กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.มาโมง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการการส่งเสริมสุขภาพอนามัยเด็กแบบบูรณาการ

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.มาโมง

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนนิคมพัฒนา 4

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนนิคมพัฒนา 4

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอาหารและโภชนาการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัญหาโรคติดต่อ เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคติดต่อหลายชนิด เนื่องจากเชื้อโรคจะมีชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นานขึ้น เจริญเติบโตได้รวดเร็วสามารถแพร่ระบาดได้ง่ายและเร็ว เช่น โรคติดต่อทางระบบหายใจ (ไข้หวัดใหญ่) โรคติดต่อที่มียุงเป็นพาหะ (ไข้เลือดออก) โรคติดต่อทางอาหารและน้ำ (อุจจาระร่วง) และโรคติดต่อโควิคโคโรน่า (covid -19) โรคติดต่ออื่นๆ (มือ เท้า ปาก,ฉี่หนู) โดยประชาชนจะต้องทราบถึงสาเหตุและแนวทางป้องกันโรคที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เพื่อให้ระมัดระวังและป้องกันปัจจัยเสี่ยงต่อโรค โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก ในช่วงอายุ 2–4ปี
การดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพของเด็กเล็กในพื้นที่จะต้องรวดเร็วทันเหตุการณ์ จึงจะมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อสุขภาพ เพื่อช่วยกันค้นหาปัญหา จึงจะสามารถแก้ไขต้นตอของปัญหาการเกิดโรค ครู ผู้ปกครองจะต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาที่สอดคล้องกับบริบทและสภาพปัญหาของแต่ละพื้นที่ภายใต้ศักยภาพพื้นที่ของตนเอง หน่วยงานเกี่ยวข้องทุกระดับให้ความสำคัญกับปัญหาสุขภาพที่แท้จริงของพื้นที่เป็นหลัก สามารถเชื่อมโยงผสมผสานแนวคิด องค์ความรู้ เข้ากับบริบทของพื้นที่ จึงจะทำให้เกิดการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการในระดับพื้นที่อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไปในอนาคต
รวมถึงการพัฒนาเด็กแรกเกิดถึง 5 ปี เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและเป็นอนาคตที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศ เด็กที่มีคุณภาพ คือ เด็กที่มีการเจริญเติบโตปกติพัฒนาการสมบูรณ์ทุกด้านตามวัย และเฝ้าระวังพัฒนาการมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อจะได้แก้ปัญหาและส่งเสริม ตั้งแต่ในระยะแรก อันจะมีผลให้เด็กได้รับการส่งเสริมพัฒนาการอย่างถูกต้อง เหมาะสม จากพ่อแม่ ครอบครัวและบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ให้มีความสมบูรณ์พร้อม เป็นคนดี คนเก่ง ที่มีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดี และประสบการณ์การเรียนรู้ในวัยเด็ก เป็นพื้นฐานการเรียนรู้ในวัยต่อไปและการเรียนรู้ต่อเนื่องตลอดชีวิต
ดังนั้นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนนิคมพัฒนา 4 จะดำเนินการจัดทำโครงการ การส่งเสริมสุขภาพอนามัยเด็กแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาศักยภาพพ่อแม่ ผู้ปกครองให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความส่งเสริม และการประเมินพัฒนาการเด็กเล็กการให้ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการ และการดูแลสุขภาพในช่องปาก สำหรับเด็กปฐมวัย อีกทั้งเพื่อให้เด็กได้รับการประเมินและกระตุ้นพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนนิคมพัฒนา 4 จึงได้จัดทำโครงการการส่งเสริมสุขภาพอนามัยเด็กเล็กแบบบูรณาการของนักเรียน ครูและผู้ปกครอง สามารถป้องกันตนเองไม่ให้ป่วยด้วยโรคติดต่อที่ป้องกันได้ และเพื่อพัฒนาเด็กที่มีการเจริญเติบโตปกติพัฒนาการสมบูรณ์ทุกด้านตามวัย และเฝ้าระวังพัฒนาการมีความสำคัญอย่างยิ่งให้เต็มศักยภาพ และมีประสิทธิภาพต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อส่งเสริมให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง นักเรียน มีความรู้ มีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพและป้องกันตนเองไม่ให้ป่วยด้วยโรคติดต่อที่ป้องกันได้

 

0.00
2 2. เพื่อให้ชุมชนได้เกิดการเรียนรู้ และมีส่วนร่วมในการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ในเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน

 

0.00
3 3. เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อที่สำคัญอย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ

 

0.00
4 4. เพื่อพัฒนาศักยภาพพ่อแม่หรือผู้ปกครองให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมและประเมินพัฒนาการการให้ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการ และการดูแลสุขภาพในช่องปาก สำหรับเด็กปฐมวัย

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 31
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 49
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/07/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ และฝึกทักษะแก่ผู้ปกครอง โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม

ชื่อกิจกรรม
จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ และฝึกทักษะแก่ผู้ปกครอง โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.)ค่าอาหารกลางวัน  อาหารว่างและเครื่องดื่ม 1.1 หมวด 2 ข้อ 12 (13) ค่าอาหาร  ให้เบิกจ่ายในลักษณะเหมาจ่ายไม่เกินอัตราตามบัญชีหมายเลข 5 ท้ายระเบียบนี้ จำนวน 2 วัน (เฉพาะผู้ปกครอง วิทยากรและเจ้าหน้าที่) วันแรก    มื้อละ 50.- บาท จำนวน 33 คน  จำนวน 1 มื้อ เป็นเงิน  1,650.- บาท วันที่สอง   มื้อละ 50.- บาท จำนวน 34 คน  จำนวน 1 มื้อ เป็นเงิน  1,700.- บาท                                                                                                            รวมเป็นเงิน  3,350.- บาท 1.2 หมวด 2 ข้อ 16 ค่าใช้จ่ายตามข้อ 12 (11) ให้เบิกจ่ายได้เท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกินอัตราตามบัญชีหมายเลข 1 ท้ายระเบียบนี้ วันแรก    มื้อละ 25.- บาท จำนวน 48 คน  จำนวน 2 มื้อ เป็นเงิน  2,400.- บาท วันที่สอง   มื้อละ 25.- บาท จำนวน 50 คน  จำนวน 2 มื้อ เป็นเงิน  2,500.- บาท
   รวมเป็นเงิน  4,900.- บาท 2.)ค่าวัสดุ เครื่องเขียน และและอุปกรณ์ ฯลฯ         2.1) หมวด 2 ข้อ 12 (3) ค่าวัสดุ เครื่องเขียน และอุปกรณ์ ฯลฯ
- ขวดสเปรย์จำนวน 80 ขวดๆละ 30.- บาท            เป็นเงิน 2,400.- บาท
- ถ้วยตวงจำนวน 9 ใบๆละ 190.- บาท                เป็นเงิน 1,710.- บาท - ไม้พายพลาสติกจำนวน 8 อันๆละ 30.- บาท                             เป็นเงิน 240.- บาท - กระบอกฉีดยาจำนวน 47 หลอดๆละ 15.- บาท          เป็นเงิน 705.- บาท - สารช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นจำนวน 2 ขวดๆละ 250.- บาท      เป็นเงิน 500.- บาท - แอลกอฮอล์ 75%  จำนวน 3 แกลลอนๆละ 600.- บาท      เป็นเงิน 1,800.- บาท - ถุงมือยาง จำนวน 2 กล่องๆ 350.-บาท               เป็นเงิน 700.- บาท - แท่นกดแอลกอฮอล์แบบเท่าเหยียบ จำนวน 1 ชุดๆละ1,000.- บาท  เป็นเงิน 1,000.- บาท - หน้ากากอนามัย(ผู้ใหญ่)  จำนวน 1 กล่องๆละ 110.-บาท        เป็นเงิน  110.-บาท - หน้ากากอนามัย(เด็ก)  จำนวน 1 กล่องๆละ 55.-บาท       เป็นเงิน  55.-บาท รวมเป็นเงิน  9,220.- บาท 2.2)    หมวด 2 ข้อ 12(16)ค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็นในการฝึกอบรม 2.2.1.) ค่าป้ายไวนิล  ขนาด 1x3 เมตร จำนวน 1 ผืน            เป็นเงิน  750.-บาท
3.)ค่าสมนาคุณวิทยากรบรรยาย 3.1)    หมวด 2 ข้อ 17 ค่าใช้จ่ายตามข้อ 12 (12) ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และอัตราดังนี้ ชั่วโมงละ  600.- บาท จำนวน 10 ชั่วโมง จำนวน 1 คน           เป็นเงิน  6,000.- บาท รวมค่าใช้จ่ายทั้งสิ้นเป็นเงิน 24,220.- บาท (-สองหมื่นสี่พันสองร้อยยี่สิบสองบาทถ้วน-)

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
24220.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 24,220.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. นักเรียน ผู้ปกครอง ครู มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องโรคติดต่อและโภชนาการการดูแลสุขภาพที่ทันเหตุการณ์ สามารถดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัว และคนชุมชนได้
2.ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพ ลดภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรค ร่วมป้องกัน ควบคุมโรคติดต่อที่สำคัญอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ
3.ชุมชนได้เกิดการเรียนรู้ และมีส่วนร่วมในการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ในเด็กเล็ก
4.เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนนิคมพัฒนา 4มีพัฒนาการที่สมวัยทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม


>