กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ “ลดขยะ ลดโรค ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”
รหัสโครงการ 64-L2492-2-31
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านทรายขาว
วันที่อนุมัติ 30 มิถุนายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ -
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 30,750.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางชญานิศ ศรีโภดา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกเคียน อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.482,101.763place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันปัญหาเรื่องขยะมูลฝอยนับว่าเป็นปัญหาสำคัญทั้งในระดับโรงเรียนและระดับประเทศ สาเหตุเนื่องมาจากการเพิ่มจำนวนนักเรียนมากขึ้น การขายขนมต่างๆมีมากขึ้น และ สิ่งที่ตามมาอย่างเลี่ยงไม่ได้ก็คือ ขยะมูลฝอย ย่อมมีจำนวนมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นโรงเรียนบ้านทรายขาวจัดเป็นแหล่งสำคัญหนึ่งที่ผลิตของเสียออกสู่สิ่งแวดล้อม แม้ว่าขยะจากโรงเรียนจะไม่ใช่ของเสียที่เป็นอันตราย เมื่อเปรียบเทียบกับของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมหรือการเกษตรกรรม แต่ถ้ามีปริมาณมากก็ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของของนักเรียนและสิ่งแวดล้อมได้โดยเฉพาะขยะมูลฝอยและขยะอินทรีย์ที่สามารถย่อยสลายได้ในธรรมชาติ ขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (recycle) ประเภทวัสดุเหลือใช้ ขยะที่อาจเป็นอันตรายอันเนื่องมาจากสารพิษ เป็นต้น ซึ่งการแก้ปัญหาขยะมูลฝอยและกลไกเพื่อการคัดแยกขยะ แปรรูปขยะเป็นพลังงานด้วยนวัตกรรมที่เหมาะสมกับพื้นที่ และเป็นการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและลดแหล่งเพาะพันธุ์พาหะนำโรคต่างๆ ซึ่งการบริหารจัดการขยะให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ จะต้องเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อการสร้างจิตสำนึกที่ดี ทำให้เด็กและประชาชนในชุมชนมองเห็นคุณค่าของขยะ และเห็นความสำคัญในการประหยัดพลังงาน เพราะการนำของเสียกลับมาใช้ใหม่ หรือรีไซเคิลจะสามารถลดปริมาณขยะลดมลพิษให้กับสภาพแวดล้อม และลดการใช้ทรัพยากรโลก ที่สำคัญจะช่วยจรรโลงโลกใบนี้ ให้สตใส น่าอยู่ ไปอีกนานแสนนาน       โรงเรียนบ้านทรายขาว ได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดโครงการ ลดขยะ ระวังภัยสุขภาพ ใสใจสิ่งแวดล้อมขึ้น โดยจัดให้มีระบบการจัดการขยะในโรงเรียนบ้านทรายขาวภายใต้แนวคิด " ประชารัฐ"เพื่อให้โรงเรียนและชุมชนส่งเสริมการดำเนินการตามหลัก ๓ Rs ได้แก่ กรลดการใช้(Reduce) การใช้ซ้ำ(Reuse)และการนำกลับมาใช้ใหม่(Recycle) เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนและชุมชน ได้ตระหนักและรับรู้ถึงความจำเป็น ในการคัดแยกชยะ และการใช้ประโยชน์จากขยะและเป็นการลดปริมาณขยะที่มีประสิทธิภาพ และป้องกันปัญหาการเกิดมลพิษ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งยังส่งเสริมให้แต่ละครัวเรือนองนักเรียนมีการจัดการขยะที่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง เพื่อไมให้ขยะดังกล่าวตกค้าง ทำให้โรงเรียนและชุมชนสะอาด น่าอยู่ และไม่มีแหล่งเพาะพันธุโรคจากขยะในโรงเรียนครัวเรือนนักเรียนและชุมชน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนทุกคนมีพฤติกรรมที่ ถูกต้องในการนำกำจัดขยะมูลฝอยและอินทรีย์ โดยใช้ หลักการ ๓Rรคือ การใช้น้อย ใช้ซ้ำและ นำกลับมาใช้ใหม่

ร้อยละ ๘๐ ของนักเรียนทุกคนมีพฤติกรรมที่ถูกต้องในการนำกำจัดขยะมูลฝอยและอินทรีย์ โดยใช้ หลักการ ๓Rรคือ การใช้น้อย ใช้ซ้ำและ นำกลับมาใช้ใหม่

80.00
2 เพื่อลดปริมาณขยะมูลฝอยและขยะอินทรีย์ สร้างความตระหนักให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการคัดแยก ขยะก่อนทิ้ง โดยสร้างจิตสำนึกแก่นักเรียนทุกคน ในความ ปลอดภัยด้านสุขภาพได้ถูกต้องและเหมาะสม

ร้อยละ ๘๐ ของการลดปริมาณขยะมูลฝอยและขยะอินทรีย์สร้างความตระหนักให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง โดยสร้างจิตสำนึกแก่นักเรียนทุกคน ในความปลอดภัยด้านสุขภาพได้ถูกต้องและเหมาะสม

80.00
3 เพื่อลดแหล่งเพาะพันธุ์โรคจากขยะมูลฝอยใน โรงเรียนและครอบครัวนักเรียน

ร้อยละ ๘๐ ของการลดแหล่งเพาะพันธุ์โรคจากขยะมูลฝอย ในโรงเรียนและครอบครัวนักเรียน

80.00
4 เพื่อความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย ในโรงเรียนที่อยู่ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลโคกเคียน

ร้อยละ ๘๐ ของความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในโรงเรียนที่อยู่ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลโคกเคียน

80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีดำเนินการ ๑. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ ๒. ประชาสัมพันธ์โครงการให้นักเรียนในโรงเรียนบ้านทรายขาวและทุกนักเรียนทราบ ๓. จัดอบรมการลดขยะ ระวังภัยสุขภาพ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม การจัดการขยะมูลฝอยขยะอินทรีย์และสิ่งแวดล้อม เชิงปฏิบัติให้นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน เป็นเวลา ๒ วัน ๔.จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ กิจกรรมใช้หลักการ ๓Rs คือ การใช้น้อย ใช้ซ้ำและนำกลับมาใช้ มิตรกับสิ่งแวดล้อมซึ่งสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพและปริมาณมูลฝอย และขยะอินทรีย์ ๕. จัดกิจกรรม Big Cleaning เดือนละ ๑ ครั้ง ๖.สรุปผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.นักเรียนในโรงเรียนบ้านทรายขาวและชุมชนมีจิตสำนึกในการใช้หลักการ ๓Rร คือ การใช้น้อย ใช้ซ้ำและ นำกลับมาใช้ใหม่ ๒.ลดพฤติกรรมเสี่ยงอันเนื่องมาจากการกำกัดขยะมูลฝอย ๓.สิ่งแวดล้อมในโรงเรียนบ้านทรายขาวและชุมชนน่าอยู่ ๔.นักเรียนโรงเรียนบ้านทรายขาวและครัวเรือนนักเรียนทุกคนมีการควบคุมและลดแหล่งเพาะพันธุ์โรค จากขยะในครัวเรือน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2564 10:16 น.