กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ควนสตอ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการรักษ์สุขภาพสอดคล้องวิถีชุมชน ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ควนสตอ

ชมรมรักษ์สุขภาพตำบลควนสตอ

1.นายสันมณีหยัน
2.นายจำรัสคงบัน
3.นายซันมาล บูเดียะ
4.นายรอศักดิ์หลีเยาว์
5.นายมูสามุหมีน

ตำบลควนสตอ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัจจุบันประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ทั้งด้านความเจริญทางเทคโนโลยี วัตถุ สังคม การเมืองและเศรษฐกิจ รวมไปถึงลักษณะของประชากรและภาวะสุขภาพ วิทยาการทางการแพทย์เจริญขึ้นสามารถให้การรักษาโรคได้มากขึ้น ทำให้ปัจจุบันประเทศไทยเปลี่ยนเป็นสังคมของผู้สูงอายุและเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเพิ่มขึ้น(จากข้อมูลสถิติรายงานการป่วยของสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์พบว่า ในปี ๒๕๕๓ มีผู้ป่วยโรคระบบไหลเวียนเลือดเพิ่มขึ้น ๑.๗๑ เท่า และโรคเบาหวานเพิ่มขึ้น ๑.๔๕ เท่าของปี ๒๕๕๑) และการเปลี่ยนแปลงทางสังคมยังส่งผลกระทบต่อปัญหาการดำเนินชีวิตและภาวะสุขภาพในระยะยาว
การคัดกรองภาวะสุขภาพประชาชน เป็นการค้นหา เฝ้าระวังป้องกันโรค ลดภาวะแทรกซ้อนของโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไขมันในเลือด เป็นต้น รวมทั้งเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังเบื้องต้น จากข้อมูลผู้ป่วยที่ป่วยด้วยโรคเรื้อรังในเขตตำบลควนสตอ ปี 2564 พบว่ามีผู้ป่วยป่วยด้ายโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 964 ราย ผู้ป่วยโรคเบาหวาน จำนวน 317 ราย แนวโน้มว่าจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี ถ้าไม่ได้รับการตรวจคัดกรองภาวะสุขภาพและได้รับการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสม ชมรมรักษ์สุขภาพ ตำบลควนสตอ มีสมาชิกทั้งหมด 300 กว่าคน มีการจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพที่สอดคล้องกับวิถีชุมชนที่หลากหลายและต่อเนื่อง รวมถึงกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่างๆ จึงได้ตระหนักถึงความสำคัญในการจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพเช่น คัดกรองสุขภาพประชาชนที่เป็นสมาชิกชมรม เพื่อเฝ้าระวัง/ค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ และกระตุ้นให้สมาชิกดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และชุมชนได้อย่างถูกต้องต่อไป สุขภาพเป็นองค์ประกอบสำคัญของบุคคล ครอบครัว และชุมชน หากบุคคลมีสุขภาพที่ดีแล้ว ย่อมส่งผลให้สามารถกระทำกิจกรรมใดๆได้อย่างเต็มที่ ฉะนั้นจึงต้องสร้างกลยุทธ์การดำเนินการและกิจกรรมในพื้นที่เพื่อมุ่งหวังให้เกิดการส่งเสริมสุขภาพในกลุ่มประชาชนที่มีความแตกต่างกันในทุกกลุ่มอายุ ทุกสาขาอาชีพ และทุกสภาวะสุขภาพให้มีสุขภาพดี สามารถดำรงชีวิตและประกอบสัมมาอาชีพได้อย่างปกติสุข สนับสนุนให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรง มีความรู้ในการป้องกันโรคให้อยู่ในภาวะสุขภาพที่ดี สามารถดูแลสุขภาพตนเอง สามารถจัดการกับภาวะเสี่ยงต่างๆ และดูแลสิ่งแวดล้อมของชุมชนให้เหมาะสมกับการดำรงชีวิตที่มีคุณภาพ ชมรมรักษ์สุขภาพตำบลควนสตอ ซึ่งเป็นภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพในพื้นที่จึงได้จัดทำโครงการรักษ์สุขภาพสอดคล้องวิถีชุมชนตำบลควนสตอ อำเภอควนโดนจังหวัดสตูล ปีงบประมาณ 2565 ขึ้น โดยเน้นให้ประชาชนปรับพฤติกรรมเพื่อเปลี่ยนสุขภาพโดยการปฏิบัติตัวตามหลัก ๓อ.๒ส. ที่ต่อเนื่องและยั่งยืน คือออกกำลังกายและรับประทานอาหารที่ถูกต้องเหมาะสมโดยเฉพาะเพิ่มผักและผลไม้ที่ผลิตขึ้นเองในชุมชนและปลอดสารพิษ เป็นการเสริมสร้างกิจกรรมชุมชนให้เข้มแข็ง สนับสนุนให้ชุมชนพึ่งพาตนเองได้ เสริมทักษะชีวิตในการจัดการที่ดี เพื่อป้องกันและควบคุมสุขภาพของตน โดยสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนการดำเนินงานผ่านกลไกของกระบวนการหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรคเรื้อรัง

