กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการตรวจคัดกรองและแก้ไขปัญหาความผิดปกติทางตาในผู้สูงอายุ

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา

เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา

เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

สภาวะตาบอดและสายตาเลือนรางรวมทั้งโรคตาถือว่าเป็นปัญหาสาธารณสุขที่มีความสำคัญอย่างยิ่งของไทย โดยผลการสำรวจสภาวะตาบอด สายตาเลือนราง และโรคตาที่เป็นปัญหาสาธารณสุขในประเทศไทย ครั้งที่ ๔ ปี พ.ศ.๒๕๔๙ – ๒๕๕๐ พบว่าประชากรไทยมีความชุกของตาบอดร้อยละ ๐.๕๙ สายตาเลือนรางร้อยละ ๑.๕๗โดยสาเหตุของสายตาพิการที่พบมากที่สุด คือความผิดปกติของสายตาและไม่มีแว่นตาใส่ร้อยละ ๒๔.๔ สาเหตุรองลงมาคือ ต้อกระจกร้อยละ ๘.๙ และโรคต้อหินร้อยละ ๔.๖ ส่วนสาเหตุของตาบอด ทั้งสองข้างที่พบสูงสุด คือ ต้อกระจก ร้อยละ ๕๑.๖ ต้อหิน ร้อยละ ๙.๘ และจุดรับภาพเสื่อมในผู้สูงอายุ ร้อยละ ๖.๖ และผลการสำรวจอุบัติการณ์ตาบอดระดับชาติของประเทศไทย ในปี ๒๕๕๖ ของโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ พบอุบัติการณ์ตาบอด เท่ากับ ๐.๖ ซึ่งมีแนวโน้มที่ไม่ลดลง สาเหตุอันดับหนึ่งยังคงเป็น ต้อกระจกร้อยละ ๖๙.๗ (การแพทย์ไทย ๒๕๕๔-๒๕๕๗) โดยพบว่าโรคต้อกระจกและความผิดปกติอื่น ๆของเลนส์แก้วตา พบมากที่สุดในผู้สูงอายุ ๗๐ ปีขึ้นไป จากสถานการณ์สภาวะตาบอด สายตาเลือนรางดังกล่าว ส่งผลกระทบที่สำคัญต่อตัวผู้สูงอายุทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และเศรษฐกิจ เช่น การทำกิจวัตรประจำวันไม่ได้ด้วยตนเอง ต้องพึ่งพาผู้อื่น ขาดรายได้ เกิดภาวะซึมเศร้า ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของตนเอง ครอบครัวและคนในสังคมด้วย ซึ่งโรคดังกล่าวสามารถแก้ไข รักษาหรือป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่กระทบต่อการมองเห็นด้วยวิธีการทางการแพทย์ เช่น การผ่าตัด การสวมแว่นสายตา เป็นต้น รวมถึงผู้สูงอายุควรได้รับการตรวจคัดกรองตาสม่ำเสมออย่างน้อยปีละครั้ง
สถิติประชากรตำบลทุ่งตำเสา จากสำนักทะเบียนเขตพื้นที่ ท้องถิ่นเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา ณ วันที่ ๘ กันยายน ๒๕๖๕ มีผู้สูงอายุที่มีอายุ ๖๐ ปีขึ้นไปทั้งหมด ๒,๗๐๕ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๕.๘๔ ของประชากรทั้งหมด ถือได้ว่าตำบลทุ่งตำเสาก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging society) ซึ่งมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่าร้อยละ 10 ของประชากรทั้งหมด รวมถึงในพื้นที่มีประชากรที่มีอายุ ๗๐ ปีขึ้นไปถึง ๑,๑๑๐ คนคิดเป็นร้อยละ ๔๑.๐๔ ของประชากรผู้สูงอายุในพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาด้านสุขภาพทางตา แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ตั้งแต่ต้นปี ๒๕๖๓ ถึงปัจจุบัน ส่งผลให้การตรวจคัดกรองสายตาในผู้สูงอายุของหน่วยบริการปฐมภูมิในพื้นที่ไม่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย ภาคีเครือข่ายบริการสุขภาพในพื้นที่ประกอบด้วย เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา โดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม และหน่วยบริการสาธารณสุข สังกัดกระทรวงสาธารณสุขในพื้นที่ คือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งตำเสา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหูแร่ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้าหินผุด ได้ประชุมหารือบูรณาการงานด้านสาธารณสุขของเครือข่ายในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา เมื่อวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๖๕ ณ ห้องประชุมกันเกรา ๒ สำนักงานเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา โดยเฉพาะการตรวจคัดกรองสายตาและแก้ไขปัญหาสายตาในกลุ่มผู้สูงอายุเขตพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบบูรณาการความร่วมมือกันจัดบริการสาธารณะ
อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖ เทศบาลเมือง มีหน้าที่จัดทำในเขตเทศบาล มาตรา ๕๐ (๗) ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุและผู้พิการ มาตรา ๕๔ (๗) จัดทำกิจการซึ่งจำเป็นเพื่อการสาธารณสุข เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ประกอบกับพ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องกรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๔๒ มาตรา ๑๖ กำหนดอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะของเทศบาล (๑๐) การสังคมสงเคราะห์และการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก สตรี คนชราและผู้ด้อยโอกาส และตระหนักถึงความสำคัญของการตรวจคัดกรองตาของผู้สูงอายุโดยจักษุแพทย์หรือพยาบาลเวชปฏิบัติเฉพาะทางตาอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยปีละครั้ง ซึ่งจะช่วยลดอุบัติการณ์การเกิดโรคตาและปัญหาตาบอดที่สามารถป้องกันได้ในผู้สูงอายุ ตลอดจนลดอัตราการพึ่งพิงของประชากรผู้สูงอายุ ไม่ต้องเป็นภาระในการดูแลของครอบครัวและสังคม และเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้สูงอาย งานส่งเสริมสุขภาพกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา จึงจัดทำโครงการ “ตรวจคัดกรองและแก้ไขปัญหาความผิดปกติทางตาในกลุ่มผู้สูงอายุ”ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจคัดกรองโรคตาในผู้สูงอายุ เพื่อส่งเสริมความรู้การดูแลรักษาสุขภาพดวงตาแก่ผู้สูงอายุ เพื่อช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาความผิดปกติด้านการมองเห็นของผู้สูงอายุและได้รับการแก้ไขที่เหมาะสมได้มาตรฐาน ลดการสูญเสียการมองเห็นได้

