กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการร้านชำร่วมใจ ดูแลผู้บริโภค ตำบลตันหยงดาลอ อำเภอยะหริ่ง ปี 65
รหัสโครงการ 65-L3041-01-007
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงดาลอ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
วันที่อนุมัติ 5 สิงหาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 กันยายน 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2565
งบประมาณ 13,550.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงดาลอ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ห้องประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงดาลอ และพื้นที่ หมู่ที่ 1 – 5 ตำบลตันหยงดาลอ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ร้านขายของชำในหมู่บ้าน เป็นร้านที่จำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค ที่ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอย และซื้อสินค้ามากที่สุด เนื่องจากเป็นร้านที่เคียงคู่ชุมชนมาเป็นเวลาช้านาน ตั้งอยู่ในหมู่บ้าน ชุมชน สะดวกในการซื้อสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นร้านที่จำหน่ายสินค้าหลากหลายชนิด เช่น อาหาร อาหารสำเร็จรูป อาหารแปรรูป บุหรี่ ผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์สุขภาพ เครื่องสำอาง และยา ยาชุด ยังพบว่า ร้านขายของชำยังมีการจำหน่ายอาหาร อาหารสำเร็จรูป อาหารแปรรูป บุหรี่ ผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่มีฉลาก จำหน่ายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัย และยา ยาชุด ยาอันตรายที่ไม่สามารถจำหน่ายได้ในร้านขายของชำ อันเนื่องมาจากการแข่งขันทางธุรกิจ เทคโนโลยีการผลิต และกลยุทธ์ทางการตลาดในการส่งเสริมการขาย ของกลุ่มผู้ผลิต ผลิตภัณฑ์อาหาร ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทำให้ผู้บริโภคอยู่ในสถานะเสียเปรียบ ผู้บริโภคจะเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้น มีผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพ ลอกเลียนแบบ ไม่ได้มาตรฐาน เจือปนสารอันตราย ยา ยาชุด และยาอันตราย อาจทำให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบต่อสุขภาพจนถึงขั้นอาจทำให้เสียชีวิตได้ ทั้งนี้ งานคุ้มครองผู้บริโภค (คบส.) และการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล (RDU) จะเกี่ยวข้องกับผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ตลอดจนผู้บริโภค ในการบังคับใช้กฎหมายร่วมกัน
จากการสำรวจร้านขายของชำในเขตพื้นที่ตำบลตันหยงดาลอ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี จำนวน 20 ร้าน พบว่า ผู้ประกอบการร้านขายของชำและผู้บริโภคส่วนใหญ่ ไม่มีความรู้ที่ชัดเจนเกี่ยวกับการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหาร ผลิตภัณฑ์สุขภาพเครื่องสำอางที่มีคุณภาพ ความรู้เรื่องประเภทของยาแต่ละชนิดทีสามารถจำหน่ายได้ในร้านขายของชำ รวมถึงข้อจำกัดอื่นๆ เช่นการใช้กฎหมายของพนักงานเจ้าหน้าที่ต่อชุมชน ไม่สามารถบังคับใช้ได้โดยตรง ยังมีอีกช่องทางหนึ่งของหลักการทำงานด้านคุ้มครองผู้บริโภค (คบส.) ที่จะสามารถแก้ปัญหาดังกล่าว คือการให้ความรู้ด้านคุ้มครองผู้บริโภคแก่ผู้ประกอบการร้านขายของชำและผู้บริโภค และการทำความเข้าใจร่วมกันระหว่าง พนักงานเจ้าหน้าที่, ผู้นำชุมชน, อสม., รพ.สต. ,องค์กรปกครองท้องถิ่น และผู้ประกอบการร้านขายของชำ
ดังนั้น เพื่อให้เกิดการคุ้มครองผู้บริโภคร่วมกัน จึงมีความจำเป็นต้องมีการอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการร้านขายของชำและผู้บริโภค ผู้นำชุมชน อสม. ในพื้นที่ และการมีเวทีแลกเปลี่ยนเพื่อให้มีส่วนร่วม ในการสร้างข้อตกลงร่วมกันของชุมชน เพื่อกำหนดแนวทาง ร้านชำไม่จำหน่ายอาหาร ผลิตภัณฑ์อาหารผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่มีฉลาก เครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัย และไม่จำหน่ายยาชุดยาอันตราย และเพื่อให้สอดคล้องตามนโยบาย พชอ. อำเภอยะหริ่ง
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงดาลอ จึงได้จัดทำโครงการร้านชำร่วมใจ ดูแลผู้บริโภค ตำบลตันหยงดาลอ อำเภอยะหริ่ง ปี 65

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจในด้านการคุ้มครองผู้บริโภค (คบส.) และการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล (RDU) แก่ประชาชนในชุมชน

 

0.00
2 เพื่อจัดตั้งกลุ่มตัวแทนผู้ประกอบร้านชำ และอาสาด้านคุ้มครองผู้บริโภค (คบส.)

 

0.00
3 สร้างข้อตกลงร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางไม่จำหน่ายอาหาร ผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่ไม่มีฉลาก เครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัย และไม่จำหน่ายยาชุด ยาอันตราย

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 13,550.00 2 13,550.00
5 - 30 ก.ย. 65 อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (คบส.) ด้านอาหาร ยา เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อจัดตั้งกลุ่มตัวแทนผู้ประกอบร้านชำ และสร้างข้อตกลงร่วมกัน 0 13,550.00 13,550.00
5 - 30 ก.ย. 65 ร่วมสำรวจให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบร้านชำ โดยพนักงาน จนท., ผู้นำชุมชน, จนท.อบต., อสม. และตัวแทนผู้ประกอบร้านขายของชำ 0 0.00 0.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ตัวแทนผู้ประกอบร้านชำ ผู้นำ และอาสาด้านคุ้มครองผู้บริโภค (คบส.) มีความรู้ความเข้าใจในด้านการคุ้มครองผู้บริโภค (คบส.) และการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล (RDU) แก่ประชาชนในชุมชน
  2. สามารถจัดตั้งกลุ่มตัวแทนผู้ประกอบร้านชำ และอาสาด้านคุ้มครองผู้บริโภค (คบส.)
  3. มีข้อตกลงร่วมกันในการกำหนดแนวทาง ไม่จำหน่ายอาหาร ผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่ไม่มีฉลาก เครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัย และไม่จำหน่ายยาชุด ยาอันตราย
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2565 00:00 น.