กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ทุ่งนารี


“ โครงการสร้างสื่อสุขภาพ รพ.สต.บ้านทุ่งนารี ”

ตำบลทุ่งนารี อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง

หัวหน้าโครงการ
นายนพพล กองเอียด

ชื่อโครงการ โครงการสร้างสื่อสุขภาพ รพ.สต.บ้านทุ่งนารี

ที่อยู่ ตำบลทุ่งนารี อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 31 สิงหาคม 2560 ถึง 31 มกราคม 2561


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการสร้างสื่อสุขภาพ รพ.สต.บ้านทุ่งนารี จังหวัดพัทลุง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลทุ่งนารี อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ทุ่งนารี ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการสร้างสื่อสุขภาพ รพ.สต.บ้านทุ่งนารี



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการสร้างสื่อสุขภาพ รพ.สต.บ้านทุ่งนารี " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลทุ่งนารี อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 31 สิงหาคม 2560 - 31 มกราคม 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 5,880.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ทุ่งนารี เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ปัจจุบันปัญหาการเกิดโรคเรื้อรังของประชาชนมีมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสังเกตได้จากผลการคัดกรองโรคของทุกสถานบริการ จากการคัดกรองพบว่ามีผู้ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูงเบาหวานรายใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งยังไม่ได้รวมกับโรคในระบบอื่น ๆ ที่เป็นปัญหาของประชาชน และจากประสบการณ์ที่ทำงานคัดกรอง ยังพบว่าหลังจากการคัดกรองแล้ว เราสามารถแยกกลุ่มผู้รับบริการออกเป็นกลุ่มที่ป่วยกลุ่มเสี่ยง และกลุ่มปกติการติดตามดูแลรักษาจะเน้นหนักไปที่กลุ่มป่วยเป็นส่วนใหญ่ส่วนประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง และกลุ่มปกติ จะได้รับการดูแลน้อยลงตามลำดับวิธีดังกล่าวจึงเป็นการซ่อมสุขภาพมากกว่าการสร้างสุขภาพ ซึ่งเป็นการสวนทางกับหน้าที่หลักของผู้ให้บริการในระดับรพ.สต.ที่จะเน้นหนักในการสร้างสุขภาพมากกว่าซ่อมจากปัญหา/ข้อมูลดังกล่าวโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งนารีได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างสุขภาพ การป้องกันโรคเพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มปกติกลายเป็นกลุ่มเสี่ยงไม่ให้กลุ่มเสี่ยงกลายเป็นกลุ่มป่วยและป้องกันไม่ให้กลุ่มที่ป่วยมีอาการของโรครุนแรงขึ้นซึ่งแนวทางในการสร้างสุขภาพและป้องกันโรคดังกล่าว อาจจะมีหลายวิธี การนำเสนอความรู้โดยจัดทำแผ่นป้ายสื่อสุขภาพและข้อความประกอบจึงเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนได้เรียนรู้และนำไปปฏิบัติทั้งนี้ในแผ่นป้ายจะแสดงให้เห็นถึงรูปของอวัยวะที่สำคัญ หน้าที่ของอวัยวะการดูแลป้องกันหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคกับอวัยวะโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งนารีจึงจัดทำโครงการสร้างสื่อสุขภาพเพื่อให้ประชาชนตระหนักให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ โดยชี้ให้เห็นความสำคัญของอวัยวะแต่ละส่วนการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่มีผลกระทบต่ออวัยวะตลอดจนการบำรุงรักษาให้อวัยวะให้มีสภาพที่ดีใช้งานต่อไปได้นาน ๆ ซึ่งโดยภาพรวมแล้ว อวัยวะทุกส่วนของร่างกายย่อมมีความสำคัญ หากส่วนใดมีปัญหาย่อมส่งผลกระทบต่อร่างกายทั้งสิ้น

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. ข้อที่ 1.เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ความตระหนักและมีพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพมีขึ้น
  2. ข้อที่ 2เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้เห็นภาพของอวัยวะและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความรู้สึกรักและหวงแหน เอาใจใส่สุขภาพของตนมากขึ้น

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. รพ.สต.บ้านทุ่งนารี ได้ดำเนินการตามกิจกรรมของโครงการดังกล่าว ดังนี้ 1.ศึกษาข้อมูลอวัยวะที่สำคัญของร่างกายและโรคที่เกี่ยวข้อง เช่น หัวใจ มีความเกี่ยวข้องที่สำคัญกับโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง ก็จะออกแบบภาพที่นำเสนอภาพของหัวใจ มีข้อความเกี่ยวกับควา
  2. จัดจ้างทำสื่อป้ายสุขภาพ เพื่อเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงความสำคัญของอวัยวะแต่ละส่วน และติดป้ายให้เห็นที่ รพ.สต.บ้านทุ่งนารี ต.ทุ่งนารี อ.ป่าบอน จ.พัทลุง