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อคัดกรองและเฝ้าระวังภาวะสุขภาพของประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปที่มีความเสี่ยงสูงต่อโรคควมดันโลหิตสูง 2.เพื่อจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพในชมรมรักษ์สุขภาพตำบลควนสตอ 3.เพื่อให้แกนนำ/เครือข่ายมีความรู้ความเข้าใจและสามารถจัดระบบข้อมูลด้านสุขภาพเพื่อการสื่อสารประชาสัมพันธ์และการจัดสุขภาพตนเอง ครอบครัวและชุมชนได้

ตัวชี้วัดความสำเร็จ ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปที่มีความเสี่ยงสูงต่อโรคความดันโลหิตสูงทุกคนได้รับการวัดความดันโลหิตที่บ้าน ร้อยละ 50 ของกลุ่มเป้าหมาย มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ตามหลักการ 3อ2ส ได้ดีขึ้น ร้อยละ 80 ของแกนนำ/เครือข่าย มีความรู้ความเข้าใจในข้อมูลด้านการดูแลสุขภาพและสามารถสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ได้อย่างถูกต้อง

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 100
กลุ่มผู้สูงอายุ 20
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 30
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 13/07/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการรักษ์สุขภาพสอดคล้องวิถีชุมชน ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ 2565

ชื่อกิจกรรม
โครงการรักษ์สุขภาพสอดคล้องวิถีชุมชน ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ 2565
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. กิจกรรมหลัก -  อบรมพัฒนาศักยภาพสมาชิกชมรมให้เป็นแกนนำสุขภาพของชมรม
    • ค่าตอบแทนวิทยากร 2 ช.ม.ๆละ 300 บาท เป็นเงิน 600 บาท

- ค่าอาหารกลางวัน/อาหารว่างและเครื่องดื่ม  จำนวน 50 คนๆละ 75 บาท    เป็นเงิน 3,750 บาท -อบรมการดูแลสุขภาพเบื้องต้นแก่สมาชิกชมรม -ตรวจสุขภาพเบื้องต้นให้แก่สมาชิกชมรม/ติดตามผลภาวะสุขภาพเดือนละ 1 ครั้งโดยแกนนำ     -อาหารว่างและเครื่องดื่ม  จำนวน 150 คนๆละ 25 บาท    เป็นเงิน 3,750 บาท- -ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 150 คนๆละ 50 บาท    เป็นเงิน 7,500 บาท - ค่าจัดซื้อเครื่องวัดความดันโลหิต  จำนวน 2 เครื่อง  เป็นเงิน  7,000 บาท - ค่าเครื่องตรวจน้ำตาลในเลือด จำนวน 2 เครื่องเป็นเงิน 3,000บาท - แถบตรวจน้ำตาลในเลือด 10 กล่อง เป็นเงิน  8,250 บาท
- สายวัดรอบเอว 5 เส้น เป็นเงิน 50 บาท - เครื่องชั่งน้ำหนัก 1 เครื่องๆละ  800 บาท - กล่องพลาสติกมีฝาปิดสำหรับใส่อุปกรณ์ จำนวน 1 กล่อง เป็นเงิน 200 บาท - ค่าจัดทำสมุดประจำตัวในการบันทึกผลการตรวจสุขภาพ จำนวน 50 เล่ม เป็นเงิน 3,250 บาท ชนิดกิจกรรม งบประมาณ - อบรมเชิงปฏิบัติการ การสร้างพลังในประชาชนและสมาชิกชมรม กลุ่มปกติ/เสี่ยง/ป่วย  ในเรื่อง 3อ.2ส.     - ค่าตอบแทนวิทยากร 2 ช.ม.ๆละ 300 บาท เป็นเงิน 600 บาท - ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 150 คนๆละ 50 บาท    เป็นเงิน 7,500 บาท - อาหารว่างและเครื่องดื่ม  จำนวน 150 คนๆละ 25 บาท    เป็นเงิน 3,750 บาท-


    รวม.......50,000.............................บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
13 กรกฎาคม 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
            1.  ประชาชนในพื้นที่มีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสมมากขึ้น     2. เกิดความร่วมมือของภาคีเครือข่ายที่หลากหลายในการขับเคลื่อนการสร้างเสริมสุขภาพในชุมชนอย่างยั่งยืน     3. เกิด ชุมชน/หมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดเสี่ยง ลดโรค ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
50000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 50,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.ประชาชนในพื้นที่มีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสมมากขึ้น
2. เกิดความร่วมมือของภาคีเครือข่ายที่หลากหลายในการขับเคลื่อนการสร้างเสริมสุขภาพในชุมชนอย่างยั่งยืน
3. เกิด ชุมชน/หมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดเสี่ยง ลดโรค ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน


>