กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลละมอ ประจำปีงบประมาณ 2565
รหัสโครงการ L1478-65-04-001
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 4 สนับสนุนการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ สำนักงานเลขาฯกองทุน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลละมอ
วันที่อนุมัติ 23 กันยายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2564 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 20 กันยายน 2565
งบประมาณ 104,868.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายชาติชาย สุระสังวาลย์
พี่เลี้ยงโครงการ นางวลัยภรณ์ เยาดำ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลละมอ อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.597,99.753place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานการบริหารจัดการกองทุนสุขภาพตำบล
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] 23 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามบทบัญญัติของพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติพ.ศ.2545 มาตรา 13(3) มาตรา 18(4) (8) (9)และมาตรา 47 ได้กำหนดให้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สนับสนุน ประสาน และกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ได้ตามความพร้อมความเหมาะสมและความต้องการ เพื่อหลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้แก่บุคคลในพื้นที่ โดยให้ได้รับค่าใช้จ่ายจากกองทุนรวมถึงสนับสนุนและกำหนดหลักเกณฑ์ให้องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน และภาคเอกชนที่ไม่มีวัตถุประสงค์เพื่อเเสวงหากำไรดำเนินงาน และบริหารจัดการเงินทุนในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ได้ตามความพร้อม ความเหมาะสม ความต้องการ โดยส่งเริมกระบวนการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างหลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้แก่บุคคลในพื้นที่ องค์การบริหารส่วนตำบลละมอได้มีการจัดตั้งกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลละมอ และตามประกาศคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 ข้อ 6 ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนภายใต้ความเห็นชอบ ของคณะกรรมการ ซึ่งการจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปีของกองทุนฯ โดยใช้กระบวนการจัดทำแผนอย่างมีส่วนร่วม อาจจะใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ แผนชุมชน กระบวนการประเมินแบบเสริมพลังหรือแผนรูปแบบต่างๆ ทั้งนี้ คณะกรรมการกองทุนจะต้องพิจารณาอนุมัติและประกาศใช้แผนปฏิบัติงานประจำปีของกองทุนฯ ให้ทราบโดยทั่วกัน นั้น ดังนั้น กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลละมอจึงจัดทำโครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลละมอ ประจำปีงบประมาณ 2565 เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการกองทุน อนุกรรมการ คณะทำงาน เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ตลอดจนตัวแทนภาคประชาชนให้เข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนเอง ซึ่งจะต้องบริหารจัดการกองทุนฯ ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ดำเนินการให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายต่างๆในความรับผิดชอบสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขทั้งที่บ้าน ในชุมชนหรือหน่วยบริการได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อพิจารณาอนุมัติ แผนการเงิน แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ 2.เพื่อควบคุมและกำกับดูแลการเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน และจัดทำบัญชีเงินหรือทรัพย์สินในกองทุนหลักประกันสุขภาพให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกำหนด 3.เพื่อให้คณะกรรมการบริหารและแกนนำสุขภาพ ระบบหลักประกันสุขภาพในพื้นที่และผู้เกี่ยวข้องได้เข้าใจการบริหารกองทุนไปในทิศทางเดียวกัน 4.เพื่อพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการบริหารและแกนนำสุขภาพในพื้นที่และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการบริหารจัดการกองทุนให้มีประสิทธิภาพ 5.เพื่อให้เกดการประชาสัมพันธ์ และเพื่อส่งเสริมสุขภาพและประชาชนในพื้นที่โดยเน้นให้เกิดการมีส่วนร่วมกันแบบบูรณาการ และเพิ่มประสิทธิภาพในการอนุมัติและจัดทำแผนงาน/โครงการหรือกิจกรรมให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุน 6.เพื่อกำกับดูแลให้หน่วยงาน กลุ่มหรือองค์กรที่ได้รับการอนุมัติงบประมาณ ดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนงานโครงการตามที่คณะกรรมการกองทุนหลลักประกันสุขภาพกำหนด

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ขั้นตอนการวางแผนงาน -ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดทิศทางการดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุน -จัดทำประชาคมเพื่อจัดทำแผนุขภาพประจำปี ปีละ 1 ครั้ง -กำหนดวันประชุมพิจารณาแผนงาน/โครงการตลอดปีงบประมาณ 2.ขั้นตอนการดำเนินงาน -ติดต่อประสานงานกับคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน และคณะอนุกรรมการกองทุน LTC เพื่อกำหนดนัดหมายการประชุม การพิจารณาโครงการ การติดตามรายงานผลการดำเนินงาน -จัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ประกอบการดำเนินงาน -จัดเตรียมสถานที่ในการประชุม 3.ดำเนินการจัดประชุมตามแผนงานและวาระที่กำหนด -จัดประชุมคณะกรรมการและที่ปรึกษากองทุนฯ อย่างน้อย 5 ครั้ง/ปี -สรุปผลการประชุมและมติคณะกรรมการ/คณะอนุกรรมการ/คณะทำงาน 4.ดำเนินการจัดอบรม และแลกเปลี่ยนเรื่องเพื่อพัฒนาศักยภาพของคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการและคณะทำงานกองทุนฯ -จัดอบรมให้ความรู้คณะกรรมการกองทุน คณะกรรมการกองทุน คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน คณะอนุกรรมการกองทุน LTC จำนวน 28 คน - กิจกรรมศึกษาและเเลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ คณะทำงานกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลละมอ และคณะอนุกรรมการกองทุน LTC

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.คณะกรรมการบริหารระบบหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลละมอได้รับการพัฒนาศักยภาพและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการบริหารจัดการกองทุนให้มีประสิทธิภาพ 2.คณะกรรมการการบริหารระบบหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลละมอได้เข้าใจการบริหารกองทุนไปในทิศทางเดียวกัน 3.เกิดการประชาสัมพัธ์ และเข้าใจการทำงานด้านการส่งเสริมสุขภาพแก่ประชาชนในพื้นที่โดยเน้นการมีส่วนร่วมกันแบบบูรณาการ 4.คณะกรรมการบริหารหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลละมอจะได้เข้ามามีบทบาทการทำงานกองทุน การบริหารจัดการ และติดตามผลการดำเนินงานกองทุนสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ 5.พื้นที่มีการดำเนินงานระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ที่มีผลงานดีเด่นในชุมชนและก่อให้เกิดเป็นเครือข่ายการดำเนินงานของกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลละมอ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2564 13:01 น.