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑) เพื่อคัดกรองโรคทางตาแก่ผู้สูงอายุ ๖๐ปีขึ้นไป

๑) ผู้สูงอายุ ๖๐ ปี ขึ้นไปในพื้นที่ได้รับการตรวจคัดกรองสายตาไม่น้อยกว่าร้อยละ ๕๐

0.00
2 ๒) เพื่อแก้ไขปัญหาการมองเห็นและส่งต่อเพื่อการรักษาในกลุ่มที่มีภาวะผิดปกติ

๒) ผู้สูงอายุที่มีปัญหาทางสายตาจากการคัดกรองร้อยละ๑๐๐ ได้รับการแก้ไขหรือส่งต่อเพื่อการรักษา

0.00
3 ๓) เพื่อให้ความรู้ เรื่องการดูแลดวงตาและการมองเห็นแก่กลุ่มผู้สูงอายุ

๓) ผู้เข้าร่วมกิจกรรมอบรมฯมีความพึงพอใจมากกว่าร้อยละ๗๐

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 1,500
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 03/10/2022

กำหนดเสร็จ 30/12/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ประชุมคณะทำงานฯ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนโครงการ

ชื่อกิจกรรม
ประชุมคณะทำงานฯ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนโครงการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ๓๐ คน x ๒๕ บาท x ๑ มื้อ เป็นเงิน ๗๕๐ บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
3 ตุลาคม 2565 ถึง 31 ตุลาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

คณะทำงานฯ เพื่อผลสรุปเรื่องการขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อให้เป็นไปตามแผนโครงการ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
750.00

กิจกรรมที่ 2 ประชาสัมพันธ์เพื่อเชิญชวนผู้สูงอายุกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมตรวจคัดกรอง

ชื่อกิจกรรม
ประชาสัมพันธ์เพื่อเชิญชวนผู้สูงอายุกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมตรวจคัดกรอง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์โครงการฯเชิญชวนกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมตรวจคัดกรองติดประกาศที่ รพ.สต. ๓ จุด - ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์โครงการฯ ขนาด ๑.๒ x ๒.๔ เมตร จำนวน ๓ ผืน เป็นเงิน ๑,๒๙๖.-บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
3 ตุลาคม 2565 ถึง 30 พฤศจิกายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ได้ประชาสัมพันธ์โครงการฯ เชิญชวนกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมตรวจคัดกรอง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
1296.00

กิจกรรมที่ 3 จัดมหกรรม “ท้องถิ่นห่วงใย คืนความสดใส ให้ดวงตา”

ชื่อกิจกรรม
จัดมหกรรม “ท้องถิ่นห่วงใย คืนความสดใส ให้ดวงตา”
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

