กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมและรณรงค์ให้ประชาชนดูแลรักษาที่อยู่อาศัยและชุมชนให้ถูกสุขลักษณะบ้านไสขัน
รหัสโครงการ L1473-64-02-004
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ที่ 6 ตำบลโคกสะบ้า
วันที่อนุมัติ 20 พฤษภาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2564 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 14,810.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางรัชนี ชุมประสิทธิ์
พี่เลี้ยงโครงการ น.ส.จารีพันธ์ ฝันนิมิตร
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกสะบ้า อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.49,99.714place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การมีสุขภาพดี เป็นเป้าหมายสูงสุดของมวลมนุษยชาติ ซึ่งหากประเทศชาติใดประชาชน มีสุขภาพดีย่อมส่งผลให้ประเทศนั้นมีความเจริญมั่นคง ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การปกครอง เทคโนโลยีและความเป็นผู้นำของโลก การที่ประชาชนมีสุขภาพที่ดีจึงมีความสำคัญและเป็นพื้นฐานของการพัฒนาในด้านต่างๆ ความเจ็บป่วยของประชาชนในปัจจุบันแบ่งออกเป็นป่วยด้วยโรคติดต่อและป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งโรคติดต่อที่สำคัญและเป็นปัญหาในพื้นที่ ประกอบด้วย โรคไข้เลือดออก โรคระบบทางเดินหายใจ เป็นต้น ส่วนโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงและเจ็บป่วยด้วยอุบัติเหตุ อุบัติภัย เป็นต้น โรคติดต่อ มีปัจจัยองค์ประกอบของการเกิดโรค ประกอบด้วย บุคคล เชื้อโรค พาหะนำโรคและสิ่งแวดล้อม ซึ่งในการป้องกันควบคุมโรคติดต่อ จะต้องควบคุมปัจจัยดังกล่าวไม่ให้เอื้อต่อการเกิดโรค คือ บุคคล ต้องมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ เชื้อโรคต้องไม่มีหรือมีจำนวนน้อย พาหะนำโรคไม่มีหรือมีน้อยและที่สำคัญ คือ สิ่งแวดล้อมต้องถูกสุขลักษณะ โดยเฉพาะสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของบุคคลต้องสะอาดถูกสุขลักษณะ จึงจะทำให้ไม่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรค และการปรับปรุง ควบคุมหรือรักษาสภาพแวดล้อม ให้สะอาด ถูกสุขลักษณะเป็นสิ่งที่ประชาชนในทุกหมู่บ้านทำได้ ปฏิบัติได้ ในวิถีชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคล แต่ละหลังคาเรือน ซึ่งหมู่บ้านใดมีการปรับปรุงรักษาความสะอาดของที่พักอาศัยให้ได้มาตรฐานเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ก็จะเป็นการป้องกันโรคติดต่อต่างๆ ในหมู่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ประชาชนในหมู่บ้านนั้นๆ มีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยด้วยโรคติดต่อดังกล่าว ซึ่งการดำเนินการป้องกันควบคุมโรคติดต่อ จะได้ผลต่อเมื่อจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกคน ทุกหลังคาเรือน ทุกภาคส่วนจึงจะได้ผลอย่างยั่งยืน
ที่อยู่อาศัยเป็นปัจจัยสำคัญของมนุษย์ที่ทุกคนเกิดมาจะต้องมีเพื่อเป็นที่พักผ่อนนอนหลับหรืออยู่กินเป็นประจำของตนเองและครอบครัว ที่อยู่อาศัยนี้มีอิทธิพลต่อผู้อยู่อาศัยมาก โดยที่อยู่อาศัยที่ดีและถูกสุขลักษณะตามหลักการสุขาภิบาล จะช่วยส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยมีความสุขสบายทั้งกายและใจ ปลอดภัยจาก การเกิดอุบัติเหตุและโรคติดต่อที่จะเกิดจากที่อยู่อาศัยเป็นสาเหตุได้ แต่ถ้าที่อยู่อาศัยมีสภาพไม่ถูกสุขลักษณะ หรือมีสภาพแวดล้อมเป็นสลัม หรืออยู่กันอย่างหนาแน่นแล้ว จะเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา มีผลกระทบ โดยตรงต่อสุขภาพและชีวิตความเป็นอยู่ของผู้พักอาศัย ในพื้นที่หมู่ที่6ต.โคกสะบ้า อ.นาโยง จ.ตรัง มีครัวเรือนในพื้นที่รับผิดชอบ 175 ครัวเรือน ประชากรในความรับผิดชอบ 989 คน ซึ่งส่วนใหญ่มีการจัดการที่อยู่อาศัย ไม่ถูกสุขลักษณะ ส่งผลให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์และแมลงนำโรคโดยไม่รู้ตัว อีกทั้งภายในหมู่บ้านมีผู้ป่วยด้วยโรคติดต่อที่สามารถป้องกันได้ทุกปี บ้านไสขัน  หมู่ที่ 6 ต.โคกสะบ้า อ.นาโยง จ.ตรัง จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมและรณรงค์ให้ประชาชนดูแลรักษาที่อยู่อาศัยและชุมชนให้ถูกสุขลักษณะ ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อป้องกันและควบคุมโรคติดต่อรวมถึงการทำลายแหล่งเพาะพันธ์สัตว์และแมลงนำโรค

ร้อยละ 60 ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อรวมถึงการทำลายแหล่งเพาะพันธ์สัตว์และแมลงนำโรค

1.00
2 เพื่อส่งเสริมและรณรงค์ให้ประชาชนดูแลรักษาที่อยู่อาศัยและชุมชนให้ถูกสุขลักษณะ

ร้อยละ 60 รณรงค์ให้ประชาชนดูแลรักษาที่อยู่อาศัยและชุมชนให้ถูกสุขลักษณะ

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 0.00 1 14,810.00
1 มิ.ย. 64 - 30 ก.ย. 64 โครงการส่งเสริมและรณรงค์ให้ประชาชนดูแลรักษาที่อยู่อาศัยและชุมชนให้ถูกสุขลักษณะบ้านไสขัน 0 0.00 14,810.00

3.๑ ประสานงานกับชุมชนประชุมชี้แจงโครงการและกิจกรรม
3.๒ จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะบ้า 3.3 ประสานวิทยากร สถานที่ ฯลฯ และจัดอบรมกลุ่มเป้าหมาย 5 หัวข้อหลัก ประกอบด้วย 3.3.1 การสร้างพื้นทีสีเขียวภายในบ้านและชุมชน 3.3.2 การลดมลพิษ 1) การจัดการขยะแบบ 3R ระดับครอบครัวและชุมชน - รีไซเคิล (Recycle) คือ การนำกลับมาใช้ใหม่ - รีดิวซ์ (Reduce) คือ การลดการใช้ - รียูส (Reuse) คือ การใช้ซ้ำ 2) การจัดการขยะแต่ละประเภท ระดับครอบครัวและชุมชน (ขยะอันตราย ขยะอินทรีย์ ขยะทั่วไป และขยะรีไซเคิล) 3) การจัดการน้ำเสียภายในบ้าน 3.3.3 การจัดที่อยู่อาศัยให้ถูกสุขลักษณะ 3.3.4 การทำลายแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์และแมลงนำโรค 3.4 แบ่งกลุ่มครอบครัวที่เข้าร่วมโครงการสำรวจพื้นที่สาธารณะของหมู่บ้าน เพื่อทำลายแหล่งเพาะพันธ์สัตว์และแมลงนำโรค การจัดสภาพแวดล้อมหมู่บ้านให้เอื้อต่อการอยู่อาศัยรวมถึงการบันทึกข้อมูล การกำหนดผู้รับผิดชอบ
3.5 รณรงค์ ประชาสัมพันธ์ให้ครัวเรือน ได้ปรับปรุงสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกตามหลักการ เพื่อบ้านน่าอยู่ บ้านน่ามอง ส่งเสริมให้มีการปลูกผักปลอดสารพิษตามหลักการ ผักสวนครัว รั้วกินได้ เป็นต้น 3.6 แต่งตั้งคณะกรรมการระดับหมู่บ้าน เพื่อติดตามผลการดำเนินงานและการดำเนินการประกวดบ้านต้นแบบ 3.7 ประเมินผลโครงการก่อน-หลังดำเนินการ 3.8 ประสานข้อมูลมายังองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะบ้าเพื่อรับใบประกาศเกียรติคุณ 3.9 สรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 สามารถป้องกันและควบคุมโรคติดต่อรวมถึงการทำลายแหล่งเพาะพันธ์สัตว์และแมลงนำโรคได้อย่างเป็นรูปธรรม
2 ประชาชนได้ดูแลรักษาที่อยู่อาศัยและชุมชนให้ถูกสุขลักษณะอย่างมีส่วนร่วม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2564 10:43 น.