กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ เฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าเนียน ปี 2564
รหัสโครงการ 64-L3333-02-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านท่าเนียน
วันที่อนุมัติ 17 มิถุนายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2564 - 28 พฤษภาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 19,987.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวชิตชนก หนูรอด
พี่เลี้ยงโครงการ นายกำพล เศรษฐสุข
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเกาะนางคำ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 29 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 6 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงมาตรการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย องค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย (WHO Thailand) องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) จัดทำคู่มือเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนของสถานศึกษา ตามที่องค์การเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติและองค์กรภาคี ได้เสนอกรอบแนวทาง 6 มิติ เชื่อมโยงกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) (ศบค.) เพื่อคุ้มครองสุขภาพและความปลอดภัยของนักเรียน
โดย 6 มาตรการหลักในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสถานศึกษาประกอบด้วย 1.มีมาตรการคัดกรองวัดไข้และอาการเสี่ยงก่อนเข้าสถานศึกษา 2.สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา 3.จัดจุดล้างมือหรือเจลแอลกอฮอล์อย่างเพียงพอ 4.จัดระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1-2 เมตร 5.ทำความสะอาดห้องเรียน/พื้นผิวสัมผัสร่วม เปิดหน้าต่างประตู ระบายอากาศ
6.ไม่จัดกิจกรรมรวมกลุ่มคนจำนวนมาก เหลื่อมเวลา ลดเวลาทำกิจกรรม จาก 6 มาตรการหลักในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสถานศึกษา ดังกล่าวข้างต้นทางโรงเรียนบ้านท่าเนียน ยังประสบปัญหาด้านงบประมาณในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ เพื่อใช้ในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้แก่ เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรดเจลแอลกอฮอล์ ที่กดเจลแบบเหยียบ หน้ากากอนามัยผ้า สายคล้องคอ อีกทั้งนักเรียนยังขาดความรู้และความตระหนักในการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่ถูกต้อง ทางโรงเรียนบ้านท่าเนียน จึงจัดทำโครงการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าเนียนขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าเนียน มีความรู้ในการป้องกันโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด 19 (COVID-19) และปฏิบัติตนได้ถูกต้องทั้งใน โรงเรียนและในการดำเนินชีวิตจริง

คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนในโรงเรียนบ้านท่าเนียน จำนวน 35 คน มีความรู้ในการป้องกันโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด 19 (COVID-19) และปฏิบัติตนได้ถูกต้องทั้งใน โรงเรียนและในการดำเนินชีวิตจริง

0.00
2 เพื่อสร้างความตระหนักให้แก่คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าเนียน ในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 (COVID-19)

คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนในโรงเรียนบ้านท่าเนียน จำนวน 35 คน มีความตระหนัก ในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 2019 (COVID-19)

0.00
3 เพื่อให้คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนมีความรู้ในการทำหน้ากากอนามัยผ้าและสามารถซ่อมแซมหน้ากากอนามัยผ้าเมื่อชำรุดได้ด้วยตนเอง

คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนในโรงเรียนบ้านท่าเนียน จำนวน 35 คน มีความรู้ในการทำหน้ากากอนามัยผ้าและสามารถซ่อมแซมหน้ากากอนามัยผ้าเมื่อชำรุดได้ด้วยตนเอง

0.00
4 เพื่อให้มีวัสดุ อุปกรณ์ เพียงพอต่อการดำเนินงานเฝ้าระวัง และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิค 19 ให้กับคณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนในโรงเรียนบ้านท่าเนียน และผู้มาติดต่อราชการในสถานศึกษา

คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าเนียน จำนวน 35 คน มีวัสดุ อุปกรณ์ เพียงพอต่อการดำเนินงานเฝ้าระวัง และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 อีกทั้งยังเพียงพอต่อการรองรับผู้มาติดต่อราชการในสถานศึกษา

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 70 19,987.00 0 0.00
1 ก.ค. 64 - 28 พ.ค. 65 อบรมให้ความรู้ 35 9,467.00 -
1 ก.ค. 64 - 28 พ.ค. 65 กิจกรรมจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 35 10,520.00 -

ขั้นเตรียมการ 1. ประชุมชี้แจงนำเสนอโครงการ 2. จัดทำแผนงานโครงการ เพื่อเสนอขอรับงบประมาณสนับสนุน ขั้นดำเนินการ 1. ขั้นวางแผนการปฏิบัติ - จัดเตรียมวิทยากรอบรมให้ความรู้เรื่องโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 แก่นักเรียน คณะครู บุคลากรทางศึกษา และจัดเตรียมวิทยากรอบรมสอนทำหน้ากากอนามัยผ้า การซ่อมแซมหน้ากากอนามัยผ้าเมื่อชำรุดได้ด้วยตนเอง - จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ เพื่อใช้ในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้แก่ เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรด เจลแอลกอฮอล์ ที่กดเจลแบบเหยียบ สบู่เหลวล้างมือ หน้ากากอนามัยผ้า สายคล้องคอ 2. ขั้นดำเนินการตามแผน - ดำเนินงานตามโครงการ 3. ขั้นตรวจสอบและประเมินผล - ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. นักเรียนได้รับความรู้จากการอบรมจากวิทยากร เรื่อง โรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 และสุขบัญญัติ ๑๐ ประการ
  2. นักเรียนสามารถทำหน้ากากอนามัยผ้าได้และสามารถซ่อมแซมหน้ากากอนามัยผ้าเมื่อชำรุดได้ด้วยตนเอง
  3. นักเรียนมีพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพป้องกันโรคโควิด 19 ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
  4. นักเรียนนำความรู้ไปเผยแพร่แก่ผู้ปกครองและบุคคลในครอบครัวได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2564 14:37 น.