กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการสื่อสารความเสี่ยงเพื่อการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) และการสร้างวิถีชีวิตแบบใหม่ NEW NORMAL

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสื่อสารความเสี่ยงเพื่อการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) และการสร้างวิถีชีวิตแบบใหม่ NEW NORMAL
รหัสโครงการ 65-L8423-1-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเจ๊ะเก
วันที่อนุมัติ 16 มิถุนายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2565
งบประมาณ 31,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางรอซีตา กูโน
พี่เลี้ยงโครงการ นายอัหมัด อีอาซา
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.277,101.691place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) ที่กำลังระบาดทั่วโลกในขณะนี้ รวมไปถึงประเทศไทยที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) เช่นกัน ส่งผลกระทบในวงกว้าง มีอัตราป่วยที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและอัตราการเสียชีวิตจำนวนมาก ส่งผลเสียต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน สร้างความเดือดร้อนเสียหายทั้งต่อสุขภาพพลานามัยและผลกระทบในทางอ้อมทั้งสภาพเศรษฐกิจสังคมแก่ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งในปัจจุบันพบว่าข้อมูลผู้ป่วยด้วยเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) ทั่วโลก (ข้อมูล ณ วันที่ 10 เมษายน 2564) พบผู้ป่วยยืนยัน 133,681,724 ราย เสียชีวิต 2,900,921 รายและพบผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะวิกฤติ 20,870,428 ราย และข้อข้อมูลผู้ป่วยด้วยเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) ในประเทศไทย (ข้อมูล ณ วันที่ 10 เมษายน 2564) พบผู้ป่วยยืนยัน 30,869 ราย เสียชีวิต 96 รายและพบผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะวิกฤติ 1,741 ราย และข้อข้อมูลผู้ป่วยด้วยเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) ในจังหวัดนราธิวาส (ข้อมูล ณ วันที่ 10 เมษายน 2564) พบผู้ป่วยยืนยัน 343 ราย เสียชีวิต 3 ราย จากข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่มีความเสี่ยงที่มีความจำเป็นต้องมีมาตรการเฝ้าระวังป้องกันทั้งในระดับนโยบาย

และในระดับพื้นที่เพื่อสกัดกั้นยับยั้งการแพร่กระจายเชื้อที่จะส่งผลกระทบต่อภาวะสุขภาพของประชาชน เกิดการเจ็บป่วยและอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนจนถึงเสียชีวิตได้ อนึ่ง เชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) เป็นโรคระบาดที่สามารถติดต่อได้ง่ายและติดต่อได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งมีภาวะแทรกซ้อนที่จะทำให้เกิดภาวะปอดอักเสบเป็นอันตรายต่อชีวิต ดังนั้นการควบคุมเฝ้าระวังโดยบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการในพื้นที่อย่างเข้มแข็ง การดำเนินงานตามหลักมาตรฐานทางระบาดวิทยา การสอบสวนโรคและควบคุมป้องกันเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ ตลอดจนการสื่อสารเรื่องมาตรการการป้องกันการติดเชื้อให้แก่ประชาชนก็มีความสำคัญไม่ลดหย่อนไปกว่ากันที่จะต้องเร่งรัดดำเนินการให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวเพื่อการป้องกันการติดเชื้อ ทั้งในเรื่องของการใส่หน้ากากอนามัย การกำชับส่งเสริมในเรื่องของการล้างมือบ่อยๆ การรักษาระยะห่างทางสังคม (Social distancing) และการเฝ้าระวังสังเกตอาการ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดทั้งจากบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข และกระบวนการที่ต้องปฏิบัติจากประชาชน เป็นกระบวนที่ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจและการปฏิบัติอย่างเคร่งครัดต่อเนื่องจึงจะทำให้หยุดยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) ได้ ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเจ๊ะเกตำบลบาโงสะโต อ.ระแงะ จ.นราธิวาส จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญที่จะจัดให้มี โครงการสื่อสารความเสี่ยงเพื่อการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) และการสร้างวิถีชีวิตแบบใหม่ NEW NORMAL เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างมีประสิทธิภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรน่าไวรัส (โควิด-19) โดยมีมาตรการการควบคุมป้องกันโรคทางระบาดวิทยาที่มีมาตรฐานและมาตรการป้องกันโรคที่มีประสิทธิภาพ

1.ประชาชนมีการรับรู้ข้อมูล มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคและการแพร่ระบาดของโรคและปฏิบัติตามคำแนะนำของบุคลากรทางสาธารณสุข สามารถตอบแบบสอบถามข้อมูลและมีผลการประเมินความรู้ระดับสูง ร้อยละ 80 2.สามารถดำเนินการตามมาตาการทางระบาดวิทยาที่มีมาตรฐานและการดำเนินงานด้านการควบคุมและป้องกันโรคที่มีประสิทธิภาพ

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2565 15:12 น.