กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดุซงญอ


“ โครงการส่งเสริมทันตสุขภาพในหญิงตั้งครรภ์ เด็กก่อนวัยเรียน เด็กวัยเรียน และผู้สูงอายุ ตำบลดุซงญอ ปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ”

ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส

หัวหน้าโครงการ
นางฮาสเม๊าะ อามิง

ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมทันตสุขภาพในหญิงตั้งครรภ์ เด็กก่อนวัยเรียน เด็กวัยเรียน และผู้สูงอายุ ตำบลดุซงญอ ปีงบประมาณ พ.ศ.2565

ที่อยู่ ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 65-L2476-1-09 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ถึง 30 กันยายน 2565


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการส่งเสริมทันตสุขภาพในหญิงตั้งครรภ์ เด็กก่อนวัยเรียน เด็กวัยเรียน และผู้สูงอายุ ตำบลดุซงญอ ปีงบประมาณ พ.ศ.2565 จังหวัดนราธิวาส" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดุซงญอ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการส่งเสริมทันตสุขภาพในหญิงตั้งครรภ์ เด็กก่อนวัยเรียน เด็กวัยเรียน และผู้สูงอายุ ตำบลดุซงญอ ปีงบประมาณ พ.ศ.2565



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการส่งเสริมทันตสุขภาพในหญิงตั้งครรภ์ เด็กก่อนวัยเรียน เด็กวัยเรียน และผู้สูงอายุ ตำบลดุซงญอ ปีงบประมาณ พ.ศ.2565 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส รหัสโครงการ 65-L2476-1-09 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 กุมภาพันธ์ 2565 - 30 กันยายน 2565 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 60,100.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดุซงญอ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

การส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในช่องปาก เป็นกิจกรรมหนึ่งที่จะทำให้เด็กมีสุขภาพดี การป้องกันโรคฟันผุในเด็กควรเริ่มตั้งแต่แม่ตั้งครรภ์ เพราะฟันน้ำนมของเด็กเริ่มสร้างและมีการสะสมแร่ธาตุเกือบสมบูรณ์ขณะอยู่ในครรภ์ประกอบกับปัจจุบันมีหลักฐานที่สนับสนุนว่าการเป็นโรคปริทันต์มีผลต่อการเกิดภาวะคลอดก่อนกำหนด และเด็กน้ำหนักแรกเกิดน้อย แม่ที่มีฟันผุจะมีเชื้อจุลินทรีย์ในปากจำนวนมาก ซึ่งเชื้อนี้สามารถถ่ายทอดสู่ลูกได้ทางน้ำลายและจากข้อมูลทางระบาดวิทยาของประเทศไทย พบว่าช่วงอายุ ๐ - ๓ ปี เป็นช่วงที่อัตราการเกิดฟันผุใน ฟันน้ำนมของเด็กเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การส่งเสริมสุขภาพช่องปากในเด็กปฐมวัยที่สำคัญในช่วงนี้ได้แก่ การควบคุมอาหารหวาน และการแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ วันละ ๒ ครั้ง ควบคู่ไปกับมาตรการป้องกันโรคฟันผุอื่น ๆ เช่น การใช้สารฟลูออไรด์ชนิดทา ร่วมกับการตรวจคัดกรองเด็กที่มีความเสี่ยงต่อฟันผุ และการให้ทันตสุขศึกษา การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันฟันผุในเด็กต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของครอบครัว อสม.ชุมชน รวมทั้งครอบครัว(ผู้ปกครอง) ต้องให้ความสำคัญในการสร้างเสริมพัฒนาการทุกด้านของลูกน้อย ดังนั้น คลินิกฝากครรภ์ (ANC) และคลินิกสุขภาพเด็กดี (WBC) ของทุกสถานบริการสาธารณสุข เป็นสถานที่ซึ่งบุคลากรสาธารณสุขมีโอกาสพบเด็กและพ่อแม่เป็นระยะสม่ำเสมอ เหมาะสมที่จะดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพในหญิงตั้งครรภ์ เด็ก ๐-๓ ปี และครอบครัวได้อย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อส่งเสริมให้หญิงมีครรภ์ได้รับบริการการตรวจสุขภาพช่องปากฝึกทักษะการแปรงฟันดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและบุตร และได้รับบริการทันตกรรมบำบัดตามความจำเป็น
  2. เพื่อแก้ปัญหาเด็กเล็ก (0-5 ปี) ที่มีปัญหาฟันผุ
  3. เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับความรู้วิธีการดูแลฟันปลอมและใช้ฟันปลอมได้อย่างถูกต้องการแปรงฟันแท้ที่ถูกวิธี
  4. เพื่อให้แกนนำอสม.และแม่อาสามีความรูัเรื่องการดูแบสุขภาพช่องปากสามารถดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและสามารถนำความรูัถ่ายทอดแนะนำผู้อื่นได้

