กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่าโพธิ์


“ โครงการ ATK อุ่นใจห่างไกลโควิด 19 ”

ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
นายฐนกร สองเมืองหนู

ชื่อโครงการ โครงการ ATK อุ่นใจห่างไกลโควิด 19

ที่อยู่ ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 65-L5246-2-08 เลขที่ข้อตกลง 10/2565

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 16 พฤษภาคม 2565 ถึง 16 มิถุนายน 2565


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการ ATK อุ่นใจห่างไกลโควิด 19 จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่าโพธิ์ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการ ATK อุ่นใจห่างไกลโควิด 19



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการ ATK อุ่นใจห่างไกลโควิด 19 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ 65-L5246-2-08 ระยะเวลาการดำเนินงาน 16 พฤษภาคม 2565 - 16 มิถุนายน 2565 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 73,494.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่าโพธิ์ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ด้วยในปัจจุบัน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทย รวมถึงในพื้นที่ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ยังคงมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง และยังคงเป็นโรคติดต่อรุนแรง (สำหรับผู้ป่วยที่ไม่สามารถรับวัคซีนได้) และยังไม่สามารถหยุดการกลายพันธุ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ ซึ่งขณะนี้เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เดลตาและสายพันธุ์โอมิครอนเป็นสายพันธุ์ที่กำลังมีการแพร่ระบาด ซึ่งส่งผลให้มีผู้ติดเชื้ออย่างกว้างขวางเนื่องจากการแพร่กระจายของเชื้อเป็นไปอย่างรวดเร็ว จึงส่งผลให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในหลายคลัสเตอร์ภายในชุมชน และมีกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนหลายราย เพื่อเป็นการคัดกรองในเบื้องต้น และเพื่อให้สามารถตรวจพบผู้ติดเชื้อได้ทันท่วงทีภายในสถานศึกษา ซึ่งเป็นสถานที่ราชการและเป็นพื้นที่คนจำนวนมากจะต้องมาอาศัยอยู่รวมกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงจำเป็นที่จะต้องมีการคัดกรองโรคดังกล่าวภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด
ดังนั้น เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โรงเรียนบ้านท่าโพธิ์ ซึ่งเป็นโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ของตำบลท่าโพธิ์ จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญและความปลอดภัยของนักเรียนและบุคลากรภายในโรงเรียน จึงมีความประสงค์ที่จะจัดทำโครงการ ATK อุ่นใจห่างไกลโควิด 19 เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครอง มีความรู้ในการป้องกันตนเองและคนในครอบครัวให้ปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตลอดจนเพื่อให้นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนได้รับการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นการสร้างความมั่นใจและความปลอดภัย ให้แก่ ครู นักเรียน บุคลากรภายในสถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชน เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับมาตรการภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครอง มีความรู้ในการป้องกันตนเองและคนในครอบครัวให้ปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
  2. เพื่อให้นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน ได้รับการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
  3. เพื่อให้นักเรียนและบุคคลากรในโรงเรียน ที่มีผลการตรวจว่าเป็นผู้ติดเชื้อ สามารถเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที ก่อนแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. กิจกรรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง และนักเรียน เรื่องการป้องกันตนเองและคนในครอบครัวให้ปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙
  2. กิจกรรมตรวจ ATK ให้กับนักเรียนทุกคนในโรงเรียน รวมถึงบุคลากรในโรงเรียน เพื่อคัดกรองบุคคลที่อาจเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 244
กลุ่มวัยทำงาน 19
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. นักเรียนและผู้ปกครอง มีความรู้ในการป้องกันตนเองและคนในครอบครัวให้ปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
  2. นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน ได้รับการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
  3. นักเรียนและบุคคลากรในโรงเรียน ที่มีผลการตรวจว่าเป็นผู้ติดเชื้อ สามารถเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที ก่อนแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. กิจกรรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง และนักเรียน เรื่องการป้องกันตนเองและคนในครอบครัวให้ปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙

วันที่ 16 พฤษภาคม 2565

กิจกรรมที่ทำ

ให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง และนักเรียน เรื่องการป้องกันตนเองและคนในครอบครัวให้ปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

นักเรียนและผู้ปกครอง มีความรู้ในการป้องกันตนเองและคนในครอบครัวให้ปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ คิดเป็นร้อยละ ๘๐ ( ๑๕๖ คน/๑๙๕  คน) โดยประเมินจากแบบทดสอบความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเชื้อไวรัส COVID-19 สำหรับนักเรียนและผู้ปกครอง ซึ่งจำนวนนักเรียนและผู้ปกครอง  ร้อยละ๑๐๐ มีคะแนนมากกว่า ร้อยละ๘๐ของคะแนนแบบทดสอบ

 

195 0

2. กิจกรรมตรวจ ATK ให้กับนักเรียนทุกคนในโรงเรียน รวมถึงบุคลากรในโรงเรียน เพื่อคัดกรองบุคคลที่อาจเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙

วันที่ 16 พฤษภาคม 2565

กิจกรรมที่ทำ

ตรวจ ATK ให้กับนักเรียนทุกคนในโรงเรียน รวมถึงบุคลากรในโรงเรียน เพื่อคัดกรองบุคคลที่อาจเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ รวมทั้งหมด ๔ วัน สัปดาห์ละ ๑ ครั้ง ในระยะเวลา ๑ เดือน โดยดำเนินการเมื่อวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๕, วันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๕, วันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๕ และ วันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๖๕ ณ โรงเรียนบ้านท่าโพธิ์

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

๑. นักเรียนและบุคคลากรภายในโรงเรียนบ้านท่าโพธิ์ ได้รับการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ๑ ครั้ง/สัปดาห์ ในระยะเวลา ๑ เดือน คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ (๒๖๓ คน/ ๒๖๓ คน) ๒. ไม่มีนักเรียนและบุคคลากรในโรงเรียนที่มีผลการตรวจว่าเป็นผู้ติดเชื้อ คิดเป็นร้อยละ ๐

 

263 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

กิจกรรมที่ ๑ : กิจกรรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง และนักเรียน เรื่องการป้องกันตนเองและคนในครอบครัวให้ปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ดำเนินการเมื่อวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๖๕ เวลา ๑๓.๓๐ น. ถึง ๑๔.๓๐ น. ณ โรง
          อาหาร โรงเรียนบ้านท่าโพธิ์ ผลการดำเนินงานเป็นดังนี้

          ๑. นักเรียนและผู้ปกครอง มีความรู้ในการป้องกันตนเองและคนในครอบครัวให้ปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ คิดเป็นร้อยละ ๘๐ ( ๑๕๖ คน/๑๙๕ คน) โดยประเมินจากแบบทดสอบความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเชื้อไวรัส COVID-19 สำหรับนักเรียนและผู้ปกครอง ซึ่งจำนวนนักเรียนและผู้ปกครอง ร้อยละ๑๐๐ มีคะแนนมากกว่า ร้อยละ๘๐ของคะแนนแบบทดสอบ

กิจกรรมที่ ๒ : กิจกรรมตรวจ ATK ให้กับนักเรียนทุกคนในโรงเรียน รวมถึงบุคลากรในโรงเรียน เพื่อคัดกรองบุคคลที่อาจเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ รวมทั้งหมด ๔ วัน สัปดาห์ละ ๑ ครั้ง ในระยะเวลา ๑ เดือน โดยดำเนินการเมื่อวันที่
          ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๕, วันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๕, วันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๕ และ วันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๖๕ ณ โรงเรียนบ้านท่าโพธิ์ ผลการดำเนินงานเป็นดังนี้

          ๑. นักเรียนและบุคคลากรภายในโรงเรียนบ้านท่าโพธิ์ ได้รับการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ๑ ครั้ง/สัปดาห์ ในระยะเวลา ๑ เดือน คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ (๒๖๓ คน/ ๒๖๓ คน)

          ๒. ไม่มีนักเรียนและบุคคลากรในโรงเรียนที่มีผลการตรวจว่าเป็นผู้ติดเชื้อ คิดเป็นร้อยละ ๐

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครอง มีความรู้ในการป้องกันตนเองและคนในครอบครัวให้ปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 80 ของนักเรียนและผู้ปกครอง มีความรู้ในการป้องกันตนเองและคนในครอบครัวให้ปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
0.00 80.00

 

2 เพื่อให้นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน ได้รับการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 100 ของนักเรียนและบุคคลากรภายในโรงเรียนบ้านท่าโพธิ์ ได้รับการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างน้อย 1 ครั้ง/สัปดาห์
0.00 100.00

 

3 เพื่อให้นักเรียนและบุคคลากรในโรงเรียน ที่มีผลการตรวจว่าเป็นผู้ติดเชื้อ สามารถเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที ก่อนแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 100 ของนักเรียน และบุคคลากรภายในโรงเรียนบ้านท่าโพธิ์ ที่มีผลการตรวจว่าเป็นผู้ติดเชื้อ เข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที
0.00 100.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 263 263
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 244 244
กลุ่มวัยทำงาน 19 19
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครอง มีความรู้ในการป้องกันตนเองและคนในครอบครัวให้ปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (2) เพื่อให้นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน ได้รับการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (3) เพื่อให้นักเรียนและบุคคลากรในโรงเรียน ที่มีผลการตรวจว่าเป็นผู้ติดเชื้อ สามารถเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที ก่อนแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง และนักเรียน เรื่องการป้องกันตนเองและคนในครอบครัวให้ปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (2) กิจกรรมตรวจ ATK ให้กับนักเรียนทุกคนในโรงเรียน รวมถึงบุคลากรในโรงเรียน เพื่อคัดกรองบุคคลที่อาจเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการ ATK อุ่นใจห่างไกลโควิด 19 จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 65-L5246-2-08

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายฐนกร สองเมืองหนู )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด