กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้

สำรวจผู้สูงอายุ/ผู้พิการและบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง1 กรกฎาคม 2565
1
กรกฎาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.กำแพง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

รายละเอียดกิจกรรม 1.1 สำรวจผู้สูงอายุในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปี ขึ้นไป ผู้พิการและบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง อย่างน้อย ปีละ 1 ครั้ง 1.2 ประเมินการทำกิจวัตรประจำวันโดยใช้แบบประเมินคัดกรองความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอลหรือทำการประเมิน/ใช้ข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ บุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ 1.3 สรุปข้อมูลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีคะแนนประเมินความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล เท่ากับหรือน้อยกว่า 6 คะแนนและบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้

งบประมาณ - ไม่ขอใช้งบประมาณ

เป้าหมาย - ผู้สูงอายุในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป - ผู้พิการในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง - บุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. กิจกรรมสำรวจผู้สูงอายุ/ผู้พิการและบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง ตัวชี้วัดกิจกรรม ร้อยละ 100 ของผู้สูงอายุ/ผู้พิการ ได้รับการคัดกรองและมีระบบส่งเสริม ป้องกัน ฟื้นฟูและการดูแลตามระดับความจำเป็นในการดูแลระยะยาว และบุคคลที่มีปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้              ตามผลการประเมินหรือข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ โดยใช้แบบประเมินการทำกิจวัตรประจำวันโดยใช้แบบประเมินคัดกรองความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอลและแบบประเมินภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ (คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา) ผลการดำเนินกิจกรรม พบว่า พื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง  มีผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่าหรือเท่ากับ 60 ปี มีจำนวน 1,671 คน ได้รับการประเมินการทำกิจวัตรประจำวัน        โดยใช้แบบประเมินคัดกรองความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล พบว่าผู้สูงอายุ        ที่มีคะแนนเอดีแอลมากกว่า 11 คะแนน จำนวน 1,647 คน คิดเป็นร้อยละ 98.6 และมีคะแนนเท่ากับหรือน้อยกว่า ๑๑ คะแนน (ติดบ้าน ติดเตียง) จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 1.2 มีคนพิการทั้งหมด 390 คน ได้รับ          การประเมินการทำกิจวัตรประจำวันโดยใช้แบบประเมินคัดกรองความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวัน                      ตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล พบว่าคนพิการที่มีคะแนนเอดีแอล มากกว่า 11 คะแนน จำนวน 366 คน คิดเป็นร้อยละ 93.8 และมีคะแนนเท่ากับหรือน้อยกว่า ๑๑ คะแนน (ติดบ้าน ติดเตียง) จำนวน 24 คน คิดเป็นร้อยละ 6.2 ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงที่เป็นคนพิการ จำนวน 20 คน คนพิการที่มีภาวะพึ่งพิงที่ไม่ใช่ผู้สูงอายุ จำนวน 4 คน                ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง ดูแลผู้สูงอายุ/คนพิการที่มีภาวะพึ่งพิงทั้งหมด 24 ราย คิดเป็นร้อยละ 1.2 ของผู้สูงอายุและคนพิการทั้งหมดในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง  โดยผู้สูงอายุ/คนพิการที่มีภาวะพึ่งพิงทั้งหมด แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้
    กลุ่มที่ ๑ (เคลื่อนไหวได้บ้างมีปัญหาการกิน/ การขับถ่ายแต่ไม่มีภาวะสับสน) จำนวน 3 คน  คิดเป็นร้อยละ 12.5
    กลุ่มที่ ๒ (เคลื่อนไหวได้บ้างมีภาวะสับสน และอาจมีปัญหาการกิน/การขับถ่าย) จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 41.7 กลุ่มที่ ๓ (เคลื่อนไหวเองไม่ได้ และอาจมีปัญหาการกิน/การขับถ่ายหรือเจ็บป่วยรุนแรง) จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 45.8
    กลุ่มที่ ๔ (เคลื่อนไหวเองไม่ได้ เจ็บป่วยรุนแรงหรืออยู่ในระยะสุดท้ายของชีวิต) จำนวน 0 คน
    ผู้สูงอายุ/คนพิการที่มีภาวะพึ่งพิง ที่มีคะแนนความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันน้อยกว่าหรือเท่ากับ 6 คะแนน มีจำนวน 16 คน และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ตามการประเมิน/ใช้ข้อบ่งชี้      ทางการแพทย์ จำนวน 5 คน