กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการตรวจคัดกรองและแก้ไขปัญหาความผิดปกติทางตาในผู้สูงอายุ
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา
วันที่อนุมัติ 26 กันยายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 ตุลาคม 2565 - 30 ธันวาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 585,378.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายชอบ บิณกาญจน์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 1500 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สภาวะตาบอดและสายตาเลือนรางรวมทั้งโรคตาถือว่าเป็นปัญหาสาธารณสุขที่มีความสำคัญอย่างยิ่งของไทย โดยผลการสำรวจสภาวะตาบอด สายตาเลือนราง และโรคตาที่เป็นปัญหาสาธารณสุขในประเทศไทย ครั้งที่ ๔ ปี พ.ศ.๒๕๔๙ – ๒๕๕๐ พบว่าประชากรไทยมีความชุกของตาบอดร้อยละ ๐.๕๙ สายตาเลือนรางร้อยละ ๑.๕๗โดยสาเหตุของสายตาพิการที่พบมากที่สุด คือความผิดปกติของสายตาและไม่มีแว่นตาใส่ร้อยละ ๒๔.๔ สาเหตุรองลงมาคือ ต้อกระจกร้อยละ ๘.๙ และโรคต้อหินร้อยละ ๔.๖ ส่วนสาเหตุของตาบอด ทั้งสองข้างที่พบสูงสุด คือ ต้อกระจก ร้อยละ ๕๑.๖ ต้อหิน ร้อยละ ๙.๘ และจุดรับภาพเสื่อมในผู้สูงอายุ ร้อยละ ๖.๖ และผลการสำรวจอุบัติการณ์ตาบอดระดับชาติของประเทศไทย ในปี ๒๕๕๖ ของโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ พบอุบัติการณ์ตาบอด เท่ากับ ๐.๖ ซึ่งมีแนวโน้มที่ไม่ลดลง สาเหตุอันดับหนึ่งยังคงเป็น ต้อกระจกร้อยละ ๖๙.๗ (การแพทย์ไทย ๒๕๕๔-๒๕๕๗) โดยพบว่าโรคต้อกระจกและความผิดปกติอื่น ๆของเลนส์แก้วตา พบมากที่สุดในผู้สูงอายุ ๗๐ ปีขึ้นไป จากสถานการณ์สภาวะตาบอด สายตาเลือนรางดังกล่าว ส่งผลกระทบที่สำคัญต่อตัวผู้สูงอายุทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และเศรษฐกิจ เช่น การทำกิจวัตรประจำวันไม่ได้ด้วยตนเอง ต้องพึ่งพาผู้อื่น ขาดรายได้ เกิดภาวะซึมเศร้า ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของตนเอง ครอบครัวและคนในสังคมด้วย ซึ่งโรคดังกล่าวสามารถแก้ไข รักษาหรือป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่กระทบต่อการมองเห็นด้วยวิธีการทางการแพทย์ เช่น การผ่าตัด การสวมแว่นสายตา เป็นต้น รวมถึงผู้สูงอายุควรได้รับการตรวจคัดกรองตาสม่ำเสมออย่างน้อยปีละครั้ง
สถิติประชากรตำบลทุ่งตำเสา จากสำนักทะเบียนเขตพื้นที่ ท้องถิ่นเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา ณ วันที่ ๘ กันยายน ๒๕๖๕ มีผู้สูงอายุที่มีอายุ ๖๐ ปีขึ้นไปทั้งหมด ๒,๗๐๕ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๕.๘๔ ของประชากรทั้งหมด ถือได้ว่าตำบลทุ่งตำเสาก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging society) ซึ่งมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่าร้อยละ 10 ของประชากรทั้งหมด รวมถึงในพื้นที่มีประชากรที่มีอายุ ๗๐ ปีขึ้นไปถึง ๑,๑๑๐ คนคิดเป็นร้อยละ ๔๑.๐๔ ของประชากรผู้สูงอายุในพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาด้านสุขภาพทางตา แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ตั้งแต่ต้นปี ๒๕๖๓ ถึงปัจจุบัน ส่งผลให้การตรวจคัดกรองสายตาในผู้สูงอายุของหน่วยบริการปฐมภูมิในพื้นที่ไม่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย ภาคีเครือข่ายบริการสุขภาพในพื้นที่ประกอบด้วย เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา โดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม และหน่วยบริการสาธารณสุข สังกัดกระทรวงสาธารณสุขในพื้นที่ คือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งตำเสา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหูแร่ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้าหินผุด ได้ประชุมหารือบูรณาการงานด้านสาธารณสุขของเครือข่ายในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา เมื่อวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๖๕ ณ ห้องประชุมกันเกรา ๒ สำนักงานเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา โดยเฉพาะการตรวจคัดกรองสายตาและแก้ไขปัญหาสายตาในกลุ่มผู้สูงอายุเขตพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบบูรณาการความร่วมมือกันจัดบริการสาธารณะ
อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖ เทศบาลเมือง มีหน้าที่จัดทำในเขตเทศบาล มาตรา ๕๐ (๗) ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุและผู้พิการ มาตรา ๕๔ (๗) จัดทำกิจการซึ่งจำเป็นเพื่อการสาธารณสุข เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ประกอบกับพ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องกรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๔๒ มาตรา ๑๖ กำหนดอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะของเทศบาล (๑๐) การสังคมสงเคราะห์และการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก สตรี คนชราและผู้ด้อยโอกาส และตระหนักถึงความสำคัญของการตรวจคัดกรองตาของผู้สูงอายุโดยจักษุแพทย์หรือพยาบาลเวชปฏิบัติเฉพาะทางตาอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยปีละครั้ง ซึ่งจะช่วยลดอุบัติการณ์การเกิดโรคตาและปัญหาตาบอดที่สามารถป้องกันได้ในผู้สูงอายุ ตลอดจนลดอัตราการพึ่งพิงของประชากรผู้สูงอายุ ไม่ต้องเป็นภาระในการดูแลของครอบครัวและสังคม และเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้สูงอาย งานส่งเสริมสุขภาพกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา จึงจัดทำโครงการ “ตรวจคัดกรองและแก้ไขปัญหาความผิดปกติทางตาในกลุ่มผู้สูงอายุ”ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจคัดกรองโรคตาในผู้สูงอายุ เพื่อส่งเสริมความรู้การดูแลรักษาสุขภาพดวงตาแก่ผู้สูงอายุ เพื่อช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาความผิดปกติด้านการมองเห็นของผู้สูงอายุและได้รับการแก้ไขที่เหมาะสมได้มาตรฐาน ลดการสูญเสียการมองเห็นได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑) เพื่อคัดกรองโรคทางตาแก่ผู้สูงอายุ ๖๐ปีขึ้นไป

๑) ผู้สูงอายุ ๖๐ ปี ขึ้นไปในพื้นที่ได้รับการตรวจคัดกรองสายตาไม่น้อยกว่าร้อยละ ๕๐

0.00
2 ๒) เพื่อแก้ไขปัญหาการมองเห็นและส่งต่อเพื่อการรักษาในกลุ่มที่มีภาวะผิดปกติ

๒) ผู้สูงอายุที่มีปัญหาทางสายตาจากการคัดกรองร้อยละ๑๐๐ ได้รับการแก้ไขหรือส่งต่อเพื่อการรักษา

0.00
3 ๓) เพื่อให้ความรู้ เรื่องการดูแลดวงตาและการมองเห็นแก่กลุ่มผู้สูงอายุ

๓) ผู้เข้าร่วมกิจกรรมอบรมฯมีความพึงพอใจมากกว่าร้อยละ๗๐

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 585,378.00 0 0.00
3 - 31 ต.ค. 65 ประชุมคณะทำงานฯ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนโครงการ 0 750.00 -
3 ต.ค. 65 - 30 พ.ย. 65 ประชาสัมพันธ์เพื่อเชิญชวนผู้สูงอายุกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมตรวจคัดกรอง 0 1,296.00 -
3 ต.ค. 65 - 30 ธ.ค. 65 จัดมหกรรม “ท้องถิ่นห่วงใย คืนความสดใส ให้ดวงตา” 0 238,432.00 -
3 ต.ค. 65 - 30 ธ.ค. 65 อบรมให้ความรู้ เรื่องการดูแลสุขภาพดวงตาแก่ผู้สูงอายุ 0 344,900.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.ผู้สูงอายุได้รับการตรวจคัดกรองโรคทางตา ๒.ผู้สูงอายุที่มีภาวะผิดปกติด้านการมองเห็นได้รับการแก้ไขหรือการรักษาทางการแพทย์ ๓.ผู้สูงอายุ ได้มีความรู้ในการดูแลสุขภาพของดวงตา

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2565 15:06 น.