เพื่อตรวจคัดกรองความผิดปกติทางสายตากลุ่มผู้สูงอายุพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา ตรวจวินิจฉัยโรคทางตาโดยพยาบาลเวชปฏิบัติเฉพาะทางตา และตรวจวัดค่าสายตาโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน ๓ ครั้ง ณ อาคารอเนกประสงค์เทศบาลเมือง  ทุ่งตำเสาและในชุมชน
     ๑) จัดทำป้ายไวนิลกิจกรรมให้บริการตรวจคัดกรองตามแผนงานโครงการฯ      ๒) จัดเตรียมวัสดุ/อุปกรณ์/สถานที่ และเอกสารต่าง ๆที่ใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการฯ      - แบบฟอร์มตรวจคัดกรองโรคทางตา จำนวน ๑,๕๐๐ ชุด - ค่าจัดซื้อน้ำดื่มสำหรับเจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องที่ร่วมออกหน่วยให้บริการ ๓วัน x ๑๐บาท x ๓๐คน             เป็นเงิน ๙๐๐.- บาท - ค่าจัดซื้อน้ำแข็ง  ๓ วัน เป็นเงิน ๓๐๐.-บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม (๒๕ บาท x ๓๐ คน
x ๒ มื้อ x ๓ วัน) เป็นเงิน ๔,๕๐๐.-บาท - ค่าอาหารกลางวัน (๗๐ บาท x ๓๐ คน x ๓ วัน)            เป็นเงิน ๖,๓๐๐.-บาท - ค่าตรวจวินิจฉัย ๑,๕๐๐ คนๆละ ๑๕๐.- บาท
           เป็นเงิน ๒๒๕,๐๐๐.-บาท - ค่าจ้างเหมาถ่ายเอกสารแบบคัดกรองฯ
           เป็นเงิน ๑,๐๐๐.-บาท - ค่าจ้างทำป้ายไวนิลกิจกรรมโครงการฯ ขนาด ๑.๒ x ๒.๔ เมตร จำนวน ๑ ผืน เป็นเงิน ๔๓๒.-บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
3 ตุลาคม 2565 ถึง 30 ธันวาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ได้ตรวจคัดกรองความผิดปกติทางสายตากลุ่มผู้สูงอายุพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา ตรวจวินิจฉัยโรคทางตาโดยพยาบาลเวชปฏิบัติเฉพาะทางตา และตรวจวัดค่าสายตาโดยผู้เชี่ยวชาญ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
238432.00

กิจกรรมที่ 4 อบรมให้ความรู้ เรื่องการดูแลสุขภาพดวงตาแก่ผู้สูงอายุ

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้ เรื่องการดูแลสุขภาพดวงตาแก่ผู้สูงอายุ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ประชาชนที่สนใจและสนับสนุนแว่นตากลุ่มเป้าหมายที่สามารถแก้ไขปัญหาความผิดปกติด้านการมองเห็นด้วยการใส่แว่นสายตาตามผลการตรวจยืนยัน     ๑) จัดทำป้ายไวนิลกิจกรรมอบรมให้ความรู้ตามแผนงานโครงการฯ
    ๒) ประสานหน่วยงานด้านบริการสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอสนับสนุนวิทยากรมาให้ความรู้     ๓) จัดเตรียมอาหารว่างและเครื่องดื่มรับรองผู้เข้าร่วมกิจกรรมอบรมให้ความรู้     ๔) เอกสารความรู้เรื่อง โรคทางตาและปัญหาทางสายตาในผู้สูงอายุ ๑,๕๐๐ ชุด    ๕) แบบประเมินความพึงพอใจ ๑,๕๐๐ใบ - ค่าจ้างทำป้ายไวนิลกิจกรรมโครงการฯ ขนาด ๒ x ๔ เมตร จำนวน ๑ ผืน เป็นเงิน ๑,๒๐๐.-บาท - ค่าตอบแทนวิทยากร (๒ ชั่วโมง x ๖๐๐.-บาท x   ๑ คน x ๓ ครั้ง) เป็นเงิน ๓,๖๐๐.-บาท
- ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ๑ มื้อ มื้อละ ๒๕ บาท x ๑,๕๐๐ คน เป็นเงิน ๓๗,๕๐๐.-บาท - ค่าแว่นสายตา ๑,๕๐๐ อัน อันละ ๒๐๐.-บาท
          เป็นเงิน ๓๐๐,๐๐๐.-บาท - ค่าจัดซื้อวัสดุเครื่องเขียน (ปากกา ๑๒๐ด้าม ด้ามละ ๕ บาท)          เป็นเงิน ๖๐๐.-บาท - ค่าจ้างเหมาถ่ายเอกสารให้ความรู้/แบบประเมินความพึงพอใจ เป็นเงิน ๒,๐๐๐.-บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
3 ตุลาคม 2565 ถึง 30 ธันวาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้ที่เข้าร่วมได้รับความรู้ เรื่องการดูแลสุขภาพดวงตาแก่ผู้สูงอายุ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
344900.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 585,378.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑.ผู้สูงอายุได้รับการตรวจคัดกรองโรคทางตา
๒.ผู้สูงอายุที่มีภาวะผิดปกติด้านการมองเห็นได้รับการแก้ไขหรือการรักษาทางการแพทย์
๓.ผู้สูงอายุ ได้มีความรู้ในการดูแลสุขภาพของดวงตา


>