กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการจัดการความรู้ สุขภาพวิถีไทย รู้ทัน ภัยร้ายโรคโควิด 19
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเกาะเรียน
วันที่อนุมัติ 22 ธันวาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2565 - 31 สิงหาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 24,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตะโหมด อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การส่งเสริมสุขภาพ เป็นมิติหนึ่งทางสุขภาพที่มีความสำคัญมากที่จะช่วยให้เราดำรงชีวิตอยู่อย่างปกติสุขในการส่งเสริมสุขภาพ จะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายมิติสุขภาพ เข้าใจหลักและวิธีปฏิบัติในการส่งเสริมสุขภาพ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในการส่งเสริมสุขภาพได้อย่างถูกต้อง การที่ประชาชนจะหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพของตนเองนั้น จะเกิดขึ้นต่อเมื่อมีความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นกับตนเองแล้วเท่านั้นซึ่งการปฏิบัติตัวแบบนี้เป็นการรักษาตนเองที่ปลายเหตุไม่มีทางที่จะใช้ชีวิตโดยปราศจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆได้การจัดการแก้ปัญหาด้านสุขภาพที่ต้นเหตุของปัญหาต่างหากที่จะสามารถรักษาร่างกายมนุษย์ให้ดำรงอยู่แบบปราศจากโรคภัย สาเหตุที่ทำให้ประชาชนเกิดปัญหาทางสุขภาพมากที่สุด คือ การดำรงชีวิตในปัจจุบันที่ไม่รู้จักความเป็นอยู่ที่พอเพียง ทำให้ร่างกายเกิดความเครียด วิตกกังวล การบริโภคอาหารที่เป็นผลเสียต่อสุขภาพ รวมไปถึงการพักผ่อนไม่เพียงพอและปัญหาที่ตามมาอีกมากมาย การหันหลังกลับมาสนใจการใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติ การพึ่งพาธรรมชาติตามแนวทางทฤษฏีการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกที่มุ่งการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม โดยมองมิติทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสิ่งแวดล้อม สิ่งเหล่านี้ช่วยเพิ่มความสมดุลให้กับการใช้ชีวิตของมนุษย์ ดังนั้นการเพิ่มพูนความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมให้ประชาชนและชุมชน ให้สามารถดูแลตัวเองได้ในช่วงเวลาที่โรคโควิด19 ระบาด จึงนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงที่ทำให้เกิดการส่งเสริมสุขภาพ ห่างไกลโรคโรคโควิด19อันเป็นภัยร้ายของโรคอุบัติใหม่ และโรคอื่นๆอย่างแท้จริง การดูแลสุขภาพแบบองค์รวม โดยอาศัยการนำเอาองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและแพทย์ทางเลือก รวมถึงการนำเอาธรรมชาติรอบตัวมาใช้ เพื่อส่งเสริมสุขภาพ เช่นการรักษาโรคด้วยสมุนไพร การนวด อบ และประคบด้วยสมุนไพร การรับประทานอาหารตามหลักธรรมชาติบำบัด การทำสมาธิบำบัด การฝึกโยคะเพื่อสุขภาพ เป็นต้นเมื่อมีการนำองค์ความรู้เหล่านี้มาประยุกต์ใช้ร่วมกับการรักษาด้วยแพทย์แผนปัจจุบัน แล้วน่าจะเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนสามารถพึ่งตนในการดูแลรักษาสุขภาพตนเองได้ ประกอบกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเกาะเรียน มีบุคลากรในการดูแล ส่งเสริม ป้องกัน ฟื้นฟูและรักษา ด้านการแพทย์แผนไทยอยู่แล้ว จึงเป็นโอกาสที่ดีที่บุคลากรสามารถให้บริการเข้าถึงในชุมชนด้วยการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกได้ ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะเรียน จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวฯ ขึ้นมา เนื่องจากได้เล็งเห็นความสำคัญในการดูแลสุขภาพด้านแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ซึ่งเป็นการป้องกันโรคที่ต้นเหตุของโรคต่าง ๆ ที่ทำให้พี่น้องประชาชนสุขภาพดีในช่วงเวลาที่โรคอุบัติใหม่อย่างโรคโตวิด19 ระบาด เพื่อใช้ชีวิตในชุมชนเทศบาลตำบลตะโหมดได้อย่างมีสุขภาวะและยั่งยืน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเสริมสร้างความรู้ด้านแพทย์แผนไทยและใช้การแพทย์ทางเลือกในการดูแลประชาชนในเรื่อง การดูแลเท้า การนวด อบ ประคบ สมุนไพร

: ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ กลุ่มเปราะบางและประชาชนในชุมชนเทศบาลตำบลตะโหมดได้รับการบริการแพทย์แผนไทยไม่น้อยกว่า 100 คน

0.00
2 เพื่อจัดการบริการการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกเชิงรุกให้บริการฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการในชุมชน

ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุกลุ่มเปราะบางและประชาชนในชุมชนเทศบาลตำบลตะโหมดได้รับการบริการแพทย์แผนไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 95

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 24,200.00 0 0.00
1 ม.ค. 65 - 31 ส.ค. 65 อบรมให้ความรู้ 0 24,200.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุและประชาชนในชุมชนเทศบาลตำบลตะโหมด ได้รับการบริการ ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ป่วยโรคเรื้อรังได้รับการดูแลด้านแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกเพิ่มขึ้น
  2. ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุและประชาชนในชุมชนเทศบาลตำบลตะโหมดได้รับการเยี่ยมบ้านและได้รับบริการแพทย์แผนไทยเชิงรุกอย่างเหมาะสมที่มีภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคโควิด 19
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2564 14:52 น.