กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบ้านต๊ำ


“ โครงการเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ ”

ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา

หัวหน้าโครงการ

ชื่อโครงการ โครงการเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

ที่อยู่ ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา จังหวัด พะเยา

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 16 พฤษภาคม 2565 ถึง 30 สิงหาคม 2565


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ จังหวัดพะเยา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบ้านต๊ำ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 16 พฤษภาคม 2565 - 30 สิงหาคม 2565 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 19,160.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบ้านต๊ำ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

โรงเรียนบ้านต๊ำพระแล เป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพที่ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักเรียนมีสุขภาพดีสมบูรณ์ทั้งทางกาย จิตใจ และสังคม นอกจากนี้ยังให้บุคคลในครอบครัว ครู และบุคลากรในโรงเรียน และบุคลากรภายนอก/หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับนักเรียนเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพร่างกายให้สะอาดและมีสุขภาพที่ดีอยู่เสมอ เนื้อหาหรือขอบข่ายองค์ความรู้ต่างๆ เช่น เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ เรียนรู้เรื่องธรรมชาติของการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโต ความสัมพันธ์เชื่อมโยงในการทำงานของระบบต่างๆ ของร่างกาย รวมถึงวิธีปฏิบัติตนเพื่อให้เจริญเติบโตและมีพัฒนาการที่สมวัย เรื่องชีวิตและครอบครัว เรียนรู้เรื่องคุณค่าของตนเองและครอบครัว การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ความรู้สึกทางเพศ การสร้างและรักษาสัมพันธภาพกับผู้อื่น สุขปฏิบัติทางเพศ การป้องกันโรคเอดส์ ทักษะในการดำเนินชีวิต การกินผัก ผลไม้ และเรื่องการออกกำลังกาย เพื่อจะได้ลดน้ำหนักเกินเกณฑ์ การดูแลสุขภาพปากและฟัน เรียนรู้เรื่องการเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆ กีฬาประเภทต่างๆ และการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์เข้าร่วมทำกิจกรรมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ห่างไกลจากยาเสพติด และเป็นผู้ที่มีสุขภาพดี ดังนั้น การดูแลสุขภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญซึ่งทุกคนควรจะเรียนรู้ เพื่อจะได้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง มีเจตคติ คุณธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม รวมทั้งมีทักษะปฏิบัติด้านสุขภาพจนเป็นกิจนิสัย อันจะส่งผลให้ชีวิตของบุคคล ครอบครัว และชุมชนโดยรวมมีคุณภาพและยั่งยืน จึงได้จัดทำโครงการเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ นี้ขึ้น

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. ๑. เพื่อให้นักเรียน มีความรู้เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ การดูแลสุขภาพร่างกายตนเองในแต่ละวัยการรับประทานอาหารเพื่อลดความอ้วน และมีสุขภาพดี ๒. เพื่อให้นักเรียน มีความรู้เรื่องคุณค่าของตนเองและครอบครัว การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของตนเองในแต่ละวัย อารมณ์ความรู้สึกทางเพศ สุขปฏิบัติทางเพศ การป้องกันโรค(เอดส์) ๓. เพื่อให้นักเรียน มีความรู้เรื่องยาเสพติด การใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ส่งเสริมการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัย เพื่อห่างไกลจากยาเสพติด ๔. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพในช่องปาก ทักษะการแปรงฟันที่ถูกวิธี

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. ประชุมคณะครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านต๊ำพระแล
  2. เสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนสุขภาพตำบลบ้านต๊ำ
  3. ดำเนินงานตามแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม จัดอบรมให้ความรู้เรื่องฟัน อาหารเพื่อลดอ้วน เอดส์ เพศศึกษาและยาเสพติดให้กับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 129
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. นักเรียน มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ สามารถดูแลสุขภาพร่างกายตนเองได้ดีตามวัย และมีสุขภาพที่ดีขึ้น
    1. นักเรียน มีความรู้ความเข้าใจเรื่องคุณค่าของตนเองและครอบครัว รู้จักปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของตนเอง มีสุขปฏิบัติทางเพศที่เหมาะสม และมีความรู้ความเข้าใจในการป้องกันโรค (เอดส์)
    2. นักเรียน มีความรู้ความเข้าใจเรื่องยาเสพติดประเภทต่างๆ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด
    3. นักเรียนมีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพในช่องปาก ทักษะการแปรงฟันที่ถูกวิธี มีนิสัยรักการแปรงฟันและปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 ๑. เพื่อให้นักเรียน มีความรู้เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ การดูแลสุขภาพร่างกายตนเองในแต่ละวัยการรับประทานอาหารเพื่อลดความอ้วน และมีสุขภาพดี ๒. เพื่อให้นักเรียน มีความรู้เรื่องคุณค่าของตนเองและครอบครัว การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของตนเองในแต่ละวัย อารมณ์ความรู้สึกทางเพศ สุขปฏิบัติทางเพศ การป้องกันโรค(เอดส์) ๓. เพื่อให้นักเรียน มีความรู้เรื่องยาเสพติด การใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ส่งเสริมการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัย เพื่อห่างไกลจากยาเสพติด ๔. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพในช่องปาก ทักษะการแปรงฟันที่ถูกวิธี
ตัวชี้วัด :
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 129
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 129
กลุ่มวัยทำงาน 0
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ๑. เพื่อให้นักเรียน มีความรู้เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ การดูแลสุขภาพร่างกายตนเองในแต่ละวัยการรับประทานอาหารเพื่อลดความอ้วน และมีสุขภาพดี ๒. เพื่อให้นักเรียน มีความรู้เรื่องคุณค่าของตนเองและครอบครัว การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของตนเองในแต่ละวัย อารมณ์ความรู้สึกทางเพศ สุขปฏิบัติทางเพศ การป้องกันโรค(เอดส์)  ๓. เพื่อให้นักเรียน มีความรู้เรื่องยาเสพติด การใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ส่งเสริมการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัย เพื่อห่างไกลจากยาเสพติด ๔. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพในช่องปาก ทักษะการแปรงฟันที่ถูกวิธี

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ประชุมคณะครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านต๊ำพระแล (2) เสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนสุขภาพตำบลบ้านต๊ำ (3) ดำเนินงานตามแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม จัดอบรมให้ความรู้เรื่องฟัน อาหารเพื่อลดอ้วน เอดส์ เพศศึกษาและยาเสพติดให้กับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ จังหวัด พะเยา

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด