กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ทุ่งนารี


“ โครงการส่งเสริมสุขภาพและและประเมินพัฒนาการเด็ก ตามช่วงวัย รพ.สต.บ้านทุ่งนารี ”

ตำบลทุ่งนารี อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง

หัวหน้าโครงการ
นายนพพล กองเอียด

ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพและและประเมินพัฒนาการเด็ก ตามช่วงวัย รพ.สต.บ้านทุ่งนารี

ที่อยู่ ตำบลทุ่งนารี อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 12 กรกฎาคม 2560 ถึง 30 กันยายน 2560


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการส่งเสริมสุขภาพและและประเมินพัฒนาการเด็ก ตามช่วงวัย รพ.สต.บ้านทุ่งนารี จังหวัดพัทลุง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลทุ่งนารี อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ทุ่งนารี ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการส่งเสริมสุขภาพและและประเมินพัฒนาการเด็ก ตามช่วงวัย รพ.สต.บ้านทุ่งนารี



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการส่งเสริมสุขภาพและและประเมินพัฒนาการเด็ก ตามช่วงวัย รพ.สต.บ้านทุ่งนารี " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลทุ่งนารี อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 12 กรกฎาคม 2560 - 30 กันยายน 2560 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 1,950.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ทุ่งนารี เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

เด็กเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าและเป็นอนาคตที่สำคัญของชาติ ในหลายประเทศล้วนมุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งจะต้องเริ่มต้นจากเด็ก โดยเฉพาะในช่วงแรกเกิด - 5 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีการพัฒนาในด้านต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านร่ายกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม เด็กในวัยนี้ถ้าจะได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสม มีการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน และมีการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีในแต่ละด้าน ก็จะทำให้เด็กนั้นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต พัฒนาการที่สมวัยเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กไทยการที่เด็กจะมีพัฒนาการสมวัยในทุกๆด้านต้องอาศัยความร่วมมือของหลายๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเริ่มตั้งแต่แม่หรือครอบครัวที่จะต้องให้การดูแลที่ถูกต้องตั้งแต่อยู่ในครรภ์โดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณและสัดส่วนที่เพียงพอการออกกำลังกายการไปตรวจครรภ์ตามถนัดภายหลังคลอดแล้วมีการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่การให้อาหารเสริมตามวัยในส่วนของสถานบริการส่งเสริมสุขภาพและให้ความช่วยเหลือแม่และครอบครัวในรายที่ต้องการความช่วยเหลือซึ่งครอบครัวและชุมชนควรมีการจัดเตรียมความพร้อมและมีการส่งเสริมพัฒนาการที่เหมาะสมแก่เด็กทั้งด้านการเคลื่อนไหวด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กด้านการเข้าใจภาษาและด้านการช่วยเหลือตัวเองและสังคมให้แก่เด็ก รวมไปถึงการส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขภาพช่องปากให้แก่เด็กตามช่วงวัย การที่เด็กได้รับการเลี้ยงดูเด็กที่ดี ก็จะเป็นการวางรากฐานในการพัฒนาคนให้เจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพต่อไปในอนาคต
จากการสำรวจของกระทรวงสาธารณสุขพบว่า เด็กช่วงอายุ0 - 5 ปี มีพัฒนาการปกติลดลงจาก ร้อยละ 71.7 ใน พ.ศ. 2542 เป็นร้อยละ 70.3 ใน พ.ศ. 2555 เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัย ร้อยละ 81.8และผลการคัดกรองเด็กช่วงอายุ 9,18,30 และ 42 เดือน ด้วยเครื่องมือ DSPM จำนวน 75,832 คน พบว่า มีพัฒนาการสมวัย 64,464 คน คิดเป็นร้อยละ 85.01 สงสัยล่าช้า 11,368 คน คิดเป็นร้อยละ 14.99 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งนารี ได้เห็นความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพและการค้นหาความผิดปกติให้แก่เด็กปฐมวัย จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพและและประเมินพัฒนาการเด็ก ตามช่วงวัย ประจำปีงบประมาณ 2560 ขึ้น เพื่อให้เด็กกลุ่มอายุดังกล่าว ได้รับการตรวจคัดกรองพัฒนาการทุกรายและได้รับการส่งต่อในรายที่ผิดปกติ รวมไปถึงได้รับการส่งเสริมภาวะสุขภาพช่องปากและภาวะโภชนาการตามวัย

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.) เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจ ตระหนักและเห็นความสำคัญของการเลี้ยงดูบุตรด้วยให้มีสุขภาพดี มีภาวะโภชนาการที่ดี และมีการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีตามวัย
  2. 2.) เพื่อให้เด็กช่วงอายุ 9, 18, 30 และ 42 เดือน ได้รับการตรวจคัดกรองพัฒนาการ 100 % และได้รับการกระตุ้น ประเมินซ้ำ และส่งต่อในรายที่มีความผิดปกติ
  3. 3.) เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองตระหนักและเห็นความสำคัญของการมาตรวจคัดกรองและกระตุ้นพัฒนาการตามวัย

