กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรักษ์สุขภาพสอดคล้องวิถีชุมชน ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล
รหัสโครงการ 65-L5284-02-11
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมรักษ์สุขภาพตำบลควนสตอ
วันที่อนุมัติ 23 มิถุนายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 13 กรกฎาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2565
งบประมาณ 50,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสัน มณีหยัน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ทั้งด้านความเจริญทางเทคโนโลยี วัตถุ สังคม การเมืองและเศรษฐกิจ รวมไปถึงลักษณะของประชากรและภาวะสุขภาพ วิทยาการทางการแพทย์เจริญขึ้นสามารถให้การรักษาโรคได้มากขึ้น ทำให้ปัจจุบันประเทศไทยเปลี่ยนเป็นสังคมของผู้สูงอายุและเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเพิ่มขึ้น(จากข้อมูลสถิติรายงานการป่วยของสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์พบว่า ในปี ๒๕๕๓ มีผู้ป่วยโรคระบบไหลเวียนเลือดเพิ่มขึ้น ๑.๗๑ เท่า และโรคเบาหวานเพิ่มขึ้น ๑.๔๕ เท่าของปี ๒๕๕๑) และการเปลี่ยนแปลงทางสังคมยังส่งผลกระทบต่อปัญหาการดำเนินชีวิตและภาวะสุขภาพในระยะยาว
การคัดกรองภาวะสุขภาพประชาชน เป็นการค้นหา เฝ้าระวังป้องกันโรค ลดภาวะแทรกซ้อนของโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไขมันในเลือด เป็นต้น รวมทั้งเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังเบื้องต้น จากข้อมูลผู้ป่วยที่ป่วยด้วยโรคเรื้อรังในเขตตำบลควนสตอ ปี 2564 พบว่ามีผู้ป่วยป่วยด้ายโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 964 ราย ผู้ป่วยโรคเบาหวาน จำนวน 317 ราย แนวโน้มว่าจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี ถ้าไม่ได้รับการตรวจคัดกรองภาวะสุขภาพและได้รับการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสม ชมรมรักษ์สุขภาพ ตำบลควนสตอ มีสมาชิกทั้งหมด 300 กว่าคน มีการจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพที่สอดคล้องกับวิถีชุมชนที่หลากหลายและต่อเนื่อง รวมถึงกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่างๆ จึงได้ตระหนักถึงความสำคัญในการจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพเช่น คัดกรองสุขภาพประชาชนที่เป็นสมาชิกชมรม เพื่อเฝ้าระวัง/ค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ และกระตุ้นให้สมาชิกดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และชุมชนได้อย่างถูกต้องต่อไป สุขภาพเป็นองค์ประกอบสำคัญของบุคคล ครอบครัว และชุมชน หากบุคคลมีสุขภาพที่ดีแล้ว ย่อมส่งผลให้สามารถกระทำกิจกรรมใดๆได้อย่างเต็มที่ ฉะนั้นจึงต้องสร้างกลยุทธ์การดำเนินการและกิจกรรมในพื้นที่เพื่อมุ่งหวังให้เกิดการส่งเสริมสุขภาพในกลุ่มประชาชนที่มีความแตกต่างกันในทุกกลุ่มอายุ ทุกสาขาอาชีพ และทุกสภาวะสุขภาพให้มีสุขภาพดี สามารถดำรงชีวิตและประกอบสัมมาอาชีพได้อย่างปกติสุข สนับสนุนให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรง มีความรู้ในการป้องกันโรคให้อยู่ในภาวะสุขภาพที่ดี สามารถดูแลสุขภาพตนเอง สามารถจัดการกับภาวะเสี่ยงต่างๆ และดูแลสิ่งแวดล้อมของชุมชนให้เหมาะสมกับการดำรงชีวิตที่มีคุณภาพ ชมรมรักษ์สุขภาพตำบลควนสตอ ซึ่งเป็นภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพในพื้นที่จึงได้จัดทำโครงการรักษ์สุขภาพสอดคล้องวิถีชุมชนตำบลควนสตอ อำเภอควนโดนจังหวัดสตูล ปีงบประมาณ 2565 ขึ้น โดยเน้นให้ประชาชนปรับพฤติกรรมเพื่อเปลี่ยนสุขภาพโดยการปฏิบัติตัวตามหลัก ๓อ.๒ส. ที่ต่อเนื่องและยั่งยืน คือออกกำลังกายและรับประทานอาหารที่ถูกต้องเหมาะสมโดยเฉพาะเพิ่มผักและผลไม้ที่ผลิตขึ้นเองในชุมชนและปลอดสารพิษ เป็นการเสริมสร้างกิจกรรมชุมชนให้เข้มแข็ง สนับสนุนให้ชุมชนพึ่งพาตนเองได้ เสริมทักษะชีวิตในการจัดการที่ดี เพื่อป้องกันและควบคุมสุขภาพของตน โดยสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนการดำเนินงานผ่านกลไกของกระบวนการหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรคเรื้อรัง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อคัดกรองและเฝ้าระวังภาวะสุขภาพของประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปที่มีความเสี่ยงสูงต่อโรคควมดันโลหิตสูง 2.เพื่อจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพในชมรมรักษ์สุขภาพตำบลควนสตอ 3.เพื่อให้แกนนำ/เครือข่ายมีความรู้ความเข้าใจและสามารถจัดระบบข้อมูลด้านสุขภาพเพื่อการสื่อสารประชาสัมพันธ์และการจัดสุขภาพตนเอง ครอบครัวและชุมชนได้

ตัวชี้วัดความสำเร็จ ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปที่มีความเสี่ยงสูงต่อโรคความดันโลหิตสูงทุกคนได้รับการวัดความดันโลหิตที่บ้าน ร้อยละ 50 ของกลุ่มเป้าหมาย มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ตามหลักการ 3อ2ส ได้ดีขึ้น ร้อยละ 80 ของแกนนำ/เครือข่าย มีความรู้ความเข้าใจในข้อมูลด้านการดูแลสุขภาพและสามารถสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ได้อย่างถูกต้อง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 50,000.00 0 0.00
13 ก.ค. 65 - 30 ก.ย. 65 โครงการรักษ์สุขภาพสอดคล้องวิถีชุมชน ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ 2565 0 50,000.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.ประชาชนในพื้นที่มีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสมมากขึ้น 2. เกิดความร่วมมือของภาคีเครือข่ายที่หลากหลายในการขับเคลื่อนการสร้างเสริมสุขภาพในชุมชนอย่างยั่งยืน 3. เกิด ชุมชน/หมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดเสี่ยง ลดโรค ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2565 00:00 น.