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. 1.ตรวจสุขภาพช่องปากหญิงมีครรภ์รายใหม่ ฝึกทักษะการแปรงฟันโดยการย้อมสีฟัน 2.ให้บริการทันตกรรมในรายที่จำเป็น และแจกชุดของขวัญในกรณcomplet case 3.เยี่ยมบ้านหญิงมีครรภ์หลังคลอดพร้อมสอนการเช็ดเหงือกลูก
  2. ตรวจสุขภาพช่องปากเด็ก 0-5 ปี ฝึกทักษะการแปรงฟันให้ลูกแบบมือต่อมือแก่ผู้ปกครอง
  3. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแกนนำอสม.และแม่อาสา เชิงลึกสามารถปฏิบัติจริง
  4. ตรวจสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ฝึกทักษะการแปรงฟันแท้ที่ถูกวิธี ให้ความรู้เรื่องทันตสุขภาพ วิธีดูแลฟันปลอมและใช้ฟันปลอมได้อย่างถูกต้อง
  5. ออกตรวจสุขภาพช่องปากผู้ป่วยติดเตียง และทำความสะอาดช่องปาก พร้อมทั้งให้ความรู้เรื่องทันตสุขภาพและการกินอาหารสำหรับผู้ป่วยติดเตียงให้กับผู้ดูแล

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 250
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 200
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 74
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. หญิงมีครรภ์ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและได้รับความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและเช็ดทำความสะอาดช่องปากบุตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  2. โรคฟันผุในเด็กปฐมวัย เด็กก่อนวัยเรียน และผู้สูงอายุมีฟันที่ใช้งานได้ มีสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้น
  3. ผู้ป่วยติดเตียงได้รับการดูแลสุขภาพช่องปากอย่างถูกวิธี
  4. ผู้สูงอายุได้รับความรู้วิธีการดูแลฟันปลอมและใช้ฟันปลอมได้อย่างถูกต้องการแปรงฟันแท้ที่ถูกวิธี
  5. แกนนำอสม.และแม่อาสา มีความรูัเรื่องการดูแบสุขภาพช่องปาก สามารถดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและสามารถนำความรูัถ่ายทอดแนะนำผู้อื่นได้

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. 1.ตรวจสุขภาพช่องปากหญิงมีครรภ์รายใหม่ ฝึกทักษะการแปรงฟันโดยการย้อมสีฟัน 2.ให้บริการทันตกรรมในรายที่จำเป็น และแจกชุดของขวัญในกรณcomplet case 3.เยี่ยมบ้านหญิงมีครรภ์หลังคลอดพร้อมสอนการเช็ดเหงือกลูก

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

1.ตรวจสุขภาพช่องปากหญิงมีครรภ์รายใหม่ ฝึกทักษะการแปรงฟันโดยการย้อมสีฟัน จำนวน  74  ชิ้น
2.ให้บริการทันตกรรมในรายที่จำเป็น และแจกชุดของขวัญในกรณcomplet case จำนวน 28  ชุด 3.เยี่ยมบ้านหญิงหลังคลอดพร้อมสอนการเช็ดเหงือกลูกจำนวน  54  คน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.หญิงตั้งครรภ์ได้รับบริการตรวจสุขภาพช่องปาก  จำนวน 74  คน  คิดเป็นร้อยละ 100 2.หญิงตั้งครรภ์ได้รับการฝึกทักษะการแปรงฟันที่ถูกวิธี  จำนวน 74  คน  คิดเป็นร้อยละ 100 3.เยี่ยมบ้านหญิงหลังคลอดพร้อมสอนการเช็ดเหงือกลูกจำนวน  54  คน  คิดเป็นร้อย 100

 

0 0

2. ตรวจสุขภาพช่องปากเด็ก 0-5 ปี ฝึกทักษะการแปรงฟันให้ลูกแบบมือต่อมือแก่ผู้ปกครอง

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

1.ตรวจสุขภาพช่องปากเด็ก 0-5 ปี ฝึกทักษะการแปรงฟันให้ลูกแบบมือต่อมือแก่ผู้ปกครอง จำนวน  250  คน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.ตรวจสุขภาพช่องปากเด็ก 0-5 ปี ฝึกทักษะการแปรงฟันให้ลูกแบบมือต่อมือแก่ผู้ปกครอง จำนวน 250 คน คิดเป็นร้อยละ100

 

0 0

3. ออกตรวจสุขภาพช่องปากผู้ป่วยติดเตียง และทำความสะอาดช่องปาก พร้อมทั้งให้ความรู้เรื่องทันตสุขภาพและการกินอาหารสำหรับผู้ป่วยติดเตียงให้กับผู้ดูแล

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ออกตรวจสุขภาพช่องปากผู้ป่วยติดเตียง และทำความสะอาดช่องปาก พร้อมทั้งให้ความรู้เรื่องทันตสุขภาพและการกินอาหารสำหรับผู้ป่วยติดเตียงให้กับผู้ดูแล  จำนวน  13  คน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ออกตรวจสุขภาพช่องปากผู้ป่วยติดเตียง และทำความสะอาดช่องปาก พร้อมทั้งให้ความรู้เรื่องทันตสุขภาพและการกินอาหารสำหรับผู้ป่วยติดเตียงให้กับผู้ดูแล  จำนวน  13  คน  คิดเป็นร้อยละ  100

 

0 0

4. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแกนนำอสม.และแม่อาสา เชิงลึกสามารถปฏิบัติจริง

วันที่ 22 มิถุนายน 2565 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแกนนำอสม.และแม่อาสา เชิงลึกสามารถปฏิบัติจริง  จำนวน 52  คน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแกนนำอสม.และแม่อาสา เชิงลึกสามารถปฏิบัติจริง  จำนวน 52  คน  คิดเป็นร้อยละ 100

 

0 0

5. ตรวจสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ฝึกทักษะการแปรงฟันแท้ที่ถูกวิธี ให้ความรู้เรื่องทันตสุขภาพ วิธีดูแลฟันปลอมและใช้ฟันปลอมได้อย่างถูกต้อง

วันที่ 8 สิงหาคม 2565 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

1.จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุและผูนำศาสนา จำนวน  200  คน
2.ตรวจสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ฝึกทักษะการแปรงฟันแท้ที่ถูกวิธี ให้ความรู้เรื่องทันตสุขภาพ วิธีดูแลฟันปลอมและใช้ฟันปลอมได้อย่างถูกต้อง จำนวน 200 คน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุและผูนำศาสนา จำนวน  200  คน  คิดเป็นร้อยละ 100 2.ตรวจสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ฝึกทักษะการแปรงฟันแท้ที่ถูกวิธี ให้ความรู้เรื่องทันตสุขภาพ วิธีดูแลฟันปลอมและใช้ฟันปลอมได้อย่างถูกต้อง จำนวน 200 คนคิดเป็นร้อยละ 100

 

