กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการกระบวนการและเทคนิคการให้คำปรึกษาปัญหาวัยรุ่น วิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลา จังหวัดยะลา ประจำปี 2565 (ประเภทที่ 2)

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการกระบวนการและเทคนิคการให้คำปรึกษาปัญหาวัยรุ่น วิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลา จังหวัดยะลา ประจำปี 2565 (ประเภทที่ 2)
รหัสโครงการ 65 – L7452 – 2 – 6
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ วิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลา จังหวัดยะลา
วันที่อนุมัติ 5 กรกฎาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 6 กรกฎาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2565
งบประมาณ 35,480.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวนัสริน วาแม เลขานุการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ) ในปัจจุบันสถานการณ์และปัญหาวัยรุ่นในสังคมไทยนับวันมีความซับซ้อน วิกฤต และมีความรุนแรงมากขึ้นนักเรียน นักศึกษา ส่วนหนึ่งได้รับการหล่อหลอมจากครอบครัวหรือสภาพแวดล้อมรอบตัวที่ไม่เหมาะสม เมื่อนักเรียนนักศึกษา เข้ามาศึกษาในวิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลาอาจประสบปัญหาบางประการ อาทิเช่น ปัญหาด้านการเรียนการปรับตัว ปัญหาทางด้านจิตใจ อารมณ์ สังคม ปัญหาในการดำเนินชีวิตของตน การคบเพื่อน ปัญหาทางครอบครัว ซึ่งบางครั้งก็อาจประสบปัญหาหลายอย่างพร้อมกัน จนกระทั่งนักเรียน นักศึกษา รู้สึกว่าการช่วยเหลือตนเอง หรือแก้ปัญหาแต่เพียงลำพังเป็นไปได้ยากและต้องการปรึกษาหารือเพื่อจะหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไปได้ด้วยดีหรือในบางครั้งนักเรียน นักศึกษา มีความสนใจที่จะพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ ดังนั้น การให้คำปรึกษาจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งของนักเรียน นักศึกษา ที่ประสบปัญหา การให้คำปรึกษาเป็นกระบวนการ ที่ปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล โดยอาศัยการสื่อสารแบบสองทางระหว่างบุคคล คือบุคคลหนึ่งที่เป็นผู้ให้คำปรึกษา อีกบุคคลหนึ่งเป็นผู้รับคำปรึกษาได้สำรวจทำความเข้าใจสิ่งที่เป็นปัญหาและสามารถทำให้ผู้รับคำปรึกษาแสวงหาทางแก้ไขปัญหาด้วย โดยวิทยาลัยฯ ได้จัดครู อาจารย์ และนักเรียน นักศึกษา ที่มีความรู้และประสบการณ์ในการให้คำปรึกษาขึ้น เพื่อทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่เพื่อน นักเรียน นักศึกษา ที่ประสบปัญหา จากการดำเนินการปีการศึกษา 2563พบว่านักเรียน นักศึกษา ที่ผ่านการอบรมให้คำปรึกษา ได้ให้นักเรียน นักศึกษา อยู่เวรประจำศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONEเพื่อให้คำปรึกษากับเพื่อนที่มาใช้บริการศูนย์เพื่อนใจ TO BENUMBER ONE ผลการจากดำเนินงานสามารถแก้ไขปัญหานักเรียน นักศึกษา ที่มีปัญหาด้านต่างๆ ได้ จำนวน 32 คน และ ส่งต่อครูฝ่ายปกครอง/ฝ่ายแนะแนว จำนวน 6 คน และฝ่ายปกครองได้ส่งต่อหน่วยงานภายนอก จำนวน 5 คน นักเรียน นักศึกษา ประสบปัญหาโรคซึมเศร้า จำนวน 2 คน ปัญหาด้านสิ่งเสพติด จำนวน 1 คน และปัญหาการตั้งครรภ์ ไม่พึงประสงค์ จำนวน 2 คน จากการดำเนินการส่งผลให้นักเรียน นักศึกษา ที่ประสบปัญหาได้รับการช่วยเหลือสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้ ดังนั้น วิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลา จึงได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการกระบวนการและเทคนิคการให้คำปรึกษาปัญหาวัยรุ่น วิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลา ประจำปี 2565 ให้กับนักเรียน นักศึกษาแกนนำ ให้มีทักษะในการให้บริการให้คำปรึกษากับนักเรียน นักศึกษา และวัยรุ่นที่เข้ามารับบริการจากศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่นทั้งในด้านการให้คำปรึกษา การดูแลช่วยเหลือเพื่อนวัยรุ่นการจัดกิจกรรมให้วัยรุ่นที่เข้ามารับบริการในศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่นภายใต้แนวทางการให้บริการเพื่อปรับทุกข์ สร้างสุข แก้ปัญหา พัฒนา EQมีความสามารถในการปรับตัว ทั้งในด้านการเรียน การรู้จักการป้องกันตนจากปัญหา การปรับเปลี่ยนค่านิยมที่ไม่เหมาะสมรวมถึงการเรียนรู้การปรับตัวกับความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขเพื่อลดพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่นให้ลดลง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา มีความรู้ มีทักษะ ในการให้คำปรึกษา และช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา ที่มีปัญหาด้านต่างๆ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
  1. ร้อยละ 80 ของนักเรียน นักศึกษา ที่เข้าอบรมมีความรู้ และทักษะในการให้คำปรึกษา และช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษาที่มีปัญหาด้านต่างๆ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
  2. นักเรียน นักศึกษา ทุกคนที่เข้าอบรมสามารถให้บริการให้คำปรึกษา กับเพื่อนนักเรียน นักศึกษาที่มีปัญหาได้อย่างน้อยคนละ 1 คน
80.00
2 2. นักเรียน นักศึกษา มีความพึงพอใจในการใช้บริการให้คำปรึกษา
  1. ร้อยละ  80 ของนักเรียน นักศึกษา มีความพึงพอใจในการเข้ารับบริการให้คำปรึกษา
80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 35,480.00 0 0.00
15 - 16 ส.ค. 65 กิจกรรมที่ 1 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่นักเรียน นักศึกษา จำนวน 60 คน ใช้ระยะเวลา 2 วัน 0 35,480.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. นักเรียน นักศึกษา มีความรู้ มีทักษะ ในการให้คำปรึกษาและช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษาที่มีปัญหาด้านต่างๆ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
  2. ผู้รับบริการได้รับการช่วยเหลือป้องกันปัญหาเกี่ยวกับพฤติกรรมเสี่ยง ได้เรียนรู้ถึงปัญหาของตนเอง มีวิธีการป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและดำเนินชีวิตประจำวันและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
  3. สามารถแก้ปัญหาเยาวชนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงเพื่อลดปัญหาด้านสังคมด้านการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ปัญหายาเสพติด ปัญหาด้านการเรียนให้ลดลง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2565 16:16 น.