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. 2.จัดกิจกรรมตรวจคัดกรองพัฒนาการเด็กช่วงอายุ 9, 18, 30 และ 42 เดือน และการกระตุ้น ประเมินซ้ำ 30วันหลังจากคัดกรองครั้งแรก และส่งต่อในรายที่มีความผิดปกติ
  2. ค่าเอกสาร
  3. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม
  4. 1.3 ทำแบบทดสอบความรู้หลังการอบรม
  5. 1.2 ให้ความรู้ด้านการส่งเสริมเลี้ยงดูบุตรด้วยนมมารดา อย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือน พัฒนาการเด็กและการกระตุ้นพัฒนาการแต่ละช่วงวัย ภาวะโภชนาการและการดูแลสุขภาพช่องปาก
  6. 1.1 ทำแบบทดสอบความรู้ก่อนการอบรม

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 74
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ปกครองเด็กอายุ 0-5 ปีในพื้นที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านทุ่งนารี เข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ 70 2. เด็กกลุ่มอาย 9, 18, 30และ 42 เดือน ในช่วงเดือน มีนาคม –เดือน กันยายน 2560 ในพื้นที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านทุ่งนารีได้รับการตรวจพัฒนาการ ประเมินภาวะโภชนาการ และตรวจสุขภาพช่องปาก 100%


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. 2.จัดกิจกรรมตรวจคัดกรองพัฒนาการเด็กช่วงอายุ 9, 18, 30 และ 42 เดือน และการกระตุ้น ประเมินซ้ำ 30วันหลังจากคัดกรองครั้งแรก และส่งต่อในรายที่มีความผิดปกติ

วันที่ 2 พฤษภาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

ตรวจพัฒนาการ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

5 คน

 

74 0

2. ค่าเอกสาร

วันที่ 2 พฤษภาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

ถ่ายเอกสารสื่อ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

50 ชุด

 

0 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1.) เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจ ตระหนักและเห็นความสำคัญของการเลี้ยงดูบุตรด้วยให้มีสุขภาพดี มีภาวะโภชนาการที่ดี และมีการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีตามวัย
ตัวชี้วัด : 1.) ผู้ปกครองเด็กอายุ 0-5 ปีในพื้นที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านทุ่งนารี (กลุ่มเป้าหมายจำนวน 50 คน) มีความรู้ความเข้าใจ ตระหนักและเห็นความสำคัญของการเลี้ยงดูบุตรด้วยให้มีสุขภาพดี มีภาวะโภชนาการที่ดี และมีการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีตามวัย

 

2 2.) เพื่อให้เด็กช่วงอายุ 9, 18, 30 และ 42 เดือน ได้รับการตรวจคัดกรองพัฒนาการ 100 % และได้รับการกระตุ้น ประเมินซ้ำ และส่งต่อในรายที่มีความผิดปกติ
ตัวชี้วัด : 2.) ผู้ปกครองเด็กอายุ 0-5 ปีในพื้นที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านทุ่งนารี (กลุ่มเป้าหมายจำนวน 50 คน)เข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ 70

 

3 3.) เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองตระหนักและเห็นความสำคัญของการมาตรวจคัดกรองและกระตุ้นพัฒนาการตามวัย
ตัวชี้วัด : 3.)เด็กช่วงอายุ 9, 18, 30 และ 42 เดือนในพื้นที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านทุ่งนารีได้รับการตรวจคัดกรองพัฒนาการ 100% และได้รับการกระตุ้น ประเมินซ้ำ และส่งต่อในรายที่มีความผิดปกติ

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 74
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 74
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.) เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจ ตระหนักและเห็นความสำคัญของการเลี้ยงดูบุตรด้วยให้มีสุขภาพดี มีภาวะโภชนาการที่ดี และมีการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีตามวัย (2) 2.) เพื่อให้เด็กช่วงอายุ 9, 18, 30 และ 42 เดือน ได้รับการตรวจคัดกรองพัฒนาการ 100 % และได้รับการกระตุ้น ประเมินซ้ำ และส่งต่อในรายที่มีความผิดปกติ (3) 3.) เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองตระหนักและเห็นความสำคัญของการมาตรวจคัดกรองและกระตุ้นพัฒนาการตามวัย

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) 2.จัดกิจกรรมตรวจคัดกรองพัฒนาการเด็กช่วงอายุ 9, 18, 30 และ 42 เดือน และการกระตุ้น ประเมินซ้ำ 30วันหลังจากคัดกรองครั้งแรก  และส่งต่อในรายที่มีความผิดปกติ (2) ค่าเอกสาร (3) ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม (4) 1.3 ทำแบบทดสอบความรู้หลังการอบรม (5) 1.2 ให้ความรู้ด้านการส่งเสริมเลี้ยงดูบุตรด้วยนมมารดา  อย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือน พัฒนาการเด็กและการกระตุ้นพัฒนาการแต่ละช่วงวัย ภาวะโภชนาการและการดูแลสุขภาพช่องปาก (6) 1.1 ทำแบบทดสอบความรู้ก่อนการอบรม

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการส่งเสริมสุขภาพและและประเมินพัฒนาการเด็ก ตามช่วงวัย รพ.สต.บ้านทุ่งนารี จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายนพพล กองเอียด )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด