กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสุขภาพดีห่างไกลมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม
รหัสโครงการ 64-L3332-1-9
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านเกาะเคียน
วันที่อนุมัติ 13 กรกฎาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 17 กันยายน 2564 - 25 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 26,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ผอ.รพ.สต.ฐ้านเกาะเคียน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาปะขอ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 150 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคมะเร็งที่พบมากที่สุดในประเทศไทย คือ โรคมะเร็งตับ รองลงมาคือมะเร็งปอด มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านมตามลำดับ ในประเทศไทย โรคมะเร็งปากมดลูกเป็นโรคมะเร็งที่พบเป็นอันดับหนึ่งในสตรีไทยจากข้อมูลสถิติสาธารณสุขปี พ.ศ.๒๕๕๗ มีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณปีละ ๖,๓๐๐ ราย พบมากที่สุดอายุระหว่างอายุ ๔๕-๕๐ ปี ของโรคมะเร็งทุกชนิด นอกจากนี้ยังพบว่าการตรวจวินิจฉัยและให้การรักษาผู้ที่มีความผิดปกติของปากมดลูกตั้งแต่ระยะก่อนเป็นมะเร็งตามขั้นตอนที่ถูกต้องเหมาะสมสามารถลดอุบัติการณ์และอัตราการตายของโรคมะเร็งปากมดลูกได้เนื่องจากมะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งที่สามารถตรวจพบได้ตั้งแต่เซลล์เริ่ม ผิดปกติโดยการทำ Pap smear ประกอบกับการดำเนินโรคเป็น แบบค่อยเป็นค่อยไปและสามารถรักษาให้หายขาดได้โดยการรักษาตามระบบ และการจี้เย็น (Cryotherapy) และมะเร็งเต้านมสามารถตรวจพบได้ด้วยตนเอง หากสามารถตรวจด้วยตนเองได้ ดังนั้น การค้นหาผู้ป่วยให้เร็วที่สุด การให้ความรู้ การสร้างความตระหนักและการกระตุ้นให้เกิดการดูแลและป้องกันตัวเองในระยะแรกเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ตลอดจนลดอัตราป่วยและตายของสตรีจากโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านเกาะเคียน มีผลงานสะสม 5ปี เป้าหมาย........ คน ได้รับการตรวจคัดกรอง... คนคิดเป็นร้อยละ 93.80 ผ่านเกณฑ์ตัวชี้วัด พบผลผิดปกติ 4 รายแต่เมื่อส่งไปตรวจซ้ำ รพ.พัทลุง ผลปกติ ในปี 2563 มีเป้าหมาย …. คน ได้รับการตรวจคัดกรอง..... คน คิดเป็นร้อยละ 60.76 ซึ่งยังไม่ผ่านเกณฑ์ตัวชี้วัด และจะดำเนินการต่อในปี 2564 ต่อไป
ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเกาะเคียนตระหนักถึงปัญหาและเล็งเห็นความสำคัญของการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม เนื่องจากสามารถรักษาได้หากตรวจพบในระยะแรกจึงได้จัดทำโครงการสุขภาพดีห่างไกลมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม รพ.สต.บ้านเกาะเคียน ปี ๒๕๖๔โดยดึงพลังแกนนำ ของประชาชนทุกภาคส่วนเช่น อสม. กลุ่มสตรี แกนนำหมู่บ้าน มาร่วมดำเนินงาน โดยมุ่งหวังความสำเร็จให้สุขภาพของประชาชนดีขึ้น พ้นภัยจากโรคมะเร็งเต้านมและ มะเร็งปากมดลูก

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมายตามกลุ่มอายุ ๓๐ ถึง ๖๐ ปี ในพื้นที่ หมู่ที่ ๖, ๘ และหมู่ที่๑๓ ตำบลนาปะขอ ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูก ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๖๐ และตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมร้อยละ ๙๐