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนได้รับความรู้เพิ่มขึ้นมีความตระหนักถึงความสำคัญของอวัยวะการดูแล ป้องกันไม่ให้เกิดโรคหรืออันตรายต่ออวัยวะ. 2. ประชาชนมีพฤติกรรมที่ดีๆ ต่อสุขภาพ จะช่วยป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. รพ.สต.บ้านทุ่งนารี ได้ดำเนินการตามกิจกรรมของโครงการดังกล่าว ดังนี้ 1.ศึกษาข้อมูลอวัยวะที่สำคัญของร่างกายและโรคที่เกี่ยวข้อง เช่น หัวใจ มีความเกี่ยวข้องที่สำคัญกับโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง ก็จะออกแบบภาพที่นำเสนอภาพของหัวใจ มีข้อความเกี่ยวกับควา

วันที่ 28 ธันวาคม 2560

กิจกรรมที่ทำ

1.รพ.สต.บ้านทุ่งนารี  สำรวจพฤติกรรมกรรมของประชาชน  ปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบอวัยวะต่าง ๆของร่างกาย 2.ออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์ 3.ติดต่อผู้รับจ้าง  ให้เสนอราคา  และจัดการตามกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 4.ส่งมอบพัสดุ  และจ่ายเงินค่าพัสดุ 5.ติดป้ายประชาสัมพันธ์  ให้ทราบและประเมินผลโครงการ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

จัดจ้างทำป้ายสื่อประชาสัมพันธ์ เนื้อหาเกี่ยวกับอวัยวะที่สำคัญและการดูแลรักษาอวัยวะ    จำนวน  12  ชิ้น ประชาชนได้รับความรู้จากการอ่านสื่อ และมีความพึงพอใจระดับดี

 

0 0

2. จัดจ้างทำสื่อป้ายสุขภาพ เพื่อเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงความสำคัญของอวัยวะแต่ละส่วน และติดป้ายให้เห็นที่ รพ.สต.บ้านทุ่งนารี ต.ทุ่งนารี อ.ป่าบอน จ.พัทลุง

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2561

กิจกรรมที่ทำ

จัดจ้างทำสื่อป้ายสุขภาพ เพื่อเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงความสำคัญของอวัยวะแต่ละส่วน และติดป้ายให้เห็นที่ รพ.สต.บ้านทุ่งนารี  ต.ทุ่งนารี  อ.ป่าบอน จ.พัทลุง

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

มีสื่อป้ายสุขภาพ เพื่อเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงความสำคัญของอวัยวะแต่ละส่วน และติดป้ายให้เห็นที่ รพ.สต.บ้านทุ่งนารี  ต.ทุ่งนารี  อ.ป่าบอน จ.พัทลุง

 

0 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 ข้อที่ 1.เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ความตระหนักและมีพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพมีขึ้น
ตัวชี้วัด : 1.ประชาชนให้ความสนใจ ปรึกษาและสอบถามปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ 2.ประชาชนมีพฤติกรรมที่ดีขึ้นในการดูแลสุขภาพ
200.00

 

2 ข้อที่ 2เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้เห็นภาพของอวัยวะและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความรู้สึกรักและหวงแหน เอาใจใส่สุขภาพของตนมากขึ้น
ตัวชี้วัด : 1จัดทำป้ายที่ดึงดูดความสนใจและมีข้อความที่เข้าใจง่าย
12.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 0
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ข้อที่ 1.เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ความตระหนักและมีพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพมีขึ้น (2) ข้อที่ 2เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้เห็นภาพของอวัยวะและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความรู้สึกรักและหวงแหน เอาใจใส่สุขภาพของตนมากขึ้น

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) รพ.สต.บ้านทุ่งนารี  ได้ดำเนินการตามกิจกรรมของโครงการดังกล่าว  ดังนี้ 1.ศึกษาข้อมูลอวัยวะที่สำคัญของร่างกายและโรคที่เกี่ยวข้อง  เช่น  หัวใจ มีความเกี่ยวข้องที่สำคัญกับโรคหัวใจ  โรคความดันโลหิตสูง  ก็จะออกแบบภาพที่นำเสนอภาพของหัวใจ  มีข้อความเกี่ยวกับควา (2) จัดจ้างทำสื่อป้ายสุขภาพ เพื่อเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงความสำคัญของอวัยวะแต่ละส่วน และติดป้ายให้เห็นที่ รพ.สต.บ้านทุ่งนารี  ต.ทุ่งนารี  อ.ป่าบอน จ.พัทลุง

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการสร้างสื่อสุขภาพ รพ.สต.บ้านทุ่งนารี จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายนพพล กองเอียด )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด