กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการการส่งเสริมสุขภาพอนามัยเด็กแบบบูรณาการ
รหัสโครงการ 65-L2532-3-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนนิคมพัฒนา 4
วันที่อนุมัติ 29 มีนาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 9 กันยายน 2565
งบประมาณ 24,220.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนนิคมพัฒนา 4
พี่เลี้ยงโครงการ กองทุนฯ อบต.มาโมง/กองการศึกษา อบต.มาโมง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลมาโมง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 31 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มวัยทำงาน 49 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาโรคติดต่อ เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคติดต่อหลายชนิด เนื่องจากเชื้อโรคจะมีชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นานขึ้น เจริญเติบโตได้รวดเร็วสามารถแพร่ระบาดได้ง่ายและเร็ว เช่น โรคติดต่อทางระบบหายใจ (ไข้หวัดใหญ่) โรคติดต่อที่มียุงเป็นพาหะ (ไข้เลือดออก) โรคติดต่อทางอาหารและน้ำ (อุจจาระร่วง) และโรคติดต่อโควิคโคโรน่า (covid -19) โรคติดต่ออื่นๆ (มือ เท้า ปาก,ฉี่หนู) โดยประชาชนจะต้องทราบถึงสาเหตุและแนวทางป้องกันโรคที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เพื่อให้ระมัดระวังและป้องกันปัจจัยเสี่ยงต่อโรค โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก ในช่วงอายุ 2–4ปี การดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพของเด็กเล็กในพื้นที่จะต้องรวดเร็วทันเหตุการณ์ จึงจะมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อสุขภาพ เพื่อช่วยกันค้นหาปัญหา จึงจะสามารถแก้ไขต้นตอของปัญหาการเกิดโรค ครู ผู้ปกครองจะต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาที่สอดคล้องกับบริบทและสภาพปัญหาของแต่ละพื้นที่ภายใต้ศักยภาพพื้นที่ของตนเอง หน่วยงานเกี่ยวข้องทุกระดับให้ความสำคัญกับปัญหาสุขภาพที่แท้จริงของพื้นที่เป็นหลัก สามารถเชื่อมโยงผสมผสานแนวคิด องค์ความรู้ เข้ากับบริบทของพื้นที่ จึงจะทำให้เกิดการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการในระดับพื้นที่อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไปในอนาคต รวมถึงการพัฒนาเด็กแรกเกิดถึง 5 ปี เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและเป็นอนาคตที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศ เด็กที่มีคุณภาพ คือ เด็กที่มีการเจริญเติบโตปกติพัฒนาการสมบูรณ์ทุกด้านตามวัย และเฝ้าระวังพัฒนาการมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อจะได้แก้ปัญหาและส่งเสริม ตั้งแต่ในระยะแรก อันจะมีผลให้เด็กได้รับการส่งเสริมพัฒนาการอย่างถูกต้อง เหมาะสม จากพ่อแม่ ครอบครัวและบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ให้มีความสมบูรณ์พร้อม เป็นคนดี คนเก่ง ที่มีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดี และประสบการณ์การเรียนรู้ในวัยเด็ก เป็นพื้นฐานการเรียนรู้ในวัยต่อไปและการเรียนรู้ต่อเนื่องตลอดชีวิต ดังนั้นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนนิคมพัฒนา 4 จะดำเนินการจัดทำโครงการ การส่งเสริมสุขภาพอนามัยเด็กแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาศักยภาพพ่อแม่ ผู้ปกครองให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความส่งเสริม และการประเมินพัฒนาการเด็กเล็กการให้ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการ และการดูแลสุขภาพในช่องปาก สำหรับเด็กปฐมวัย อีกทั้งเพื่อให้เด็กได้รับการประเมินและกระตุ้นพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนนิคมพัฒนา 4 จึงได้จัดทำโครงการการส่งเสริมสุขภาพอนามัยเด็กเล็กแบบบูรณาการของนักเรียน ครูและผู้ปกครอง สามารถป้องกันตนเองไม่ให้ป่วยด้วยโรคติดต่อที่ป้องกันได้ และเพื่อพัฒนาเด็กที่มีการเจริญเติบโตปกติพัฒนาการสมบูรณ์ทุกด้านตามวัย และเฝ้าระวังพัฒนาการมีความสำคัญอย่างยิ่งให้เต็มศักยภาพ และมีประสิทธิภาพต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อส่งเสริมให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง นักเรียน มีความรู้ มีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพและป้องกันตนเองไม่ให้ป่วยด้วยโรคติดต่อที่ป้องกันได้

 

0.00
2 2. เพื่อให้ชุมชนได้เกิดการเรียนรู้ และมีส่วนร่วมในการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ในเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน

 

0.00
3 3. เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อที่สำคัญอย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ

 

0.00
4 4. เพื่อพัฒนาศักยภาพพ่อแม่หรือผู้ปกครองให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมและประเมินพัฒนาการการให้ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการ และการดูแลสุขภาพในช่องปาก สำหรับเด็กปฐมวัย

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 24,220.00 0 0.00
??/??/???? จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ และฝึกทักษะแก่ผู้ปกครอง โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม 0 24,220.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. นักเรียน ผู้ปกครอง ครู มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องโรคติดต่อและโภชนาการการดูแลสุขภาพที่ทันเหตุการณ์ สามารถดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัว และคนชุมชนได้ 2.ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพ ลดภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรค ร่วมป้องกัน ควบคุมโรคติดต่อที่สำคัญอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ 3.ชุมชนได้เกิดการเรียนรู้ และมีส่วนร่วมในการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ในเด็กเล็ก 4.เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนนิคมพัฒนา 4มีพัฒนาการที่สมวัยทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2565 00:00 น.