาท โดยเน้นส่งเสริมป้องกันดูแลแบบครบวงจร ซึ่งผลการทำงานในแต่ละปี จะมีจำนวนผู้ป่วยสูงเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้เพิ่มขึ้นทุกปี สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยป่วยเป็นไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายมากขึ้น ทั้งนี้ในปี 2563 สปสช.ได้จัดสรรงบประมาณการบำบัดทดแทนโรคไตวายเรื้อรัง จำนวนกว่า 9,405 ล้านบาท โดยตั้งเป้าจะมีผู้ป่วยในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 61,948 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้องจำนวน31,047 ราย การฟอกเลือดจำนวน 28,546 ราย และการผ่าตัดเปลี่ยนไตจำนวน 172 ราย ผู้ป่วยที่ต้องได้รับยากดภูมิคุ้มกัน 2,183 ราย โดยเฉลี่ยมีค่าใช้จ่ายในการบำบัดทดแทนไตประมาณ 200,000 บาทต่อคนต่อปี

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้กลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูงได้รับความรู้ และสามารถนำไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อชะลอการเสื่อมของไต 2. เพื่อเสริมพลังในการดูแลสุขภาพโดยวิธีที่เหมาะสมกับภาวะเจ็บป่วยที่เป็นอยู่ 3. เพื่อลดอัตราการล้างไตทางหน้าท้อง และการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมรายใหม่
  1. ผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง ได้รับความรู้เรื่องการดูแลตัวเองและป้องกันชะลอไตเสื่อม 2.ผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง มีระดับความพึงพอใจในระดับดี
80.00 80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 16,200.00 0 0.00
8 ก.ค. 64 จัดกิจกรรมให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ โดยจัดเป็นฐานการเรียนรู้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ 0 16,200.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. กลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง มีความรู้ และทัศนคติที่ดี และเหมาะสมในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อป้องกันการเสื่อมของไต
  2. ลดอัตราการสูญเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้ายที่จะต้องล้างไตทางหน้าท้อง หรือ ฟอกไตด้วยเครื่องไตเทียม
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2564 09:45 น.