กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ TABING SMART KIDS ปี 2560
รหัสโครงการ 60-L3053-1-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตะบิ้ง
วันที่อนุมัติ 20 กรกฎาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 สิงหาคม 2560 - 29 ธันวาคม 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 73,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอรสา มะลี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตะบิ้ง อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.681,101.589place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

PATTANI SMART KIDS นโยบายของสาธารณสุขจังหวัดในปี 2560 โดยมีเป้าประสงค์หลักในการดำเนินงานคือ เด็กปัตตานี เก่งดี มีวินัย สุขภาพแข็งแรง ดังนี้ 1. เด็กจะต้องไม่ป่วยด้วยโรคที่ป้องกันได้ 2. พัฒนาการดี 3. รูปร่างสูงดีสมส่วน 4. มีพัฒนาการด้านสติปัญญาเหมาะสมตามวัย 5. มีวินัย คุณธรรม และจริยธรรม ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก เด็กเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า และเป็นอนาคตที่สำคัญของชาติ ในหลายประเทศล้วนมุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งจะต้องเริ่มต้นจากเด็ก โดยเฉพาะในช่วงแรกเกิด – ๕ ปี ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีการพัฒนาในด้านต่างๆ อย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม เด็กในวัยนี้ถ้าจะได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสม มีการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน และมีการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีในแต่ละด้าน ก็จะทำให้เด็กนั้นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต ซึ่งพัฒนาการเด็กเกิดจากการเปลี่ยนแปลงหลายด้านผสมผสานกัน โดยพัฒนาการทุกด้านไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม ล้วนมีความสำคัญและเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันหมด การเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการด้านหนึ่งย่อมมีผลให้พัฒนาการอีกด้านหนึ่งเปลี่ยนแปลงไปด้วย เช่น เด็กที่มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์มักเคลื่อนไหวคล่องแคล่ว สามารถช่วยเหลือตนเองได้ มีอารมณ์แจ่มใส รู้จักควบคุมอารมณ์ เข้ากับผู้อื่นได้ดี และมีความสนใจเรียนรู้สิ่งรอบตัว ในทางตรงกันข้ามเด็กที่มีสุขภาพไม่ดี มักประสบปัญญาด้านการเจริญเติบโตของร่างกายล่าช้า หรือหยุดชะงักชั่วขณะ อารมณ์หงุดหงิดง่าย มีอาการเศร้าซึม ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ยาก และขาดสมาธิในการเรียนรู้สิ่งต่างๆซึ่งจากการสำรวจพัฒนาการในเด็กไทยพบว่า เด็กแรกเกิด – ๕ ปี มีพัฒนาการล่าช้ากว่าร้อยละ 30 หรือประมาณ 4 ล้านคนเพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะในระยะ ๒ ปี แรกของชีวิต เป็นระยะที่ร่างกายและสมองมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วจำเป็นต้องได้รับการเลี้ยงดูที่ดีที่สุดเพื่อส่งเสริมพัฒนาการรอบด้าน อาหารและภาวะโภชนาการที่ดีเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาของเด็กวัยก่อนวัยเรียน ปัญหาที่พบในเด็กแรกเกิด – ๕ ปี ได้แก่ ภาวการณ์เจริญเติบโตไม่สมวัยได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์อายุ และพบอัตราการเกิดฟันผุในเด็กสูง โดยมีสาเหตุสำคัญจากพฤติกรรมการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ลดลง การให้อาหารตามวัยแก่เด็กเร็วเกินไปและผู้ปกครองขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาวะโภชนาการเด็กแรกเกิด – ๕ ปี ขาดความตระหนักเกี่ยวกับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูก ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตะบิ้ง จึงได้เล็งเห็นความสำคัญของการเฝ้าระวังทางโภชนาการในเด็กแรกเกิด – ๕ ปี จึงได้จัดทำโครงการ TABING SMART KIDS ปี 2560(หนูน้อยสุขภาพดี สูงดีสมส่วน พัฒนาการสมวัย วัคซีนครบตามเกณฑ์ ร้อยยิ้มสดใส ปราศจากฟันผุ) ขึ้นเพื่อตอบโจทย์ในการแก้ไขปัญหากลุ่มดังกล่าวให้ครอบคลุม เพื่อให้เด็กมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง มีการเจริญเติบโตของสมองและร่างกายเหมาะสมตามวัย วัคซีนครบตามเกณฑ์ และปราศจากฟันผุ เติบโตเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า และเป็นอนาคตที่สำคัญของประเทศชาติต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมประชาสัมพันธ์และจัดนิทรรศการการดำเนินงาน SMART KIDS ในพื้นที่ - เดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์การดำเนินงาน SMART KIDS โดย อสม. ในพื้นที่ - แสดงนิทรรศการด้านการส่งเสริมการดูแลสุขภาพเด้กภายใต้ SMART KIDS โดยควงามร่วมมือของหน่วยงาน ได้แก่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในพื้นที่ โรงเรียน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ และภาคประชาชน
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมอบรมสำหรับผู้ปกครองและผู้ดูแลสุขภาพภายใต้กิจกรรมหนูน้อยสุขภาพดี สูงดีสมส่วน พัฒนาการสมวัย วัคซีนครบตามเกณฑ์ ร้อยยิ้มสดใส ปราศจากฟันผุ จำนวน 2 รุ่น โดยจัดฐานการเรียนรู้ทั้งหมด 4 ฐาน นำโดยวิทยากรกลุ่มแต่ละกลุ่มในการให้ความรู้ อันได้แก่
-ฐานโภชนาการสูงดีสมส่วน ให้ความรู้เกี่ยวกับภาวะโภชนาการเด้กแรกเกิด - 5 ปี และสอนวิธีการจุดกราฟแสดงน้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์อายุ สำหรับพ่อแม่ใช้ในการติดตามการเจริญเติบโตด้านรูปร่างของลูกพร้อมทั้งสาธิตเมนู

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2560 15:05 น.