กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการชุมชนบ้านกลาง ยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ภ.9
รหัสโครงการ 65-L5284-02-15
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม. หมู่ที่ 4 บ้านกลาง
วันที่อนุมัติ 27 กรกฎาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 สิงหาคม 2565 - 31 ธันวาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2565
งบประมาณ 33,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางรอหวัน อุเจ๊ะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสิ่งเสพติด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 13 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)           ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ เนื่องจากปัญหายาเสพติด เป็นปัญหาความมั่นคงที่ส่งผลกระทบต่อการบริหารและการพัฒนาประเทศทั้งในพื้นที่หมู่บ้าน ชุมชน รวมทั้งปัญหาทางด้านสังคม เศรษฐกิจ สาธารณสุข และความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน การติดยาเสพติดเป็นปัญหาที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อภาวะสุขภาพ ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และอาจก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อสังคมและประเทศชาติ และมีการคาดการณ์แนวโน้มว่าจำนวนผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดจะเพิ่มขึ้นตามสภาพการเปลี่ยนแปลงของสังคม มีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกับปัญหาเศรษฐกิจ การศึกษาโครงสร้างและสัมพันธภาพของครอบครัว การเลี้ยงดู ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีต่าง ๆ ซึ่งปัญหาอาชญากรรมหลายประเภทที่เกิดขึ้น เช่น คดีข่มขืน ฆ่า ลักทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ ทำร้ายร่างกาย เป็นต้น ผู้ก่อเหตุในหลายคดีเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ไม่ว่าจะในฐานะเป็นผู้ผลิต ผู้ค้า ผู้เสพ หรือผู้ที่สนับสนุนอยู่เบื้องหลัง ผลกระทบที่เกิดจากยาเสพติดเป็นตัวบ่อนทำลายสุขภาพของผู้เสพติดและความสงบสุขของประชาชนในการดำรงชีวิตอย่างปกติสุข
ชุมชนหมู่ที่4บ้านกลาง อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่ที่4บ้านกลาง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกุบังปะโหลด ได้ร่วมกับสภ.ควนโดนที่ได้รับมอบหมายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชน โดยตั้งเป้าหมายเลือกชุมชนบ้านกลาง ที่มีทุนทางสังคมสูงมาเป็นหมู่บ้านชุมชนต้นแบบของตำบลควนสตอ ชุมชนบ้านกลางยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ภ.๙ บ้านกลางมีจำนวนประชากร หมู่ที่4 ทั้งหมด 490 คน กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการดำเนินการช่วงอายุ 15-50 ปีจำนวน 210 คน คิดเป็นร้อยละ 42.85 เปอร์เซ็นต์ กลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ ต้องตรวจคัดกรองสารเสพติดทุกคน ผลการตรวจครอบคลุม 100 เปอร์เซ็น พบผู้เสพ จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 6.19 เปอร์เซ็น กลุ่มเป้าหมายที่ตรวจพบ สมัครเข้ารับการบำบัดแบบชุมชนบำบัดCBTx ทุกคน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทศาสตร์ชาติ พ.ศ 2565 โดยมีจุดมุ่งหมายเสริมสร้างให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง สร้างความรู้ความเข้าใจและรับรู้ ปัญหาพิษภัยที่เกิดขึ้นจากยาเสพติด ที่มีผลกระทบต่อตนเอง ครอบครัว สังคม ประเทศชาติ ในทางการแพทย์ปัจจุบัน ให้ถือว่าการเสพติดยาคือการเจ็บป่วย เป็นโรคสมองติดยาที่ต้องได้รับการรักษาและเป็นภัยต่อสุขภาพที่สำคัญ ส่งผลกระทบถึงความมั่นคงของประเทศด้วย ทางชุมชนบ้านกลางและภาคีเครือข่าย เห็นถึงความสำคัญในการช่วยดูแลบำบัดผู้เสพติด โดยโรงพยาบาลควนโดนแม่ข่ายสนับสนุนบุคคลากรในการช่วยชุมชนบำบัด แบบการบำบัดฟื้นฟูโดยการมีส่วนร่วมชองชุมชน [Community based Treatment and Rehabilitation (CBTx)] หรือเรียกว่าชุมชนบำบัดCBTx และมุ่งหวังการลดอันตรายจากการใช้สารเสพติด (Harm Reducttion) ซึ่งแนวทางการช่วยเหลือบำบัดรักษาทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพย่อมส่งผลถึงการแก้ไขปัญหาสำคัญของประเทศ อย่างไรก็ตามปัญหาการติดยาเสพติดเป็นปัญหาที่ซับซ้อนมีความสัมพันธ์กับปัญหาอื่น ๆ หลายด้าน เช่น ปัญหาสังคม เศรษฐกิจ การศึกษา ซึ่งเป็นทั้งปัจจัยสาเหตุและผลกระทบที่เกิดขึ้น ดังนั้น การบำบัดรักษาและการช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติดย่อมต้องพิจารณาหลายมิติแบบองค์รวม หาสาเหตุที่แท้จริงเพื่อการแก้ไขปัญหาได้รอบด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิติด้านสังคม
        แต่จากการดำเนินการที่ผ่านมา พบว่า ผู้เสพยาที่ผ่านการบำบัดขาดภูมิคุ้มกันทางใจ ขาดความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพ จึงกลับไปใช้ยาเสพติด ซ้ำอีก รวมถึงการบำบัดต้องครอบคลุมถึงครอบครัวผู้เสพติด ดังนั้นโครงการชุมชนบ้านกลาง ยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ภ.๙ มุ่งหวังช่วยให้ ผู้ผ่านการบำบัดมีพลังในการดำเนินชีวิต และอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างสงบสุข เพื่อสร้างชุมชนเข้มแข็ง ชุมชนช่วยซึ่งกันและกัน ไม่ทอดทิ้งกัน ในรูปแบบการบำบัดโดยชุมชน  มีส่วนร่วม และนำไปสู่ชุมชนเข้มแข็งแบบยั่งยืนและครบวงจร ในการดูแลผู้ใช้ยาเสพติดให้เกิดการบำบัดฟื้นฟูใกล้บ้านหรือภายในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ทิศทางการเปลี่ยนแปลงในระดับสากล ให้เป็นไปตามหลักการสาธารณสุขและสิทธิมนุษยชน มีกระบวนการตั้งแต่การค้นหา คัดกรอง ฟื้นฟู และลดอันตรายจากยาเสพติด อีกทั้งสร้างภูมิคุ้มกันทางใจและติดตาม ดูแล ช่วยเหลือ จากครอบครัวร่วมกับชุมชน โดยทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมแบบบูรณาการเพื่อคืนคนดีกลับสู่สังคม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1. เพื่อสร้างชุมชนยั่งยืน ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ แบบบูรณาการภาคีเครือข่าย ข้อที่ 2. เพื่อให้เกิดกระบวนการป้องกัน แก้ไข และการบำบัดยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ข้อที่3 เพื่อสร้างรูปแบบการดำเนินงานชุมชนเข้มแข็ง ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน ข้อที่4 เพื่อให้ผู้เสพที่สมัครใจเข้าร่วมบำบัดชุมชนบำบัดCBTx

ข้อที่ 1. เกิดชุมชนบ้านกลาง เป็นชุมชนต้นแบบ การแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรโดยการบูรณาการร่วมกับเครือข่าย

ข้อที่ 2.1มีแนวทางการบำบัดโดยชุมชนบ้านกลางมีส่วนร่วม อย่างน้อย 1 แนวทาง 2.2.มีการบำบัดโดยชุมชนมีส่วนร่วม ในการดำเนินโครงการ

ข้อที่ 3.1 มีวิเคราะห์ การแยกชุมชนโดย CBTx
      3.2 มีผู้นำในชุมชนที่มีความรู้การชุมชนบำบัดCBTx       3.3 การจัดเวทีประชาคม สะท้อนข้อมูลในชุมชน สร้างความสัมพันธ์ ร่วมมือความปลอดภัย       3.4 การค้นหา คัดกรองในชุมชน แบบระบุตัวตน       3.5 มีการส่งต่อผู้เสพครอบคลุมอย่างน้อย 80 เปอร์เซ็น       3.6 มีระบบการเฝ้าระวังและการติดตามโดยชุมชนหลังการบำบัดเสร็จสิ้น

ข้อที่ 4 ผู้เสพที่สมัครใจเข้าร่วมบำบัดชุมชนบำบัดCBTx บำบัดครบตามโปรแกรม ครอบคลุม 100 เปอร์เซ็น

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 33,900.00 0 0.00
1 ก.ค. 65 - 30 ก.ย. 65 โครงการชุมชนบ้านกลาง ยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ 0 33,900.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.ชุมชนบ้านกลางมีทีมในการติดตามผู้เสี่ยง กลุ่มเสพ ร่วมกับภาคีเครือข่ายแบบบุณณาการโครงการ อย่างน้อย1ทีม 2.คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ให้ความร่วมมือในการตรวจเอกเรย์ค้นหาผู้เสพ อย่างน้อย 80 เปอร์เซ็น 3.มีแนวทางการบำบัดโดยชุมชนบ้านกลางมีส่วนร่วม อย่างน้อย 1 แนวทาง 4.เกิดกระบวนการป้องกัน แก้ไข และการบำบัดยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน 5.เกิดรูปแบบการดำเนินงานชุมชนเข้มแข็ง โดยมีระบบการเฝ้าระวังและการติดตามโดยชุมชนหลังการบำบัดเสร็จสิ้นและคงความยั่งยืนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2565 00:00 น.