กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ "ประชารัฐร่วมใจ ดูแลและส่งเสริมสุขภาพกลุ่มวัยทำงานและกลุ่มป่วยโรคเรื้อรังแบบองค์รวม"
รหัสโครงการ 65-L229-1-11
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกลาง
วันที่อนุมัติ 24 ธันวาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 มกราคม 2565 -
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2565
งบประมาณ 17,650.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอัมราน เบ็ญอิสริยา
พี่เลี้ยงโครงการ คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลบ้านกลาง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านกลาง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 300 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาสุขภาพของประชาชนในปัจจุบัน พบว่ามีความซับซ้อนมากขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และแบบแผนการดำเนินชีวิต ส่งผลทำให้เกิดการเจ็บป่วย ทั้งด้วยโรคที่สามารถป้องกันได้ และป้องกันไม่ได้ รวมทั้งโรคพื้นฐานที่ประชาชนสามารถดูแลตนเองได้ โรคบางอย่างเกิดจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่พึ่งประสงค์ เช่น การบริโภคอาหารที่ไม่ถูกต้อง ขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ขาดการจัดการความเครียด และจากการค้นหาคัดกรองเบื้องต้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในประชากรกลุ่มวัยทำงาน จากการสำรวจชุมชนพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ มีปัญหาจากการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังและส่งผลทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงมากขึ้น ประกอบกับในสถานการณ์การระบาดของโรค Covid-19 ผู้ที่มีภาวะเจ็บด้วยโรคเรื้อรังจะเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในการที่จะทำให้เกิดการสูญมากที่สุด นอกจากนี้แล้วยังทำให้การรักษายุ่งยากซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งเป็นผลอันเนื่องมาจากขาดการออกกำลังกาย และขาดความตระหนักในการดูแลสุขภาพของตนเอง ซึ่งส่งผลต่อภาวะสุขภาพของประชาชนโดยรวม     จากผลการวิเคราะห์ปัญหาสาธารณสุขของอำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานีปัจจุบัน พบว่าโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานยังคงเป็นปัญหาสาธารณสุขสำคัญลำดับต้นที่ควรได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ดังนั้นทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกลาง จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้นมาเพื่อที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวขึ้น อันอาจจะช่วยลดจำนวนผู้ป่วยรายใหม่และสามารถค้นหาผู้ที่มีความเสียงต่อการเกิดโรคเรื้อรังและยังสามารถยับยั้งภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงของผู้ป่วยได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ประชากรกลุ่มวัยทำงาน ได้รับการดูแลและส่งเสริมสุขภาพแบบองค์ ให้ครอบคลุมมากขึ้น 2.เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยโรคเรื้อรังรายใหม่ในพื้นที่ 3.เพื่อภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 4.เพื่อให้ผู้ป่วยหรือผู้ดูแลสามารถประเมินภาวการณ์เจ็บป่วยของตนเองได้

ประชากรกลุ่มวัยทำงาน ได้รับการดูแลและส่งเสริมสุขภาพแบบองค์ ให้ครอบคลุมมากขึ้น

3.00 1.00
2 1.เพื่อให้ประชากรกลุ่มวัยทำงาน ได้รับการดูแลและส่งเสริมสุขภาพแบบองค์ ให้ครอบคลุมมากขึ้น 2.เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยโรคเรื้อรังรายใหม่ในพื้นที่ 3.เพื่อภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 4.เพื่อให้ผู้ป่วยหรือผู้ดูแลสามารถประเมินภาวการณ์เจ็บป่วยของตนเองได้

 

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1.เพื่อให้ประชากรกลุ่มวัยทำงาน ได้รับการดูแลและส่งเสริมสุขภาพแบบองค์ ให้ครอบคลุมมากขึ้น 2.เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยโรคเรื้อรังรายใหม่ในพื้นที่ 3.เพื่อภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 4.เพื่อให้ผู้ป่วยหรือผู้ดูแลสามารถประเมินภาวการณ์เจ็บป่วยของตนเองได้

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : 1.เพื่อให้ประชากรกลุ่มวัยทำงาน ได้รับการดูแลและส่งเสริมสุขภาพแบบองค์ ให้ครอบคลุมมากขึ้น 2.เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยโรคเรื้อรังรายใหม่ในพื้นที่ 3.เพื่อภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 4.เพื่อให้ผู้ป่วยหรือผู้ดูแลสามารถประเมินภาวการณ์เจ็บป่วยของตนเองได้

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

3 ก.พ. 65 - 15 ก.ย. 65 ได้ประชุมเจ้าหน้าที่รพ.สต.บ้านกลางและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน,ได้ค้นหากลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ,ได้ฟื้นฟูความรู้เรื่องอาหารสุขภาพสำหรับกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรังของคนวัยทำงาน, ได้ตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางไตและเท้า ,ได้ติดตามผลการปรับ 340.00 17,650.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

1.ประชุมเจ้าหน้าที่รพ.สต.บ้านกลางและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านชี้แจง วัตถุประสงค์ของโครงการ 2. สำรวจกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเสี่ยงเบาหวาน ความดันโลหิตสูง, กลุ่มสงสัยป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง, กลุ่มป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง, กลุ่มโรคเบาหวานควบคุมได้, กลุ่มโรคความดันโลหิตสูงควบคุมได้
3. จัดทำโครงการเสนอขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลบ้าน กลาง 4. ประชาสัมพันธ์ ให้กลุ่มเป้าหมายรับทราบและตอบรับเข้าร่วมโครงการ 5. จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ตลอดจนจัดเตรียมสถานที่สำหรับจัดกิจกรรม 6. จัดกิจกรรมดำเนินโครงการตามแผนที่กำหนด 7. สรุปผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนกลุ่มวัยทำงานได้รับการดูแลและส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวมร้อยละ 100ของ ประชากรกลุ่มวัยทำงานทั้งหมด
  2. ประชาชนกลุ่มวัยทำงานได้รับการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ครอบคลุมร้อยละ70ของประชากรกลุ่มวัยทำงาน 3.ประชาชนกลุ่มป่วยด้วยโรคเรื้อรังได้รับการคัดกรองภาวะแทรกซ้อนครอบคลุมร้อยละ100ของกลุ่มป่วยโรคเรื้อรังทั้งหมด
  3. ประชาชนกลุ่มป่วยโรคเรื้อรังสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและระดับความดันโลหิตได้ดี ขึ้นหลังจากการอบรมฟื้นฟูความรู้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2564 00:00 น.