กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ป่วยความดันโลหิตสูงและผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลไม่ได้ ปี 2565
รหัสโครงการ L4137-65-18-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตาสา
วันที่อนุมัติ 3 มีนาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 มีนาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2565
งบประมาณ 13,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางวนิดา หะยีอุมา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลพร่อน อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.563,101.229place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 3 มี.ค. 2565 30 ก.ย. 2565 13,400.00
รวมงบประมาณ 13,400.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคเบาหวานนับเป็นปัญหาการเจ็บป่วยที่สำคัญและนำมาซึ่งความสูญเสียทรัพยากรในการดูแลรักษา        มีผลกระทบต่อผู้ป่วยเอง และผู้ดูแลค่ารักษาพยาบาล ค่าใช้จ่ายในครอบครัว มีอาการป่วยเรื้อรังเป็นเวลานาน ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ นอกจากจะเป็นโรคที่รักษาไม่หายแล้ว ยังเชื่อมโยงไปสู่โรคแทรกซ้อนอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือดโรคไตเรื้อรัง สำหรับสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรค คือ "กรรมพันธุ์" และ "สิ่งแวดล้อม" ในส่วนของกรรมพันธุ์นั้นเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อมีอายุมากขึ้น ขณะที่สิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยเสี่ยงที่เริ่มต้น ตั้งแต่ในครรภ์แม่ แม้กรรมพันธุ์จะเป็นสิ่งที่แก้ไขไม่ได้ แต่ก็สามารถควบคุมปัจจัยเรื่องอาหารและสิ่งแวดล้อมเพื่อป้องกันโรคเบาหวานได้ จากผลการวิจัยหลายชิ้นชี้ให้เห็นว่า การควบคุมอาหารอย่างดี รวมไปถึงการออกกำลังกายเป็นประจำนั้นส่งผลโดยตรงต่อการป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง โดยเฉพาะคนที่มีความเสี่ยงสูงทางกรรมพันธุ์ อีกทั้งยังเป็นการควบคุมโรคเบาหวาน รวมไปถึงป้องกันโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ได้
จากข้อมูลอัตราการป่วยด้วยโรคเบาหวานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพร่อนจังหวัดยะลา          ปี 2564 พบว่า ประชาชนกลุ่มป่วยโรคเบาหวานในเขตรับผิดชอบทั้งหมด 152 ราย ได้รับการตรวจภาวะน้ำตาลในเลือดทั้งหมดจำนวน 90 ราย แต่พบว่ามีผู้ป่วยเบาหวาน 70 ราย ที่ควบคุมระดับน้ำตาลไม่ได้ และผู้ป่วยความดันโลหิตสูงจำนวน 363 คน คุมความดันไม่ได้จำนวน 85 คน หากไม่ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ได้ในอนาคต การรักษาโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงโดยการให้ความสำคัญเฉพาะด้านการแพทย์อาจไม่เพียงพอ เพื่อการควบคุมโรคที่สมบูรณ์ ผู้ป่วยต้องได้รับความรู้เรื่องโรค รวมไปถึงความรู้เรื่องโภชนาการและการออกกำลังกายที่ถูกต้อง พร้อมทั้งได้รับการกระตุ้นการเปลี่ยนพฤติกรรมผ่านกิจกรรมต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอซึ่งถ้าปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดตั้งแต่ระยะต้น ก็จะสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขโดยปราศจากโรคแทรกซ้อนได้นอกจากกลุ่มผู้ป่วยแล้วกลุ่มผู้ดูแลก็มีความสำคัญที่จะสามารถดูแลผู้ป่วยได้ด้วย ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพร่อน ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเกี่ยวกับการดูแลตนเองและกลุ่มผู้ดูแลหรือญาติเพื่อลดภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง โดยได้จัดโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มป่วยต่อโรคเบาหวานความดันโลหิตสูงและกลุ่มผู้ดูแล โดยเน้นกิจกรรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชากรกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ได้และผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง หรือญาติผู้ดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง มีความรู้ในการดูแลสุขภาพของตนเอง

ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและระดับความดันโลหิตสูง

0.00
2 ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและระดับความดันโลหิตสูง 3.2.ประชากรกลุ่มป่วยมีพฤติกรรมที่ถูกต้องตามหลัก 3 อ.ได้

ร้อยละ 25 ของผู้ป่วยเบาหวานสามารถควบคุมระดับ HbA1c ได้ น้อยกว่า 7 ร้อยละ 30 ของผู้ป่วยความดันโลหิตสูงสามารถคุมความดันได้ไม่เกิน 139/89  mmHg

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
11 มี.ค. 65 อบรมผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลไม่ได้และผู้ป่วยความดันโลหิตที่คุมไม่ได้ ให้เกิดการปฏิบัติตัวที่เหมาะสม เช่น อาหาร อารมณ์ การออกกำลังกาย ลดเสี่ยง ป้องกันภาวะไตเสื่อม โรคหัวใจ และหลอดเลือดสมอง 70 13,400.00 13,400.00
รวม 70 13,400.00 1 13,400.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 ผู้ป่วยโรคเบาหวานควบคุมไม่ได้และโรคความดันโลหิตสูงที่ควบคุมไม่ได้ ไม่มีภาวะแทรกซ้อนจากโรค 2 ญาติผู้ดูแล มีความรู้ในการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลไม่ได้และโรคความดันโลหิตสูงที่ควบคุมระดับความดันโลหิตไม่ได้ ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรค

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2565 11:38 น.