กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดอนทราย


“ โครงการ To Be Number One (เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด) ”

ตำบลดอนทราย อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี

หัวหน้าโครงการ
นางสาวอะหลัน มะมิง

ชื่อโครงการ โครงการ To Be Number One (เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด)

ที่อยู่ ตำบลดอนทราย อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ L30226502 เลขที่ข้อตกลง 5/65

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565 ถึง 30 กันยายน 2565


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการ To Be Number One (เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด) จังหวัดปัตตานี" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลดอนทราย อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดอนทราย ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการ To Be Number One (เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด)



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการ To Be Number One (เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด) " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลดอนทราย อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี รหัสโครงการ L30226502 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มกราคม 2565 - 30 กันยายน 2565 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 28,700.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดอนทราย เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญระดับชาติ ซึ่งส่งผลกระทบเป็นวงกว้างแก่สังคม เนื่องจากเป็นภัยต่อความมั่นคง และกระทบต่อความสงบสุขของประชากรในประเทศไทย ทั้งนี้รัฐบาลได้ตระหนักถึงความจำเป็น โดยกำหนดเป็นนโยบายเร่งด่วน มีการดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง มีหลักการสำคัญ 2 ประการ คือ    การลดอุปทาน หรือการลดปริมาณยาเสพติด (Supply Reduction) และ การลดอุปสงค์ หรือลดความต้องการใช้ยาเสพติด (Demand Reduction)
ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงมีความห่วงใยต่อประชาชนชาวไทยอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน ระหว่าง 6-24 ปี จำนวน 21 ล้านคน ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง จึงทรงรับเป็นองค์ประธานโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยความร่วมมือและรวมพลังจากภาครัฐ และเอกชน กระตุ้น ปลูกจิตสำนึกของปวงชนในชาติให้มีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักว่าการที่จะเอาชนะปัญหายาเสพติด มิใช่หน้าที่ของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือ องค์กรใดองค์หนึ่ง แต่ทุกคนในชาติต้องร่วมแรงร่วมใจกันเป็นพลังของแผ่นดินที่จะต่อสู้ เอาชนะปัญหายาเสพติด ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงมีพระประสงค์มุ่งเน้นการรณรงค์ ในกลุ่มเยาวชนเป็นเป้าหมายหลัก โดยวิธีการสร้างกระแสการไม่ข้องแวะยาเสพติด ด้วยการจัดตั้งชมรม “TO BE NUMBER ONE” ในสถานศึกษา และ นอกสถานศึกษาของทุกจังหวัดเพื่อให้เกิดค่านิยมของการเป็นหนึ่งได้โดยไม่ต้องพึ่งยาเสพติด และจัดระบบการบำบัดรักษารองรับภายใต้โครงการ “ใครติดยายกมือขึ้น” ทั้งนี้เพื่อบรรลุเป้าหมายที่จะคืนคนดีสู่สังคม อำเภอไม้แก่น เป็นอำเภอหนึ่งที่ประสบปัญหายาเสพติด จึงได้กำหนดนโยบายเร่งรัดแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยเน้นกลุ่มเสี่ยงไม่ให้มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เพื่อให้การดำเนินงานการป้องกันและแก้ไขปัญหา    ยาเสพติดในอำเภอไม้แก่น ประสบผลสำเร็จสูงสุด เยาวชนมีกิจกรรมที่สร้างสรรค์และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานชมรม TO BE NUMBER ONE ดีเด่นระดับจังหวัด ไปจนถึงระดับประเทศ เพื่อต่อยอดให้เป็นต้นแบบขยายผลและก้าวสู่มาตรฐานการดำเนินงานโครงการที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อการพัฒนาต่อไป สำนักงานสาธารณสุขอำเภอไม้แก่น ในฐานะเลขานุการโครงการ TO BE NUMBER ONE อำเภอไม้แก่น จึงได้จัดทำโครงการ TO BE NUMBER ONE (เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด) ขึ้น ซึ่งในการดำเนินงานงบประมาณบางส่วนไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องของบประมาณสนับสนุนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้เกิดการดำเนินงานที่ต่อเนื่องต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อสร้างกระแส เผยแพร่ความรู้ และกระตุ้นการดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในกลุ่มเยาวชนและประชาชน อย่างต่อเนื่อง ตัวชี้วัดความสำเร็จ : จำนวนไวนิลประชาสัมพันธ์ครอบคลุมทุกสถานบริการสุขภาพ
  2. เพื่อให้ชมรมฯดำเนินกิจกรรมตามหลัก3ก. 3ย. ตัวชี้วัดความสำเร็จ : ร้อยละ 50 ของชุมชนและสถานศึกษา มีการจัดตั้งชมรมฯ อย่างเป็นรูปธรรม
  3. เพื่อให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม TO BE NUMBER ONE ตัวชี้วัดความสำเร็จ : ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด เป็นสมาชิกชมรมฯ

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. กิจกรรมประชุมชี้แจงวางแผนการดำเนินงาน
  2. การพัฒนาศักยภาพการดำเนินงาน TO BE NUMBER ONE
  3. อบรมแกนนำ To Be Number One
  4. มหกรรมประกวด TO BE NUMBER ONE
  5. สร้างกระแส/สื่อประชาสัมพันธ์

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 117
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อสร้างกระแส เผยแพร่ความรู้ และกระตุ้นการดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในกลุ่มเยาวชนและประชาชน อย่างต่อเนื่อง ตัวชี้วัดความสำเร็จ : จำนวนไวนิลประชาสัมพันธ์ครอบคลุมทุกสถานบริการสุขภาพ
ตัวชี้วัด :
0.00

 

2 เพื่อให้ชมรมฯดำเนินกิจกรรมตามหลัก3ก. 3ย. ตัวชี้วัดความสำเร็จ : ร้อยละ 50 ของชุมชนและสถานศึกษา มีการจัดตั้งชมรมฯ อย่างเป็นรูปธรรม
ตัวชี้วัด :
0.00

 

3 เพื่อให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม TO BE NUMBER ONE ตัวชี้วัดความสำเร็จ : ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด เป็นสมาชิกชมรมฯ
ตัวชี้วัด :
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 117
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 117
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างกระแส เผยแพร่ความรู้ และกระตุ้นการดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในกลุ่มเยาวชนและประชาชน อย่างต่อเนื่อง ตัวชี้วัดความสำเร็จ : จำนวนไวนิลประชาสัมพันธ์ครอบคลุมทุกสถานบริการสุขภาพ (2) เพื่อให้ชมรมฯดำเนินกิจกรรมตามหลัก3ก. 3ย. ตัวชี้วัดความสำเร็จ : ร้อยละ 50 ของชุมชนและสถานศึกษา มีการจัดตั้งชมรมฯ อย่างเป็นรูปธรรม (3) เพื่อให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม TO BE NUMBER ONE ตัวชี้วัดความสำเร็จ : ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด เป็นสมาชิกชมรมฯ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมประชุมชี้แจงวางแผนการดำเนินงาน (2) การพัฒนาศักยภาพการดำเนินงาน TO BE NUMBER ONE (3) อบรมแกนนำ To Be Number One (4) มหกรรมประกวด TO BE NUMBER ONE (5) สร้างกระแส/สื่อประชาสัมพันธ์

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการ To Be Number One (เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด) จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ L30226502

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางสาวอะหลัน มะมิง )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด