กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมการคัดเเยกขยะ หมู่ที่ 9 บ้านวังเจริญราษฎร์
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ประชาชน หมู่ที่9 บ้านวังเจริญราษฎร์ (กลุ่มการจัดการขยะ)
วันที่อนุมัติ 31 กรกฎาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 31 กรกฎาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 22 ตุลาคม 2565
งบประมาณ 17,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวนันธิกา ยุลสา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาทอน อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาจากขยะมูลฝอยเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ เนื่องจากขยะมูลฝอยส่งผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมอย่างเห็นได้ชัดเพื่อลดปัญหาการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะและขยะตกค้างจึงต้องมีการคัดแยกขยะให้ถูกประเภทเพื่อสะดวกในการจัดการ เช่น ขยะย่อยสลายได้ก็นำไปทำปุ๋ยหมัก ขยะอันตรายก็นำเข้าสู่ระบบการทำลายที่ปลอดภัย ส่วนขยะที่รีไซเคิลได้ก็นำรวบรวมเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ใหม่ส่วนขยะทั่วไปก็นำไปทิ้งหรือนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีและตามหลักสุขาภิบาลต่อไป เมื่อเราทราบว่าขยะ รีไซเคิล มีชนิดใดบ้างก็สามารถแยกชนิดได้อย่างละเอียดตั้งแต่ในครัวเรือนเมื่อนำไปขายก็จะเพิ่มมูลค่าของขยะรีไซเคิล ให้มากขึ้นและง่ายต่อการนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลประเภทนั้น ๆ ขยะมูลฝอยในครัวเรือนโดยทั่วไปสามารถ แยกออกเป็นวัสดุรีไซเคิลได้เป็น 4 ประเภท คือ แก้ว กระดาษ พลาสติก โลหะ/อโลหะ ซึ่งเมื่อแยกออกเป็น ประเภทต่าง ๆ แล้วมักจะเรียกว่าวัสดุรีไซเคิล การคัดแยกขยะก่อนทิ้งในครัวเรือน จะช่วยลดปริมาณขยะในครัวเรือนและลดปัญหาขยะที่ตกค้างตาม ชุมชนทำให้สิ่งแวดล้อมสะอาดได้เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นการลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติลดการใช้พลังงาน และลดมลพิษที่จะเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ประชาชนจะร่วมมือกันลดและแก้ไขปัญหา ขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้น ด้วยการคัดแยกขยะให้ถูกประเภทและนำวัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เข้าสู่กระบวนการ รีไซเคิลเพื่อใช้ทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างคุ้มค่าและยั่งยืนต่อไป ดังนั้น เพื่อเป็นการดำเนินการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอย ของพื้นที่บ้านวังเจริญราษฎร์หมู่ที่๙ตำบลนาทอน และตอบสนองแนวทาง “ประชารัฐ” จึงได้จัดทำ โครงการกำจัดขยะเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนบ้านวังเจริญราษฎร์ประจำปี 256๕ ขึ้นซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องมาจากปีงบประมาณ ๒๕๖๔กรณีได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประชาชนได้ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการลดปริมาณขยะและการจัดการขยะที่ถูกต้องโดยแต่ละครัวเรือนช่วยกันคัดแยกขยะและกำจัดให้ถูกวิธีตามชนิดของขยะหรือการนำกลับมาใช้ใหม่ ตามหลักการ ๓Rs จะเป็นการลดปริมาณขยะได้มาก และช่วยทำให้สิ่งแวดล้อมในบ้านเรือนและชุมชนน่าอยู่ สะอาด ลดแมลงวันซึ่งเป็นพาหะนำโรค ลดกลิ่นเหม็นและเหตุรำคาญต่าง ๆ จากขยะที่เกิดขึ้นในครัวเรือน ที่สำคัญสามารถนำขยะเหล่านั้นกลับมาใช้ใหม่ได้ หรือนำมาขายสร้างรายได้จากการขายขยะให้กองทุนธนาคารขยะรีไซเคิลบ้านวังเจริญราษฎร์รวมทั้งสามารถนำมาทำน้ำหมักชีวภาพ เพื่อบำรุงดินหรือเพื่อประโยชน์อื่น ๆ ได้อีกด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง 2. เพื่อลดปริมาณขยะก่อนนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดขยะอย่างถูกวิธี 3. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการขยะโดยชุมชน 4. เพื่อสร้างรายได้ให้กับครัวเรือนในชุมชน 5. เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ครัวเรือนและชุมชนในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 6. ลดมลพิษจากขยะที่มีต่อประชาชน 7. ลดภาวะโรคติดต่อต่างๆ อันเป็นผลพวงจากขยะ เช่น หนู และแมลงต่างๆ 8. ลดภาระของท้องถิ่นในการกำจัดขยะ

1.  เพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในพื้นที่บ้านวังเจริญราษฎร์  มีความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะมูลฝอยในครัวเรือน และมีพฤติกรรมในการคัดแยกขยะมูลฝอยก่อนทิ้ง 2. ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการขยะมูลฝอยที่ต้นทางและรู้วิธีการคัดแยกขยะ 3.  ช่วยรักษาภาวะโลกร้อนได้อีกวิธีหนึ่ง 4.  ประชาชนมีรายได้จากการขายขยะ 5.  สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี ปราศจากไข้เลือดออก 6.  ชุมชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลนาทอน  น่าอยู่อย่างยั่งยืน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1. เพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง 2. เพื่อลดปริมาณขยะก่อนนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดขยะอย่างถูกวิธี 3. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการขยะโดยชุมชน 4. เพื่อสร้างรายได้ให้กับครัวเรือนในชุมชน 5. เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ครัวเรือนและชุมชนในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 6. ลดมลพิษจากขยะที่มีต่อประชาชน 7. ลดภาวะโรคติดต่อต่างๆ อันเป็นผลพวงจากขยะ เช่น หนู และแมลงต่างๆ 8. ลดภาระของท้องถิ่นในการกำจัดขยะ

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

31 ก.ค. 65 - 30 ก.ย. 65 โครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมกาคัดเเยกขยะ หมู่ที่ 9 บ้านวังเจริญราษฎร์ 17,500.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2565 00:00 น.