กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาทอน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมการคัดเเยกขยะ หมู่ที่ 9 บ้านวังเจริญราษฎร์

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาทอน

ประชาชน หมู่ที่9 บ้านวังเจริญราษฎร์ (กลุ่มการจัดการขยะ)

1.นายบุกก่อรีหมัดหล๊ะ
2.นายรอเศษ แคสนั่น
3.นางสาวกาลาโสมเวชสิทธิ์
4.นางสาวปัทมา หมัดหล๊ะ
5.นางสาวนันธิกา ยุลสา

หมู่ที่ 9 บ้านวังเจริญราษฎร์

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานขยะ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัญหาจากขยะมูลฝอยเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ เนื่องจากขยะมูลฝอยส่งผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมอย่างเห็นได้ชัดเพื่อลดปัญหาการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะและขยะตกค้างจึงต้องมีการคัดแยกขยะให้ถูกประเภทเพื่อสะดวกในการจัดการ เช่น ขยะย่อยสลายได้ก็นำไปทำปุ๋ยหมัก ขยะอันตรายก็นำเข้าสู่ระบบการทำลายที่ปลอดภัย ส่วนขยะที่รีไซเคิลได้ก็นำรวบรวมเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ใหม่ส่วนขยะทั่วไปก็นำไปทิ้งหรือนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีและตามหลักสุขาภิบาลต่อไป เมื่อเราทราบว่าขยะ รีไซเคิล มีชนิดใดบ้างก็สามารถแยกชนิดได้อย่างละเอียดตั้งแต่ในครัวเรือนเมื่อนำไปขายก็จะเพิ่มมูลค่าของขยะรีไซเคิล ให้มากขึ้นและง่ายต่อการนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลประเภทนั้น ๆ ขยะมูลฝอยในครัวเรือนโดยทั่วไปสามารถ แยกออกเป็นวัสดุรีไซเคิลได้เป็น 4 ประเภท คือ แก้ว กระดาษ พลาสติก โลหะ/อโลหะ ซึ่งเมื่อแยกออกเป็น ประเภทต่าง ๆ แล้วมักจะเรียกว่าวัสดุรีไซเคิล การคัดแยกขยะก่อนทิ้งในครัวเรือน จะช่วยลดปริมาณขยะในครัวเรือนและลดปัญหาขยะที่ตกค้างตาม ชุมชนทำให้สิ่งแวดล้อมสะอาดได้เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นการลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติลดการใช้พลังงาน และลดมลพิษที่จะเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ประชาชนจะร่วมมือกันลดและแก้ไขปัญหา ขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้น ด้วยการคัดแยกขยะให้ถูกประเภทและนำวัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เข้าสู่กระบวนการ รีไซเคิลเพื่อใช้ทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างคุ้มค่าและยั่งยืนต่อไป
ดังนั้น เพื่อเป็นการดำเนินการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอย ของพื้นที่บ้านวังเจริญราษฎร์หมู่ที่๙ตำบลนาทอน และตอบสนองแนวทาง “ประชารัฐ” จึงได้จัดทำ โครงการกำจัดขยะเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนบ้านวังเจริญราษฎร์ประจำปี 256๕ ขึ้นซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องมาจากปีงบประมาณ ๒๕๖๔กรณีได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประชาชนได้ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการลดปริมาณขยะและการจัดการขยะที่ถูกต้องโดยแต่ละครัวเรือนช่วยกันคัดแยกขยะและกำจัดให้ถูกวิธีตามชนิดของขยะหรือการนำกลับมาใช้ใหม่ ตามหลักการ ๓Rs จะเป็นการลดปริมาณขยะได้มาก และช่วยทำให้สิ่งแวดล้อมในบ้านเรือนและชุมชนน่าอยู่ สะอาด ลดแมลงวันซึ่งเป็นพาหะนำโรค ลดกลิ่นเหม็นและเหตุรำคาญต่าง ๆ จากขยะที่เกิดขึ้นในครัวเรือน ที่สำคัญสามารถนำขยะเหล่านั้นกลับมาใช้ใหม่ได้ หรือนำมาขายสร้างรายได้จากการขายขยะให้กองทุนธนาคารขยะรีไซเคิลบ้านวังเจริญราษฎร์รวมทั้งสามารถนำมาทำน้ำหมักชีวภาพ เพื่อบำรุงดินหรือเพื่อประโยชน์อื่น ๆ ได้อีกด้วย

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง 2. เพื่อลดปริมาณขยะก่อนนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดขยะอย่างถูกวิธี 3. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการขยะโดยชุมชน 4. เพื่อสร้างรายได้ให้กับครัวเรือนในชุมชน 5. เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ครัวเรือนและชุมชนในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 6. ลดมลพิษจากขยะที่มีต่อประชาชน 7. ลดภาวะโรคติดต่อต่างๆ อันเป็นผลพวงจากขยะ เช่น หนู และแมลงต่างๆ 8. ลดภาระของท้องถิ่นในการกำจัดขยะ

1.  เพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในพื้นที่บ้านวังเจริญราษฎร์  มีความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะมูลฝอยในครัวเรือน และมีพฤติกรรมในการคัดแยกขยะมูลฝอยก่อนทิ้ง 2. ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการขยะมูลฝอยที่ต้นทางและรู้วิธีการคัดแยกขยะ 3.  ช่วยรักษาภาวะโลกร้อนได้อีกวิธีหนึ่ง 4.  ประชาชนมีรายได้จากการขายขยะ 5.  สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี ปราศจากไข้เลือดออก 6.  ชุมชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลนาทอน  น่าอยู่อย่างยั่งยืน

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 31/07/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมกาคัดเเยกขยะ หมู่ที่ 9 บ้านวังเจริญราษฎร์

ชื่อกิจกรรม
โครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมกาคัดเเยกขยะ หมู่ที่ 9 บ้านวังเจริญราษฎร์
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๑.อบรมให้ความรู้กับประชาชนในพื้นที่จำนวน๖๐ คน โดยวิธีการบรรยายอภิปราย สาธิต ฝึกปฏิบัติ ค่าใช้จ่ายดังนี้
- ค่าอาหารกลางวัน ประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ ๙ พร้อม อสม. จำนวน ๖๐ คน คนละ ๕๐ บาท จำนวน ๑ วัน เป็นเงิน ๓,๐๐๐- บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ๖๐ คน คนละ ๒๕ บาทวันละ ๒ มื้อ จำนวน ๑ วันเป็นเงิน ๓,๐๐๐.-บาท
- ค่าป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ เป็นเงิน ๕๐๐.-บาท - ค่าวิทยากรจำนวน ๒ คน จำนวน ๑ วันๆละ ๕ ชั่วโมงๆละ ๓๐๐ บาท เป็นเงิน ๓,๐๐๐.-บาท
- ค่าวัสดุ – อุปกรณ์(เช่น กากน้ำตาลจุลินทรีย์ (EM) กระสอบ อุปกรณ์สาธิตต่างๆ ) เป็นเงิน ๓,๐๐๐.- บาท - ค่าป้ายไวนิลรณรงค์การลด คัด แยกขยะ ในพื้นที่จำนวน ๖ ป้ายๆละ ๕๐๐ บาทเป็นเงิน ๓,๐๐๐-บาท

๒. กิจกรรมเดินรณรงค์การลดคัดแยกขยะ(ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ) เป็นเงิน ๒,๐๐๐.-บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
31 กรกฎาคม 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.  เพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในพื้นที่บ้านวังเจริญราษฎร์  มีความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะมูลฝอยในครัวเรือน และมีพฤติกรรมในการคัดแยกขยะมูลฝอยก่อนทิ้ง         2. ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการขยะมูลฝอยที่ต้นทางและรู้วิธีการคัดแยกขยะ         3.  ช่วยรักษาภาวะโลกร้อนได้อีกวิธีหนึ่ง         4.  ประชาชนมีรายได้จากการขายขยะ         5.  สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี ปราศจากไข้เลือดออก         6.  ชุมชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลนาทอน  น่าอยู่อย่างยั่งยืน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
17500.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 17,500.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?


>