กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองม่วงงาม

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการครอบครัวสัมพันธ์ต้านยาเสพติด

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองม่วงงาม

เทศบาลเมืองม่วงงาม

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานสิ่งเสพติด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖ แก้ไขถึงฉบับที่ปัจจุบัน มาตรา ๕๓ ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย เทศบาลเมือง มีหน้าที่ต้องทำในเขตเทศบาล ดังต่อไปนี้ (๑) กิจการตามที่ระบุไว้ในมาตรา ๕๐ (6) ให้ราษฎรได้รับการศึกษาอบรม (๗) ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ และ ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2549 มาตรา ๑๖ ให้เทศบาล เมืองพัทยา และองค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเองดังนี้ (๙) การจัดการศึกษา (๑๐) การสังคมสงเคราะห์ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก สตรี คนชรา และผู้ด้อยโอกาส และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม ถึงฉบับปัจจุบัน มาตรา ๘ การจัดการศึกษาให้ยึดหลักดังนี้(๑) เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชน (๒) ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา มาตรา ๑๕ การจัดการศึกษามีสามรูปแบบ คือ การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย (๓) การศึกษาตามอัธยาศัย เป็นการศึกษาที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองตามความสนใจ ศักยภาพ ความพร้อม และโอกาส โดยศึกษาจากบุคคล ประสบการณ์ สังคม สภาพแวดล้อม สื่อ หรือแหล่ง ความรู้อื่น ๆ
เทศบาลเมืองม่วงงามดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ.2565 มุ้งเน้นดำเนินการอย่างต่อเนื่องภายใต้แผนปฏิบัติการด้านป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด พ.ศ.2563-2565 ซึ่งเป็นแผนชี้นำการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดและระดับปัญหาของการแก้ไขปัญหาได้อย่างน้อยร้อยละ 50 ภายใน 3 ปี และลดระดับของปัญหาจนไม่ส่งผลกระทบต่อการบริหารประเทศภายในปี พ.ศ.2580 สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ด้านความมั่นคง แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นความมั่นคง และแผนระดับต่างๆ
โดยใช้เป็นกรอบ ในการจัดทำแผนปฏิบัติการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องและบูรณาการกัน เพื่อมุ่งลดผลกระทบ ที่เกิดจากปัญหายาเสพติดในสังคม สร้างความมั่นคงปลอดภัย และลดความเดือดร้อนของประชาชนจากผลกระทบ ดังกล่าว ประกอบด้วย 5 มาตรการ ได้แก่ มาตรการความร่วมมือระหว่างประเทศ มาตรการปราบปรามและบังคับใช้กฎหมาย มาตรการป้องกันยาเสพติด มาตรการการบำบัดรักษายาเสพติด มาตรการบริหารจัดการอย่างบูรณาการสำหรับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติได้อย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม แผนงานที่3.3.1 การเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของครอบครัว แนวทางการดำเนินงาน 1. ส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือของศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน (ศพด) และองค์กรที่เกี่ยวข้องด้านการพัฒนาครอบครัวในพื้นที่ โดยชี้แจงทำความเข้าใจ หรือจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมให้เป็นความสำคัญและเข้ามามีส่วนร่วมในการเสริมสร้างความเข้มแข็งในครอบครัวและพัฒนาทักษะของบุตรหลาน เพื่อป้องกันปัญหายาเสพติด 2. เสริมสร้างและพัฒนาองค์ความรู้ด้านทักษะสมอง (Exective Functions :EF) ให้ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน (ศพด) และองค์กรที่เกี่ยวข้องด้านการพัฒนาครอบครัวในพื้นที่ โดยการดำเนินงานต่างๆ เช่น การเผยแพร่สื่อ องค์ความรู้ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการฝึกอบรมเพื่อสำหรับนำไปส่งเสริมให้ครอบครัวในพื้นที่ได้พัฒนา ทักษะสมอง (Exective Functions :EF) แก่บุตรหลานเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด ประกอบกับในสถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่ตำบลม่วงงามที่มีความเสี่ยงเกี่ยวกับยาเสพติด ร้อยละ 30โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่ที่ 3 และ หมู่ที่ 4 ยังมีความเสี่ยงสูง (ข้อมูลจากสถานีตำรวจภูธรม่วงงาม ณ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565)อันเกิดจากความตั้งใจและเกิดจากการหลงผิด โดยไม่รู้เท่าทันการณ์อีกทั้งยังมีปัจจัยเสี่ยงต่างๆในพื้นที่ที่ทำให้เด็ก และเยาวชนมีโอกาสเข้าไปใช้สารเสพติดเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเด็กและเยาวชนเป็นวัยที่ต้องการเรียนรู้ อยากลอง ต้องการเรียกร้องความสนใจ ต้องการสร้างการยอมรับ กล้าทำในสิ่งที่ท้าทาย การชักจูง และสภาพแวดล้อมภายในครอบครัวและชุมชน กองการศึกษา เทศบาลเมืองม่วงงาม จึงจัดโครงการครอบครัวสัมพันธ์ต้านยาเสพติด ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามรายละเอียดที่อ้างถึง

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวในพื้นที่เสี่ยงมีความรู้ ความเข้าใจถึงโทษภัยของยาเสพติดต่อสุขภาพและตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพโดยหลีกเลี่ยงการใช้สารเสพติด 2. เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี แข็งแรงเข้มแข็ง ด้วยกิจกรรมอบรมฯ 3. เพื่อให้เทศบาลเมืองม่วงงามมีกิจกรรมที่สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ.2565

เชิงปริมาณ           1. ตามกลุ่มเป้าหมาย (จากการดำเนินการ) จำนวนประมาณ 20 ครอบครัว
              (จำนวนได้จากการรับสมัครฯ) เชิงคุณภาพ           1. สมาชิกในครอบครัวมีความรู้ ความเข้าใจโทษภัยและวิธีการหลีกเลี่ยง                            การใช้สารเสพติด ร้อยละ 100           2. ลดการมั่วสุมและการใช้สารเสพติดของเด็กและเยาวชนในพื้นที่ตำบล    ม่วงงาม ร้อยละ 80

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 20
กลุ่มวัยทำงาน 20
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/06/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้ ความเข้าใจ สร้างความตระหนักถึงโทษภัย

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้ ความเข้าใจ สร้างความตระหนักถึงโทษภัย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-ค่าสมนาคุณวิทยากร จำนาน 6 ชั่วโมง (ชั่วโมงละ 600 บาท) เป็นเงิน 3,600.-บาท -ค่าสมนาคุณวิทยากร แบ่งกลุ่มทำกิจกรรม จำนวน 4 กลุ่ม                 6 ชั่วโมง (ชั่วโมงละ 600 บาท) เป็นเงิน 14,400.-บาท -ค่าอาหารว่างและน้ำดื่ม สำหรับ 4 มื้อ มื้อละ 25 บาท                (สำหรับกลุ่มเป้าหมาย วิทยากร เจ้าหน้าที่ และผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 56 คน) เป็นเงิน 5,600.-บาท -ค่าอาหาร สำหรับ 4 มื้อ มื้อละ 50 บาท                                    (สำหรับกลุ่มเป้าหมาย วิทยากร เจ้าหน้าที่ และผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 56 คน) เป็นเงิน 11,200.-บาท -ค่าใช้จ่ายอื่นๆที่จำเป็นและเกี่ยวข้องในการจัดฝึกอบรมฯ(ประมาณค่าใช้จ่ายฯราคาท้องตลาด ประกอบด้วย) (1) ค่าวัสดุ/อุปกรณ์เกี่ยวกับการจัดฝึกอบรม เช่น (แฟ้มกระดุม+ปากกา+สมุดปกอ่อน) จำนวน 40 ชุด ราคา 1,400-บาท (2) ค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้องเบ็ดเตล็ดต่างๆ กระดาษเกียรติบัตร A4 จำนวน 1 วัน เป็นเงิน 300.-บาท (3) ค่าป้ายไวนิลโครงการขนาด 1.2 × 2.5 เมตร เป็นเงิน 450.-บาท -ค่าเช่าที่พัก แยกรายละเอียด ดังนี้ ค่าเช่าที่พักสำหรับผู้เข้าร่วมการอบรม จำนวน 40 คน                      ห้องละ 1,500.-บาท จำนวน 2 ห้อง เป็นเงิน 3,000.-บาท ค่าเช่าที่พักสำหรับเจ้าหน้าที่ + วิทยากร + ผู้บริหารฯ                        จำนวน 16 คน จำนวน 4 หลัง ห้องละ 500.-บาท เป็นเงิน 2,000.-บาท -ค่าจ้างเหมารถโดยสารปรับอากาศพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง                   จำนวน 1 คัน ตั้งไว้ ราคา 5,000.-บาท/วันx2วัน เป็นเงิน 10,000.-บาท -ค่าเอกสารประกอบการอบรม จำนวน  40  คน                            คนละ 30.-บาท    เป็นเงิน 1,200.-บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มิถุนายน 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
53150.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 53,150.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1 ป้องกันและลดภาวะเสี่ยงการใช้สารเสพติดเด็กและเยาชนตำบลม่วงงาม
2 สมาชิกในครอบครัวห่างไกลจากยาเสพติด
3 สมาชิกในครอบครัวมีสุขภาพจิตดีเข้มแข็ง หลีกเลี่ยงการใช้สารเสพติด
4 ลดภาระค่าใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดินเกี่ยวกับการบำบัด รักษาผู้ป่วยจากสารเสพติด


>