กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการครอบครัวสัมพันธ์ต้านยาเสพติด
รหัสโครงการ 65-L5268-1-9
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เทศบาลเมืองม่วงงาม
วันที่อนุมัติ 1 มิถุนายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2565
งบประมาณ 53,150.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายประทีป จันทบูลย์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลม่วงงาม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสิ่งเสพติด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖ แก้ไขถึงฉบับที่ปัจจุบัน มาตรา ๕๓ ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย เทศบาลเมือง มีหน้าที่ต้องทำในเขตเทศบาล ดังต่อไปนี้ (๑) กิจการตามที่ระบุไว้ในมาตรา ๕๐ (6) ให้ราษฎรได้รับการศึกษาอบรม (๗) ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ และ ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2549 มาตรา ๑๖ ให้เทศบาล เมืองพัทยา และองค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเองดังนี้ (๙) การจัดการศึกษา (๑๐) การสังคมสงเคราะห์ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก สตรี คนชรา และผู้ด้อยโอกาส และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม ถึงฉบับปัจจุบัน มาตรา ๘ การจัดการศึกษาให้ยึดหลักดังนี้(๑) เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชน (๒) ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา มาตรา ๑๕ การจัดการศึกษามีสามรูปแบบ คือ การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย (๓) การศึกษาตามอัธยาศัย เป็นการศึกษาที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองตามความสนใจ ศักยภาพ ความพร้อม และโอกาส โดยศึกษาจากบุคคล ประสบการณ์ สังคม สภาพแวดล้อม สื่อ หรือแหล่ง ความรู้อื่น ๆ
เทศบาลเมืองม่วงงามดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ.2565 มุ้งเน้นดำเนินการอย่างต่อเนื่องภายใต้แผนปฏิบัติการด้านป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด พ.ศ.2563-2565 ซึ่งเป็นแผนชี้นำการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดและระดับปัญหาของการแก้ไขปัญหาได้อย่างน้อยร้อยละ 50 ภายใน 3 ปี และลดระดับของปัญหาจนไม่ส่งผลกระทบต่อการบริหารประเทศภายในปี พ.ศ.2580 สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ด้านความมั่นคง แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นความมั่นคง และแผนระดับต่างๆ
โดยใช้เป็นกรอบ ในการจัดทำแผนปฏิบัติการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องและบูรณาการกัน เพื่อมุ่งลดผลกระทบ ที่เกิดจากปัญหายาเสพติดในสังคม สร้างความมั่นคงปลอดภัย และลดความเดือดร้อนของประชาชนจากผลกระทบ ดังกล่าว ประกอบด้วย 5 มาตรการ ได้แก่ มาตรการความร่วมมือระหว่างประเทศ มาตรการปราบปรามและบังคับใช้กฎหมาย มาตรการป้องกันยาเสพติด มาตรการการบำบัดรักษายาเสพติด มาตรการบริหารจัดการอย่างบูรณาการสำหรับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติได้อย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม แผนงานที่3.3.1 การเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของครอบครัว แนวทางการดำเนินงาน 1. ส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือของศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน (ศพด) และองค์กรที่เกี่ยวข้องด้านการพัฒนาครอบครัวในพื้นที่ โดยชี้แจงทำความเข้าใจ หรือจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมให้เป็นความสำคัญและเข้ามามีส่วนร่วมในการเสริมสร้างความเข้มแข็งในครอบครัวและพัฒนาทักษะของบุตรหลาน เพื่อป้องกันปัญหายาเสพติด 2. เสริมสร้างและพัฒนาองค์ความรู้ด้านทักษะสมอง (Exective Functions :EF) ให้ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน (ศพด) และองค์กรที่เกี่ยวข้องด้านการพัฒนาครอบครัวในพื้นที่ โดยการดำเนินงานต่างๆ เช่น การเผยแพร่สื่อ องค์ความรู้ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการฝึกอบรมเพื่อสำหรับนำไปส่งเสริมให้ครอบครัวในพื้นที่ได้พัฒนา ทักษะสมอง (Exective Functions :EF) แก่บุตรหลานเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด ประกอบกับในสถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่ตำบลม่วงงามที่มีความเสี่ยงเกี่ยวกับยาเสพติด ร้อยละ 30โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่ที่ 3 และ หมู่ที่ 4 ยังมีความเสี่ยงสูง (ข้อมูลจากสถานีตำรวจภูธรม่วงงาม ณ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565)อันเกิดจากความตั้งใจและเกิดจากการหลงผิด โดยไม่รู้เท่าทันการณ์อีกทั้งยังมีปัจจัยเสี่ยงต่างๆในพื้นที่ที่ทำให้เด็ก และเยาวชนมีโอกาสเข้าไปใช้สารเสพติดเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเด็กและเยาวชนเป็นวัยที่ต้องการเรียนรู้ อยากลอง ต้องการเรียกร้องความสนใจ ต้องการสร้างการยอมรับ กล้าทำในสิ่งที่ท้าทาย การชักจูง และสภาพแวดล้อมภายในครอบครัวและชุมชน กองการศึกษา เทศบาลเมืองม่วงงาม จึงจัดโครงการครอบครัวสัมพันธ์ต้านยาเสพติด ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามรายละเอียดที่อ้างถึง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวในพื้นที่เสี่ยงมีความรู้ ความเข้าใจถึงโทษภัยของยาเสพติดต่อสุขภาพและตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพโดยหลีกเลี่ยงการใช้สารเสพติด 2. เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี แข็งแรงเข้มแข็ง ด้วยกิจกรรมอบรมฯ 3. เพื่อให้เทศบาลเมืองม่วงงามมีกิจกรรมที่สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ.2565

เชิงปริมาณ           1. ตามกลุ่มเป้าหมาย (จากการดำเนินการ) จำนวนประมาณ 20 ครอบครัว
              (จำนวนได้จากการรับสมัครฯ) เชิงคุณภาพ           1. สมาชิกในครอบครัวมีความรู้ ความเข้าใจโทษภัยและวิธีการหลีกเลี่ยง                            การใช้สารเสพติด ร้อยละ 100           2. ลดการมั่วสุมและการใช้สารเสพติดของเด็กและเยาวชนในพื้นที่ตำบล    ม่วงงาม ร้อยละ 80

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1. เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวในพื้นที่เสี่ยงมีความรู้ ความเข้าใจถึงโทษภัยของยาเสพติดต่อสุขภาพและตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพโดยหลีกเลี่ยงการใช้สารเสพติด 2. เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี แข็งแรงเข้มแข็ง ด้วยกิจกรรมอบรมฯ 3. เพื่อให้เทศบาลเมืองม่วงงามมีกิจกรรมที่สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ.2565

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

1 มิ.ย. 65 - 30 ก.ย. 65 อบรมให้ความรู้ ความเข้าใจ สร้างความตระหนักถึงโทษภัย 0.00 53,150.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 ป้องกันและลดภาวะเสี่ยงการใช้สารเสพติดเด็กและเยาชนตำบลม่วงงาม 2 สมาชิกในครอบครัวห่างไกลจากยาเสพติด 3 สมาชิกในครอบครัวมีสุขภาพจิตดีเข้มแข็ง หลีกเลี่ยงการใช้สารเสพติด 4 ลดภาระค่าใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดินเกี่ยวกับการบำบัด รักษาผู้ป่วยจากสารเสพติด

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2565 00:00 น.