สตรีกลุ่มเป้าหมายซึ่งมีอายุ ๓๐- ๖๐  ปี ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกและรับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในสถานบริการร้อยละ ๖๐ (๑๕๐ คน) และรับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเต้านมโดยเจ้าหน้าที่ร้อยละ ๙๐ (๒๗๙  คน)

0.00
2 เพื่อให้ อสม. กลุ่มสตรี แกนนำชุมชน มีความรู้เรื่องโรคมะเร็งปากมดลูกและโรคมะเร็งเต้านม สามารถถ่ายทอดความรู้แก่สตรีกลุ่มเป้าหมายในเขตรับผิดชอบได้ถูกต้อง

อสม.และแกนนำชุมชนมีความรู้เรื่องโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก  สามารถถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับให้กลุ่มเป้าหมาย  และสามารถนำกลุ่มเป้าหมายเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเต้านม ร้อยละ ๙๐

0.00
3 เพื่อค้นหากลุ่มป่วยโรคมะเร็งปากมดลูก/มะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรก ระยะก่อนเป็นมะเร็งโดยมีการส่งต่อเพื่อวินิจฉัยโรค และรักษาที่เหมาะสม ทันเวลา

สตรีกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุ ๓๐- ๖๐  ปีที่ได้รับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูกและพบภาวะผิดปกติทุกชนิด ได้รับการรักษาโดยแพทย์ ร้อยละ ๑๐๐

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 26,100.00 0 0.00
17 - 25 ก.ย. 64 การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก/มะเร็งเต้านม จำนวน ๓ รุ่น/จำนวน ๑๕๐ คน 0 26,100.00 -

๑. ประชาสัมพันธ์โครงการ       ๒. จัดเตรียมเอกสารต่างๆ สำหรับการประชุม       ๓. นัดกลุ่มเป้าหมายมาร่วมกิจกรรมอบรม โดยมีกิจกรรมดังนี้             - สำรวจและจัดทำทะเบียนกลุ่มเสี่ยงโรคโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม             - คัดกรองกลุ่มสตรีอายุ 30 – 60 ปี เสี่ยงต่อโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม โดยใช้แบบคัดกรองด้วยวาจา และตรวจคัดกรองด้วยด้วยวิธี Pap Smear และส่งผลตรวจที่ห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลบางแก้ว             - สร้างความเข้าใจและให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งปากมดลูก/มะเร็งเต้านม การตรวจปากมดลูก/สอนตรวจมะเร็งเต้านม
      ๔. จัดประชุมวันที ๑๗ /๒๓ และ ๒๕ กันยายน ๒๕๖๔ ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเกาะเคียน
      ๕. ประเมินผลการดำเนินงานโดย       - แบบทดสอบความรู้ก่อน-หลังการอบรมฯ       - บันทึกชื่อ-สกุลกลุ่มเป้าหมาย ที่ได้รับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูก/มะเร็งเต้านม   ๖. สรุปผลการดำเนินงานโครงการส่งกองทุนฯพร้อมแบบรายงาน /ภาพกิจกรรม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.สตรีกลุ่มเป้าหมายซึ่งมีอายุ ๓๐- ๖๐ปี ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกและรับการตรวจมะเร็งปากมดลูกในสถานบริการร้อยละ ๖๐ (๑๕๐ คน) และรับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเต้านมโดยเจ้าหน้าที่ร้อยละ ๙๐ (๒๗๙ คน) ๒.สตรีกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุ ๓๐- ๖๐ ปีที่ได้รับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูกและพบภาวะผิดปกติทุกชนิด ได้รับการรักษาโดยแพทย์ ร้อยละ ๑๐๐ ๓.อสม.และแกนนำชุมชนมีความรู้เรื่องโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูกสามารถถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับให้กลุ่มเป้าหมายและสามารถนำกลุ่มเป้าหมายเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเต้านม ร้อยละ ๙๐ ตรวจมะเร็งปากมดลูกได้ครบตาม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2564 22:40 น.