0 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อส่งเสริมให้หญิงมีครรภ์ได้รับบริการการตรวจสุขภาพช่องปากฝึกทักษะการแปรงฟันดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและบุตร และได้รับบริการทันตกรรมบำบัดตามความจำเป็น
ตัวชี้วัด : 1. หญิงตั้งครรภ์ได้รับการตรวจฟันร้อยละ 80 2. หญิงตั้งครรภ์ได้รับบริการทันตกรรมบำบัดตามความจำเป็นร้อยละ 50 3. หญิงตั้งครรภ์ได้รับความรู้ทักษะการแปรงฟันที่ถูกวิธีการเช็ดทำความสะอาดช่องปากเด็กร้อยละ 80
74.00 74.00 74.00

 

2 เพื่อแก้ปัญหาเด็กเล็ก (0-5 ปี) ที่มีปัญหาฟันผุ
ตัวชี้วัด : 1. ผู้ปกครองเด็กวัย 0 - 3 ปี ได้รับทันตสุขศึกษาและฝึกทำความสะอาดช่องปากแบบมือต่อมือ ร้อยละ 75 2. เด็กวัย 0 – 5 ปีได้รับการทาฟลูออไรด์วานิชร้อยละ 75 3. เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และเด็กอนุบาลได้รับการทาฟลูออไรด์วานิชร้อยละ 75
250.00 250.00 250.00

 

3 เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับความรู้วิธีการดูแลฟันปลอมและใช้ฟันปลอมได้อย่างถูกต้องการแปรงฟันแท้ที่ถูกวิธี
ตัวชี้วัด :
0.00

 

4 เพื่อให้แกนนำอสม.และแม่อาสามีความรูัเรื่องการดูแบสุขภาพช่องปากสามารถดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและสามารถนำความรูัถ่ายทอดแนะนำผู้อื่นได้
ตัวชี้วัด :
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 524 524
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 250 250
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 0
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ 200 200
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 74 74
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อส่งเสริมให้หญิงมีครรภ์ได้รับบริการการตรวจสุขภาพช่องปากฝึกทักษะการแปรงฟันดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและบุตร และได้รับบริการทันตกรรมบำบัดตามความจำเป็น (2) เพื่อแก้ปัญหาเด็กเล็ก (0-5 ปี) ที่มีปัญหาฟันผุ (3) เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับความรู้วิธีการดูแลฟันปลอมและใช้ฟันปลอมได้อย่างถูกต้องการแปรงฟันแท้ที่ถูกวิธี (4) เพื่อให้แกนนำอสม.และแม่อาสามีความรูัเรื่องการดูแบสุขภาพช่องปากสามารถดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและสามารถนำความรูัถ่ายทอดแนะนำผู้อื่นได้

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) 1.ตรวจสุขภาพช่องปากหญิงมีครรภ์รายใหม่ ฝึกทักษะการแปรงฟันโดยการย้อมสีฟัน 2.ให้บริการทันตกรรมในรายที่จำเป็น และแจกชุดของขวัญในกรณcomplet case 3.เยี่ยมบ้านหญิงมีครรภ์หลังคลอดพร้อมสอนการเช็ดเหงือกลูก (2) ตรวจสุขภาพช่องปากเด็ก 0-5 ปี ฝึกทักษะการแปรงฟันให้ลูกแบบมือต่อมือแก่ผู้ปกครอง (3) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแกนนำอสม.และแม่อาสา เชิงลึกสามารถปฏิบัติจริง (4) ตรวจสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ฝึกทักษะการแปรงฟันแท้ที่ถูกวิธี ให้ความรู้เรื่องทันตสุขภาพ วิธีดูแลฟันปลอมและใช้ฟันปลอมได้อย่างถูกต้อง (5) ออกตรวจสุขภาพช่องปากผู้ป่วยติดเตียง และทำความสะอาดช่องปาก พร้อมทั้งให้ความรู้เรื่องทันตสุขภาพและการกินอาหารสำหรับผู้ป่วยติดเตียงให้กับผู้ดูแล

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการส่งเสริมทันตสุขภาพในหญิงตั้งครรภ์ เด็กก่อนวัยเรียน เด็กวัยเรียน และผู้สูงอายุ ตำบลดุซงญอ ปีงบประมาณ พ.ศ.2565 จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 65-L2476-1-09

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางฮาสเม๊าะ อามิง )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด