กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองตากใบ


“ โรงเรียนปลอดโรค ใส่ใจสุขภาพ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนชั้นอนุบาล ในเขตเทศบาลเมืองตากใบ ปีงบประมาณ 2565 ”

ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส

หัวหน้าโครงการ
นายอรัณย์ อารอมะ

ชื่อโครงการ โรงเรียนปลอดโรค ใส่ใจสุขภาพ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนชั้นอนุบาล ในเขตเทศบาลเมืองตากใบ ปีงบประมาณ 2565

ที่อยู่ ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 65L7487104 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2022 ถึง 15 ธันวาคม 2022


กิตติกรรมประกาศ

"โรงเรียนปลอดโรค ใส่ใจสุขภาพ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนชั้นอนุบาล ในเขตเทศบาลเมืองตากใบ ปีงบประมาณ 2565 จังหวัดนราธิวาส" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองตากใบ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โรงเรียนปลอดโรค ใส่ใจสุขภาพ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนชั้นอนุบาล ในเขตเทศบาลเมืองตากใบ ปีงบประมาณ 2565



บทคัดย่อ

โครงการ " โรงเรียนปลอดโรค ใส่ใจสุขภาพ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนชั้นอนุบาล ในเขตเทศบาลเมืองตากใบ ปีงบประมาณ 2565 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส รหัสโครงการ 65L7487104 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 กุมภาพันธ์ 2022 - 15 ธันวาคม 2022 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 42,880.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองตากใบ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

เด็กเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่ายิ่งต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต การที่เด็กจะเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพเด็กจะต้องมีพัฒนาการที่สมบูรณ์พร้อมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา จึงมีความจำเป็นที่เด็กต้องได้รับการส่งเสริมสุขภาพอนามัยตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาและต่อเนื่องเพื่อเป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์แข็งแรงต่อไป จากสภาพสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่มีเวลาที่จะเลี้ยงดูบุตรหลานด้วยตนเอง จึงต้องนำบุตรหลานไปฝากเลี้ยงที่ศูนย์เด็กเล็กเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าโรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจึงเป็นสถานที่ที่เด็กอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก เมื่อมีเด็กเจ็บป่วยจะแพร่เชื้อเข้าสู่เด็กอื่นได้ง่าย เพราะเด็กเล็กยังมีภูมิคุ้มกันต่ำ ดังนั้น ครู ผู้ปกครอง และชุมชนจึงเป็นผู้มีบทบาทสำคัญยิ่งในการส่งเสริมสุขภาพอนามัยที่เป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกคนให้สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีที่จะอยู่อาศัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอยู่ได้อย่างเท่าเทียมกันและอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข สะอาดและถูกสุขอนามัยมีความปลอดภัย โครงการหนูน้อยวัยใส ใส่ใจสุขภาพ ให้ได้รับการพัฒนาให้มีความสมบูรณ์ทางร่างกาย สังคม อารมณ์ จิตใจ และสติปัญญาภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพ และเด็กควรได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพ ทั้งด้านการดูแลสุขภาพตนเองและดูแลความสะอาดของสิ่งแวดล้อมอันจะส่งผลให้มีพฤติกรรมที่ดีทำได้ถูกต้องเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ดังนั้น เพื่อสร้างเสริมสุขภาพเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองตากใบ จึงได้บูรณาการงานด้านการส่งเสริมสุขภาพ และการพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยให้ได้รับการส่งเสริมให้มีสุขภาพดี อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่สะอาด ปลอดภัย เอื้อต่อการเรียนรู้ ตลอดถึงได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพ และพฤติกรรม อนามัยสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสม สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ดี เพื่อเด็กจะได้เติบโตเป็นประชากรที่มีคุณค่าต่อประเทศชาติ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการดำเนินงาน ตามมาตรการป้องกันด้านสุขอนามัยต่างๆ ศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองตากใบ จึงได้จัดทำโครงการโรงเรียนปลอดโรค ใส่ใจสุขภาพ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนชั้นอนุบาล  ในเขตเทศบาลเมืองตากใบ ปีงบประมาณ 2565 เพื่อเตรียมความพร้อมและส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ให้เด็กปฐมวัย ครูผู้ดูแลเด็ก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ทราบถึง ความสำคัญของสุขภาพอนามัยและการรู้จักการดูแลสุขภาพร่างกายได้ด้วยตนเอง

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 2.1 เพื่อควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ ในโรงเรียนในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองตากใบ เช่น โรคมือ เท้า ปาก , โรคตาแดง และโรคติดต่ออื่นๆ 2.2 เพื่อปรับปรุง ดูแลสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้เอื้อต่อสุขภาพ 2.3 เพื่อส่งเสริมให้โรงเรียนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกหลักอนามัย

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. ประชุมวางแผน/จัดกิจกรรม Big cleaning day

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 420
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

8.๑ โรงเรียนในพื้นที่ มีการเฝ้าระวังโรคติดต่อและไม่เกิดการระบาด 8.2 ลดการเจ็บป่วยจากโรคติดต่อต่างๆ 8.3 เด็กนักเรียนได้รับความรู้และสามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 2.1 เพื่อควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ ในโรงเรียนในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองตากใบ เช่น โรคมือ เท้า ปาก , โรคตาแดง และโรคติดต่ออื่นๆ 2.2 เพื่อปรับปรุง ดูแลสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้เอื้อต่อสุขภาพ 2.3 เพื่อส่งเสริมให้โรงเรียนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกหลักอนามัย
ตัวชี้วัด :
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 420
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 420
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 2.1 เพื่อควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ ในโรงเรียนในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองตากใบ        เช่น โรคมือ เท้า ปาก , โรคตาแดง และโรคติดต่ออื่นๆ 2.2 เพื่อปรับปรุง ดูแลสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้เอื้อต่อสุขภาพ 2.3 เพื่อส่งเสริมให้โรงเรียนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกหลักอนามัย

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ประชุมวางแผน/จัดกิจกรรม Big cleaning day

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โรงเรียนปลอดโรค ใส่ใจสุขภาพ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนชั้นอนุบาล ในเขตเทศบาลเมืองตากใบ ปีงบประมาณ 2565 จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 65L7487104

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายอรัณย์ อารอมะ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด